Hàn Quốc loan báo viện trợ hộ tống hạm cho Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Hàn Quốc loan báo viện trợ hộ tống hạm cho Việt Nam


Hàn Quốc sắp sửa chuyển giao cho Việt Nam, dự trù trong cuối Tháng Mười, chiếc hộ tống hạm săn ngầm thứ hai thuộc lớp Pohang được cho nghỉ hưu.

Tàu hộ tống hạm săn ngầm lớp Pohang của Hàn Quốc. (Hình: Wikipedia)

Tờ Đất Việt thuật lời ông Kim Do Hyon, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, loan báo hôm 4 Tháng Mười, 2018 khi họ tổ chức kỷ niệm Lễ quốc khánh và Ngày quân đội Đại Hàn Dân Quốc. Năm ngoái, Hàn Quốc đã viện trợ cho Việt Nam một chiếc lớp Pohang, trọng tải 1,200 tấn và đã được đổi số hiệu thành HQ 18.

Cả hai tàu đều là những hộ tống hạm do Hàn Quốc đóng hồi giữa thập niên 1980 nay họ cho nghỉ hưu và thay thế bằng những chiến ham mới trang bị tân tiến hơn. Các tàu lớp Pohang đã được Hàn Quốc viện trợ từ từ cho một số nước nghèo khu vực như Việt Nam, Thái Lan, Philippines và cả Ai Cập tại Trung Đông.

Theo Wikipedia, hộ tống hạm săn ngầm lớp Pohang mang số PCC-765 dự trù chuyển giao cho Việt Nam dài 88 mét, chiều rộng 10 mét; mớn nước 2.9 mét; trọng tải từ 1,200 đến 1,300 tấn; vận tốc tối đa 32 hải lý với tầm hoạt động 4,000 hải lý và thủy thủ đoàn 95 người.

Trước khi chuyển giao, lớp tàu Pohang được trang bị 2 khẩu pháo Oto Melara Compact cỡ 76.2 mm cả phía trước và đuôi tàu. Đồng thời còn có 2 hệ thống pháo bắn nhanh 40mm để tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ cũng như phòng không, chống máy bay bay thấp và hỏa tiễn chống hạm. Để chống tàu ngầm, lớp Pohang có 2 hệ thống 3 ống phóng ngư lôi hạng nhẹ Mk 32 cỡ 324 mm. Về hệ thống điện tử, tàu được trang bị radar trinh sát, hệ thống điều khiển hỏa lực, thiết bị ngắm bắn quang học cùng với thiết bị định vị thủy âm (sonar).

Theo tờ Đất Việt, khi Hàn Quốc chuyển giao cho Hải Quân Ai Cập tàu Sokcho (PCC-778) và chiếc Chungju (PCC-762) cho Hải Quân Philippines, các tàu này chỉ bị tháo bỏ duy nhất cụm ống phóng ngư lôi. Tuy nhiên, khi chuyển giao cho Việt Nam chiếc PCC-761 nay mang số HQ 18, tàu chỉ được giữ lại một pháo Oto Melara Compact, 1 pháo Dardo và lắp đặt thêm 1 ụ pháo Sea Vulcan.

Người ta không rõ chiếc tàu sắp giao sẽ được giữ lại những gì và sau này phía Việt Nam phải tự trang bị những gì. Hàn Quốc đã viện trợ cho Việt Nam 3 tàu cảnh sát biển trong đó có một chiếc 1,000 tấn, cũng là các tàu đã được cho nghỉ hưu.

Việt Nam và Hàn Quốc ký kết đối tác chiến lược từ năm 2009 và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN. Các nhà đầu tư Hàn Quốc ào đến Việt Nam mở hãng xưởng sản xuất để lợi dụng giá nhân công rẻ, trong đó nổi tiếng nhất là hãng điện thoại Samsung. Con số thống kê ngoại thương của Việt Nam tốt đẹp hàng năm một phần lớn nhờ cậy vào giới đầu tư ngoại quốc, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Hà Nội còn đang hy vọng chính phủ Hàn Quốc có thể bàn giao thêm một chiếc tàu lớn hơn thuộc lớp Ulsan có trọng tải 2,350 tấn mà đại sứ Hàn Quốc đề cập hồi Tháng Ba vừa qua, theo tin báo Soha.

Năm 1975, vào thời điểm VNCH sụp đổ, nền kinh tế thương mại của Hàn Quốc cũng chỉ tương đương như miền Nam Việt Nam. Sau đó, các chính phủ liên tiếp của Hàn Quốc đưa ra các kết hoạch phát triển kinh tế hiệu quả, trở thành một trong những cường quốc kinh tế trên thế giới. Ngày nay họ tự sản xuất được đủ mọi thứ võ khí tối tân từ tàu ngầm, tàu mặt nước cỡ lớn, máy bay chiến đầu, xe tăng, đại bác tự hành mà nhiều phiên bản xuất cảng tới nhiều nước khác. Trong khi đó, Việt Nam thì vẫn còn ngửa tay xin các đồ phế thải.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad