Vũ ‘nhôm’ bị tuyên thêm 17 năm tù, Trần Phương Bình nhận án chung thân - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Vũ ‘nhôm’ bị tuyên thêm 17 năm tù, Trần Phương Bình nhận án chung thân


Tin cho hay hôm 20 Tháng Mười Hai, ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ ‘nhôm’ bị Tòa Án Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn tuyên 17 năm tù, trong lúc cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Đông Á Trần Phương Bình nhận án chung thân, trong phiên tòa xử “đại án” xảy ra tại ngân hàng này.

Ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ 'nhôm'. (Hình: Zing)

Cáo trạng nói các bị cáo trong vụ án này gây thất thoát hơn 3,600 tỉ đồng (khoảng $153 triệu Mỹ kim) của Ngân Hàng Đông Á.

Như vậy, cộng với hình phạt 8 năm tù ở bản án trước, tổng hình phạt mà ông Vũ “nhôm” bị tuyên là 25 năm tù.

Báo điện tử VnExpress mô tả: “Trong ngày cuối của phiên xử, ông Vũ vẫn giữ vẻ bình tĩnh như những ngày ra tòa trước, song ánh mắt lộ rõ sự căng thẳng. Ông ta không nói chuyện với lực lượng dẫn giải, cũng không nhìn bất cứ ai.”

Phiên tòa cũng được ghi nhận diễn ra trong tình trạng thắt chặt an ninh.

Báo Zing tường thuật: “Hội Đồng Xét Xử nhận định quá trình xét xử, ông Vũ không ăn năn, hối cãi, chối tội. Tuy vậy, xét vì ông này đã nộp lại hơn 203 tỷ đồng ($8.7 triệu Mỹ kim) để khắc phục thiệt hại, gia đình đông con trong đó có con còn nhỏ nên Hội Đồng Xét Xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, nhưng vẫn không thể dưới mức đề nghị của Viện Kiểm Sát để đủ sức răn đe những người muốn có hành vi tương tự. Ông Vũ đang phải chấp hành bản án 8 năm của Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại Hà Nội, nay lại phạm hình phạt khác nên áp dụng tổng hợp hình phạt.”

Điều khá ly kỳ là theo VnExpress, cũng trong hôm 20 Tháng Mười Hai, Hội Đồng Xét Xử bác ý kiến của ông Vũ và luật sư của ông cho rằng ông Vũ “bị khủng bố tinh thần, sỉ nhục” trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra vi phạm tố tụng…

Cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Đông Á Trần Phương Bình. (Hình: Zing)

Kết luận này được đưa ra vì các bị cáo khác trong vụ án này “đều xác nhận điều tra viên, kiểm sát viên không có hành vi khủng bố tinh thần, dù có lúc nói lớn tiếng nhưng không có nội dung mạt sát; lời khai tại cơ quan điều tra là đúng ý trí của các bị cáo; cơ quan điều tra có cho bị cáo xem lại lời khai và biên bản đối chất.”

Ngoài án tù, phán quyết của tòa còn buộc thu hồi $13.4 Mỹ kim triệu được ghi nhận là do ông Bình “chiếm đoạt của Ngân Hàng Đông Á và cho ông Vũ vay” và khoản tiền này được xác định là “vật chứng vụ án”.

Cũng theo báo Zing, tòa nhận định trong việc điều hành Ngân Hàng Đông Á, ông Trần Phương Bình “gây thua lỗ mà không tìm giải pháp giải quyết, lại bất chấp pháp luật, thao túng toàn bộ, chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội để vụ lợi. Những hậu quả gây ra cho ngân hàng này là không thể khắc phục được”. Vai trò của ông Bình trong vụ này được kết luận là cao nhất “nên cần thiết phải bị tuyên mức án nặng”.

Phiên xử nêu trên được mở từ sáng 27 Tháng Mười Một, khiến truyền thông chú ý vì tòa triệu tập 333 cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đến tòa. Có khoảng 60 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Viện Kiểm Soát Tối Cao Thành Phố đã truy tố 26 bị can trong Ngân Hàng Đông Á về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad