Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho phép Tổng thống Đài Loan quá cảnh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho phép Tổng thống Đài Loan quá cảnh


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ đi thăm hai đồng minh ngoại giao ở châu Mỹ Latin quá cảnh qua Mỹ nhưng Trung Quốc phản đối việc này.

Trung Quốc hôm 31/7 yêu cầu Washington không cho phép Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh Mỹ trong chuyến đi thăm Belize và Paraguay vào tháng sau. Điều này làm tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vốn đã xấu đi trong bối cảnh cuộc chiến thương mại.

Bắc Kinh xem Đài Loan dân chủ là một tỉnh ương ngạnh của Trung Quốc, do đó không đủ tư cách quan hệ giữa quốc gia với quốc gia và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ khả năng có thể sử dụng vũ lực để kiểm soát quốc đảo này.

Trung Quốc thường xuyên gọi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất giữa họ với Mỹ, và Bắc Kinh luôn phản đối Washington cho các tổng thống Đài Loan quá cảnh.

Chính phủ Đài Loan hôm 31/7 tuyên bố rằng bà Thái sẽ đi thăm hai đồng minh ngoại giao và sẽ quá cảnh Mỹ ở các chặng đi và về. Đây là thông lệ trong các chuyến thăm của các tổng thống Đài Loan tới châu Mỹ Latin.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan nói bà Thái sẽ đỗ ở Los Angeles và Houston mặc dù không cho biết ngày giờ chính xác.

Nói với báo chí tại một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã trình bày lập trường với Washington về các kế hoạch chuyển tuyến.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối Hoa Kỳ hoặc các nước khác mà Trung Quốc có quan hệ ngoại giao cho phép lãnh đạo Ðài Loan quá cảnh”, ông Cảnh nói.

Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ "không cho phép lãnh đạo của Đài Loan quá cảnh, và không gửi bất kỳ tín hiệu sai trái nào cho các lực lượng độc lập Đài Loan", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc đã lôi kéo được nhiều nước cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, trong khi tiếp tục nỗ lực phối hợp gây áp lực lên Đảng Dân Tiến của bà Thái – là đảng chủ trương tuyên bố độc lập cho Ðài Loan – điều mà Trung Quốc xem là lằn ranh đỏ.

Chuyến công du vào tháng Tám của bà Thái diễn ra giữa bối cảnh một cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong khi Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ là nước cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này và là nước duy trì quan hệ ngoại giao không chính thức mạnh nhất với Đài Loan – điều khiến cho Bắc Kinh phẫn nộ.

Đài Loan có quan hệ chính thức với 18 nước trên thế giới, phần lớn là những quốc gia nghèo ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương như Nicaragua và Nauru.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc sử dụng “ngoại giao đô la” để dụ dỗ các đồng minh của họ, cùng các gói viện trợ hào phóng đầy hứa hẹn, nhưng Trung Quốc luôn phủ nhận những cáo buộc đó.


Reuters/VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad