Tổng thống Đài Loan từ chức chủ tịch đảng sau thất bại bầu cử - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Tổng thống Đài Loan từ chức chủ tịch đảng sau thất bại bầu cử


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn từ chức chủ tịch Đảng Dân tiến đương quyền chủ trương ủng hộ độc lập sau khi đảng này chịu thất bại lớn trong cuộc bầu cử ngày thứ Bảy, để mất hai vị trí thị trưởng tại hai trong số những thành phố quan trọng nhất ở hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thông báo quyết định của bà từ chức chủ tịch Đảng Dân tiến sau các cuộc bầu cử địa phương ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 24 tháng 11, 2018.

Kết quả của cuộc bầu cử, diễn ra chỉ hơn một năm trước cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Đài Loan, có thể sẽ làm hài lòng Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với đảo Đài Loan tự cai trị và dân chủ và đã gia tăng áp lực lên bà Thái và chính quyền của bà kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016.

Trong khoảng thời gian trước cuộc bầu cử, bà Thái và chính phủ của bà đã nhiều lần nói rằng Trung Quốc đang tìm cách lung lạc cử tri với việc “bắt nạt chính trị” và “tin vịt,” một cáo buộc mà Bắc Kinh phủ nhận.

Đảng Dân tiến đánh mất ghế thị trưởng ở thành phố đông dân thứ hai của Đài Loan là Đài Trung và một chiến trường trọng yếu ở miền Nam là thành phố Cao Hùng, nơi mà đảng này đã giữ ghế thị trưởng hai thập niên qua và đóng vai trò trung tâm trong phong trào ủng hộ dân chủ ở Đài Loan trong những năm 1970.

Đảng Quốc dân giành chiến thắng ở cả hai nơi này. Đảng Quốc dân có chủ trương thân Trung Quốc từng cai trị đại lục trước khi chạy sang Đài Loan vào cuối cuộc nội chiến với phe Cộng sản vào năm 1949.

Bà Thái nói Đảng Dân tiến sẽ suy ngẫm về thất bại này, nhưng bà tuyên bố sẽ tiếp tục chủ trương của mình.

"Tiếp tục các cải cách, tự do và dân chủ, và bảo vệ chủ quyền của đất nước là sứ mệnh mà Đảng Dân tiến sẽ không từ bỏ," bà nói với các phóng viên.

Bà nói bà sẽ không chấp nhận đề nghị từ chức Thủ tướng Lại Thanh Đức được đưa ra trước đó vào buổi tối.

Đảng Dân tiến bám trụ được tại hai trong số các thành trì khác của họ, giữ được Đài Nam ở phía nam và Đào Viên ở phía bắc.

Không có phản ứng tức thời nào từ Bắc Kinh về kết quả bầu cử. Truyền thông nhà nước chỉ đơn giản nhắc tới việc bà Thái từ chức chủ tịch đảng để "chịu trách nhiệm về thành tích của đảng trong các cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan."

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ca ngợi Đài Loan vì "tỏ rõ sức mạnh của hệ thống dân chủ sinh động của họ thông qua một vòng bầu cử thành công."


VOA

***

Bà Thái Anh Văn từ chức Chủ tịch đảng Dân tiến sau thất bại bầu cử

Cuộc bầu cử 9 trong 1 tại Đài Loan diễn ra hôm 24/11, trong số 22 thành phố và huyện của Đài Loan, Đảng Dân chủ Tiến bộ (gọi tắt là đảng Dân tiến) chỉ nắm được 6 thành phố và huyện, so với con số 13 địa phương cách đây 4 năm, tình hình bầu cử lần này không lạc quan. Tại cuộc họp báo lúc 9 giờ tối ngày 24 (giờ địa phương), Tổng thống Đài Loan kiêm Chủ tịch đảng Dân tiến Thái Anh Văn tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng này và nhận trách nhiệm về thất bại trong bầu cử. Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Trần Cúc cũng xin từ chức. Viện trưởng Viện Hành chính Lại Thanh Đức mặc dùng cũng xin từ chức, nhưng bà Thái Anh Văn không đồng ý.

Cuộc bầu cử địa phương năm 2018 của Đài Loan được tổ chức với quy mô chưa từng có, cuộc bầu cử này sẽ chọn ra 11047 công chức cho các địa phương tại Đài Loan.

Đảng Dân tiến để mất 7 trong số 13 ghế lãnh đạo thành phố và huyện trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, Quốc dân đảng giành chiến thắng áp đảo, không chỉ nắm ghế thị trưởng của thành phố Cao Hùng mà còn cả Đài Trung, việc này cho phép Quốc dân đảng gia tăng ảnh hưởng tại ít nhất 3 trong số 6 khu đô thị đặc biệt và một số thành phố, huyện khác. Cao Hùng là căn cứ quyền lực của đảng Dân tiến trong hai thập niên qua. Trong khi đó, thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết, ứng viên độc lập, đắc cử nhiệm kỳ 2.

Về thất bại trong bầu cử lần này của đảng Dân tiến, tại buổi họp báo, bà Thái Anh Văn cho biết, là Chủ tịch đảng chấp chính bà cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với kết quả cuộc bầu cử địa phương hôm nay, “Những nỗ lực của chúng tôi là chưa đủ và chúng tôi đã gây thất vọng cho những người ủng hộ đã làm việc hết mình cùng chúng tôi. Tôi muốn gửi đến họ lời xin lỗi chân thành nhất”.

Bà cho biết, đảng Dân tiến tin tưởng vào giá trị dân chủ, “Hôm nay chúng ta đã học được một bài học về dân chủ, chúng ta cần phải khiêm tốn tiếp nhận những yêu cầu cao hơn nữa của người dân. Đối với việc thể hiện ý chí của người dân, chúng ta đương nhiên cần phải kiểm điểm sâu sắc, tuy nhiên thành công và thất bại trong một cuộc bầu cử không thể khiến chúng ta dừng bước, chúng ta cũng không thể vì thế mà tự oán trách mình”.

Ông Lại Thanh Đức – Viện trưởng Viện hành chính chia sẻ trên Facebook rằng, đã có lời xin từ chức với bà Thái Anh Văn và gánh vác trách nhiệm chính trị. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, bà Thái cho biết, sau khi bà rời khỏi chức Chủ tịch đảng, đảng Dân tiến sẽ tiến hành cải tổ lại công tác đảng, trong thời gian cải cách quan trọng, đội ngũ hành chính của chính phủ cần phải giữ ổn định, do đó bà đã yêu cầu ông Lại Thanh Đức tiếp tục ở lại vị trí hiện tại để đảm bảo các chính sách quan trọng tiếp tục được thúc đẩy.

Bà Trần Cúc – Tổng thư ký Phủ Tổng thống cũng đã đăng lời từ chức trên Facebook và nhấn mạnh, đối với kết quả bầu cử lần này, bà sẽ kiểm điểm lại một cách sâu sắc.

Trước cuộc bầu cử, bà Thái và các quan chức đảng Dân tiến nhiều lần nói họ tin rằng Trung Quốc đã can thiệp vào các chiến dịch tranh cử thông qua việc lan truyền “tin giả” và bỏ tiền ra tài trợ cho nhiều ứng cử viên đặc biệt tranh cử. Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử này của Đài Loan.

Huệ Anh
Trí Thức VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad