Trung Quốc lần đầu thừa nhận kinh tế sụt giảm vì thuế Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Trung Quốc lần đầu thừa nhận kinh tế sụt giảm vì thuế Mỹ


Ông Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận lo ngại cho kinh tế Trung Quốc kể từ khi chiến tranh thương mại với Mỹ bùng nổ, theo SCMP.

Photo/Kevin Zen

Lãnh đạo Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch mới cho nền kinh tế tư nhân và thị trường chứng khoán khi quốc gia này đang chống đỡ đòn thuế quan mới của Mỹ.

Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan hoạch định chính sách tối cao gồm 25 thành viên do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo, thừa nhận hôm 31/10 rằng nền kinh tế Trung Quốc đang chịu những "áp lực suy giảm" ngày càng tăng do "những thay đổi sâu sắc" từ môi trường bên ngoài, Thông tấn xã Xinhua cho hay trên SCMP.

Tuyên bố này cho thấy một sự thay đổi so với ba tháng trước, khi đó Bộ Chính trị Trung Quốc chỉ nói đã có những "thay đổi đáng chú ý" từ môi trường bên ngoài.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự suy giảm trong phát triển kinh tế đất nước kể từ khi chiến tranh thương mại với Mỹ nổ ra hồi đầu mùa hè.

Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng Mười yếu hơn dự kiến do sụt giảm mạnh về nhu cầu xuất khẩu.

Các con số thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại đến mức thấp nhất trong một thập kỷ trong quý trước.

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng cho biết đã có "rất nhiều khó khăn với một số doanh nghiệp và xuất hiện các rủi ro tích lũy trong một thời gian dài".

"Chúng ta cần chú ý đến tình trạng nghiêm trọng này và cần chuẩn bị để phản ứng kịp thời hơn", thông cáo của Bộ Chính trị Trung Quốc cho hay.

"Chúng ta phải tăng cường cải cách và mở cửa để tập trung vào các vấn đề cốt lõi với các giải pháp được đặt ra ... Chúng ta phải tự mình giải quyết vấn đề và tìm kiếm sự phát triển chất lượng cao."

Photo/AFP Contributor

Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết đã thành lập một "nhóm nghiên cứu" về trí thông minh nhân tạo.

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc phải thúc đẩy sự "phát triển lành mạnh" của công nghệ trí thông minh nhân tạo của riêng mình nhằm đảm bảo cho tương lai của Trung Quốc trong cuộc cách mạng công nghiệp và công nghệ tới đây.

Điều này cho thấy tham vọng thống trị về công nghệ của Trung Quốc bất chấp Hoa Kỳ cảnh báo nước này "trộm cắp" và "thực hành không công bằng" liên quan đến trí thông minh nhân tạo, theo SCMP.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc nếu hội đàm Trump-Tập thất bại.

Hội đàm dự kiến diễn ra trong tháng này, nhằm tìm ra giải pháp giải quyết căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.


BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad