Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt can thiệp bầu cử - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt can thiệp bầu cử


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư ngày 12/9 đã ký một sắc lệnh hành pháp để bảo vệ các cuộc bầu cử của Mỹ khỏi bị bên ngoài can thiệp bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt lên các quốc gia và các phần tử nào muốn tìm cách can thiệp.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt can thiệp bầu cử 

Sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan tình báo đánh giá xem liệu một cá nhân hay thực thể bất kỳ nào có hành động can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không và chuyển những thông tin đó cho Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa, và sau đó dựa trên đánh giá về tính hợp lý và tác động của thông tin tình báo đó sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt tự động, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết.

Cộng đồng tình báo sẽ có 45 ngày để đánh giá và sau đó hai cơ quan kia sẽ có 45 ngày để quyết định cần có hành động hay không, ông Coats nói với các phóng viên.

Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính sẽ quyết định các biện pháp trừng phạt bổ sung phù hợp để khuyến nghị và thực thi, ông nói thêm.

Các biện pháp chế tài khả dĩ bao gồm đóng băng tài sản, hạn chế các giao dịch bằng ngoại tệ, hạn chế tiếp cận các định chế tài chính của Mỹ và ngăn cấm công dân Mỹ đầu tư vào các công ty có liên quan, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết.

Ông còn nói các biện pháp cấm vận sẽ được áp đặt trong khi diễn ra hoặc sau bầu cử tùy thuộc vào chứng cứ thu thập được.

Ông Bolton nói rằng sắc lệnh này là cần thiết để đảm bảo quy trình chính thức cho phép kích hoạt lệnh trừng phạt nhưng ông cũng cho biết ông đang thương thuyết với Quốc hội về việc đưa ra các đạo luật về vấn đề này.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước đi quan trọng của Tổng thống với tư cách là người đứng đầu nhánh hành pháp, nhưng chúng tôi cũng hoàn toàn có chuẩn bị để nói chuyện với các nghị sỹ đã đề xuất đưa ra luật,” ông nói.

Ông Coats nói các biện pháp này được đưa ra để đảm bảo chính quyền làm mọi thứ trong khả năng để ngăn chặn can thiệp bầu cử và thông báo bất cứ hoạt động tình nghi nào trong thời gian từ bây giờ cho đến bầu cử giữa kỳ và sẽ đánh giá toàn diện sau khi bầu cử kết thúc để xem có kích hoạt các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết hay không.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad