TQ bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc là 'phỏng đoán thuần túy' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

TQ bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc là 'phỏng đoán thuần túy'


Một báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố trong tuần này nêu bật nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng toàn cầu, nói rằng quân đội Trung Quốc có thể đang tập luyện chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đệ trình kháng nghị với Mỹ về một báo cáo của Lầu Năm Góc nói rằng quân đội Trung Quốc có thể đang tập luyện chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ, nói rằng nhận định này "phỏng đoán thuần túy."

Nhận định này, vào lúc căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao về vấn đề thương mại, được đưa ra trong một báo cáo thường niên nêu bật nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng toàn cầu, với chi tiêu quốc phòng mà Lầu Năm Góc ước tính vượt quá 190 tỉ đôla vào năm 2017.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu rằng báo cáo của Lầu Năm Góc trình bày sai mục đích chiến lược của Trung Quốc và phóng đại "cái gọi là mối đe dọa quân sự Trung Quốc."

"Quân đội Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và đã đệ trình công hàm kháng nghị nghiêm khắc với phía Mỹ," bộ nói.

Trung Quốc đang tiến theo con đường phát triển hòa bình và theo đuổi một chiến lược quốc phòng mang tính phòng thủ, và vẫn luôn là nước đóng góp cho hòa bình thế giới và bảo vệ trật tự toàn cầu, bộ cho biết.

"Việc quân đội Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa là để bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự phát triển của đất nước, cũng như hòa bình, ổn định và thịnh vượng toàn cầu," bộ nói.

"Cải cách, việc phát triển vũ khí và năng lực phòng thủ trong không gian internet của quân đội Trung Quốc là chính đáng và hợp lí. Những chỉ trích trong báo cáo của Hoa Kỳ là phỏng đoán thuần túy."

Báo cáo của Lầu Năm Góc nói dù Quân đội Giải phóng Nhân dân tiếp tục mở rộng hoạt động, song không rõ thông điệp mà Bắc Kinh muốn gửi đi là gì qua việc cho các máy bay ném bom thực hiện các chuyến bay "ngoài mục đích phô bày năng lực được cải thiện."

Năm nay, không quân Trung Quốc đã cho các máy bay ném bom hạ cánh trên các đảo và các bãi đá ở Biển Đông như một phần trong một cuộc diễn tập huấn luyện trong khu vực có tranh chấp.

Vào tháng 1, Lầu Năm Góc đã đưa việc chống lại Bắc Kinh, cùng với Nga, vào tâm điểm của một chiến lược quốc phòng mới.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói "công tác xây cất hòa bình" ở Biển Đông là quyền của Trung Quốc trong tư cách một quốc gia có chủ quyền, và họ chỉ trích Mỹ về các hoạt động tự do hàng hải ở đó.

Trung Quốc nói báo cáo của Mỹ gây tổn hại tới lòng tin lẫn nhau giữa hai nước, bộ cho biết.

"Chúng tôi đòi phía Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh, nhìn nhận việc phòng thủ và xây cất quân sự của Trung Quốc một cách khách quan và hợp lí, ngừng phát hành những báo cáo có liên quan và thực hiện các bước thực sự để thúc đẩy và bảo vệ sự phát triển bền vững của quan hệ liên quân đội," bộ nói.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad