Tin nói Hải quân Mỹ muốn phô diễn sức mạnh cảnh cáo Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

Tin nói Hải quân Mỹ muốn phô diễn sức mạnh cảnh cáo Trung Quốc


Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ soạn văn kiện mật đề nghị tiến hành một cuộc phô diễn lực lượng trên toàn cầu nhằm cảnh cáo Trung Quốc và chứng tỏ Washington sẵn sàng chặn đứng và đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào của Bắc Kinh, CNN đưa tin dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ.

Một chiếc máy bay F/A-18F Super Hornet bay phía trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford của hải quân Hoa Kỳ. 

Dự thảo đề nghị từ Hải quân khuyến nghị Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành một loạt các hoạt động kéo dài một tuần lễ trong tháng 11 tới. Mục tiêu nhằm thực hiện những cuộc tập trận tập trung cao độ có sự tham gia của tàu chiến, máy bay và binh sĩ tác chiến để chứng tỏ rằng Mỹ có thể lập tức phản công kẻ thù trên nhiều mặt trận.

Theo kế hoạch đề nghị, tàu chiến và máy bay chiến đấu sẽ được triển khai thực hiện chiến dịch tự do hàng hải gần vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cũng như tại eo biển Đài Loan để chứng tỏ quyền tự do lưu thông trên các vùng biển quốc tế. Đề nghị này cũng đồng nghĩa với việc cho tàu và máy bay Mỹ hoạt động ‘áp sát’ lực lượngTrung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng được CNN dẫn lời nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không có ý định giao chiến với Trung Quốc, và kế hoạch này mới chỉ ở dạng “ý tưởng”.

Tin về kế hoạch đề nghị này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngũ Giác Đài tố cáo một tàu chiến Trung Quốc có hành vi “không an toàn” khi tiếp cận tàu khu trục USS Decatur của Hoa Kỳ tại khu vực quần đảo Trường Sa. Theo cựu sĩ quan hải quân Carl Schuster, hai con tàu nặng 8.000 tấn thiếu chút nữa đã va chạm khi chỉ cách nhau có 41 mét.

Dù thời gian đề nghị diễn ra cuộc tập trận do quân đội khởi xướng, nhưng tiến hành vào tháng 11 khi diễn ra kì bầu cử giữa kì tại Mỹ có thể có những tác động chính trị đối với chính quyền của Tổng thống Trump nếu như Trung Quốc quyết định thách thức sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Các quan chức Bộ Quốc phòng tiết lộ với CNN rằng Bộ trưởng Jim Mattis cùng với tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, sẽ cân nhắc những tác động ngoại giao của mỗi chiến dịch, đồng thời tính toán những rủi ro có thể gặp phải do việc thay đổi đột ngột kế hoạch triển khai quân, và liệu nó có làm suy yếu sự hiện diện quân sự của Mỹ tại một vài khu vực khác, ví dụ như Trung Đông hay không.

Lầu Năm Góc cũng như phía Hải quân Hoa Kỳ vẫn chưa ra bất kì bình luận gì về kế hoạch đề nghị này. VOA chưa thể xác minh tính xác thực của bản dự thảo mà CNN đưa tin.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad