Không phải Nga, Trung Quốc đã hack email của bà Clinton - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Không phải Nga, Trung Quốc đã hack email của bà Clinton


Hai nguồn tin nói với hãng tin The Daily Caller News Foundation (DCNF) rằng một công ty nhà nước Trung Quốc hoạt động ở Washington đã tấn công vào máy chủ cá nhân của bà Hillary Clinton và lấy đi gần như toàn bộ email trong khi bà này là Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Không phải Nga, Trung Quốc đã hack email của bà Clinton. Ảnh: tư liệu

Theo trang tin này, công ty Trung Quốc đã đọc được các email của bà Clinton theo thời gian thực, tức là khi bà này gửi và nhận các tài liệu, liên lạc thông qua máy chủ cá nhân. Việc tấn công này được tiến hành trong khuôn khổ một chiến dịch tình báo, theo 2 nguồn tin trên.

Công ty Trung Quốc đã cài các mã vào máy chủ đặt tại nhà riêng của bà Clinton thuộc ngoại ô New York. Mã độc này tạo ra một bản gửi “cc” tức thì của tất cả các email trên máy chủ này và gửi nó tới địa chỉ của công ty Trung Quốc.

Dân biểu Louie Gohmert hôm 12/7 nói trong một buổi điều trần của Ủy ban Hạ viện rằng Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo (ICIG) đã phát hiện gần như toàn bộ các email của bà Clinton đều bị gửi tới một “thực thể nước ngoài”. Ông Gohmert không nói rõ “thực thể” này là gì, nhưng nói nó không liên quan tới Nga.

Theo một cựu quan chức tình báo chuyên về vấn đề an ninh mạng, hai quan chức Mỹ làm việc với ICIG, nhà điều tra Frank Rucker và biện lý Janette McMillan đã nhiều lần gặp FBI để cảnh báo họ về việc tấn công mạng của công ty Trung Quốc. Người này tiết lộ với Daily Caller dưới điều kiện ẩn danh, do không được phép công khai nói về vai trò của Trung Quốc với vụ máy chủ của bà Clinton bị tấn công.

Một trong những quan chức FBI nhận được cảnh báo trên là Peter Strzok, người khi đó là quan chức cấp cao nhất trong cơ quan phản gián Mỹ. Ông Strzok vừa bị sa thải trong tháng 8 này vì bị phát hiện đã gửi các tin nhắn chống Trump cho người tình, cũng là đồng nghiệp của mình, bà Lisa Page. Theo nghị sĩ Gohmert, Strzok đã không làm gì sau khi nhận tin Trung Quốc tấn công mạng.

Trong cuộc điều trần, ông Gohmert tiết lộ rằng các quan chức của ICIG đã nói với Strzok và 3 quan chức FBI cấp cao khác rằng họ đã tìm thấy “một điều bất thường” trong máy chủ của bà Clinton.

Cựu quan chức tình báo giấu tên nói với Daily Caller rằng ICIG “phát hiện ra điều bất thường khá sớm từ năm 2015”.

“Khi ICIG điều tra sâu xuống, họ phát hiện ra trong siêu dữ liệu – dữ liệu tại phần header và footer tại tất cả các email – rằng một bản sao, một bản gửi “cc” đã được gửi tới bên thứ ba và bên thứ ba này được biết đến là một công ty công Trung Quốc có liên quan tới nhiệm vụ thu gom dữ liệu tình báo cho chính phủ Trung Quốc”, nguồn tin trên nói với Daily Caller.

“ICIG tin rằng đã có tấn công giả mạo ở một mức độ nào đó. Nhưng khi họ vào được máy chủ, họ phát hiện ra có gì đó đã được cài ở đó. Trung Quốc khét tiếng với việc cài cắm những món quà nho nhỏ gây bất ngờ như thế này”.

Theo Daily Caller, cựu quan chức tình báo từ chối nêu tên công ty Trung Quốc.

“Chúng tôi biết tên công ty này. Có các chỉ dấu rằng có những ‘đoạn cắt’ khác có liên quan. Tôi sẽ gặp rất nhiều rắc rối nếu tôi nói cho các vị biết tên công ty”.

Nguồn tin khác đến từ một nhân viên chính phủ, người đã được thông báo về kết quả điều tra của ICIG nói với tờ Daily Caller rằng công ty nhà nước Trung Quốc trên vận hành ở vùng ngoại ô Virginia phía bắc Washington. Nguồn tin này cũng không được phép công khai nói về vụ việc này.

Nguồn tin cho biết thêm công ty tấn công máy chủ của bà Clinton không phải là một công ty công nghệ mà hoạt động như một “tiền tuyến” cho chính phủ Trung Quốc.

Chính quyền tại quận Fairfax và Loudon tại Virginia nói với Daily Caller rằng có 13 công ty nhà nước Trung Quốc hoạt động ở khu vực này, trong số đó, có 3 công ty không phải là công ty có định hướng công nghệ.

Người quản lý cơ quan viễn thông và phát triển kinh tế quận Fairfax, Seth Livingston nói với Daily Caller rằng toàn bộ 9 công ty Trung Quốc ở quận này đều đã có mặt ở đây trong năm 2009, khi bà Clinton bắt đầu nhiệm kỳ Ngoại trưởng.

Người phát ngôn của bà Clinton Nick Merrill cố coi nhẹ vấn đề này khi trả lời tổ chức DCNF: “Đây là vấn đề được cào xới nhiều nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ. FBI đã bỏ ra hàng ngàn giờ điều tra và không tìm thấy bằng chứng của sự xâm phạm. Đó là sự thực”.

“Nhưng trong một thời đại mà thực tế là thứ yếu và sự thật không phải là sự thật, không ngạc nhiên khi một tờ báo như Daily Caller cố gắng khiến chúng ta xao lãng khỏi mối đe dọa cận kề nhất đối với nền dân chủ của chúng ta được mang tới bởi người đàn ông đang chiếm giữ Nhà Trắng”, phát ngôn viên của Clinton nói tiếp.

Cựu giám đốc FBI James Comey trong quyển sách mới xuất bản “Lòng trung thành cao hơn: Sự thật, lừa dối và lãnh đạo” rằng FBI đã tiến hành điều tra hình sự đối với hành vi lưu trữ email công vụ vào server cá nhân của bà Clinton.

Phó chủ tịch chiến dịch của Trung Tâm nghiên cứu chính sách London nói với DCNF rằng máy chủ của Clinton dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công mạng.

“Xem này, có các bằng chứng về sự thiếu vắng hoàn toàn sự chăm sóc an ninh đối với máy chủ đó. Một đứa nhóc 14 tuổi từ Canada có thể hack vào máy chủ đó và rời đi với rất ít dấu vết. Bất kỳ tổ chức tinh vi nào cũng có thể xâm nhập vào đó và dọn dẹp sạch dấu vết”.

Cựu cố vấn cho đại diện thương mại Mỹ, ông Claude Barfield nói với DCNF: “Người Trung Quốc đã đang thực hiện chiến dịch giành lấy năng lực công nghệ trong giai đoạn 2009 tới 2010. Chiến dịch này thực sự đã bắt đầu trong những năm đầu chính quyền Obama. Chính quyền Obama có vẻ đã hành động muộn màng và chậm thấy được Trung Quốc đã tinh vi như thế nào”.



Đức Trí
Trí Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad