Mỹ sẽ chuyển ‘5.000 quân tới Colombia’, sẵn sàng can thiệp vào Venezuela? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Mỹ sẽ chuyển ‘5.000 quân tới Colombia’, sẵn sàng can thiệp vào Venezuela?


Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong một buổi họp báo về tình hình Venezuela tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai (28/1) đã để lộ ghi chú cá nhân, trong đó có cụm từ “5.000 quân tới Clombia”. Điều này làm dấy lên việc Mỹ đang có ý định chuyển quân tới nước láng giềng của Venezuela để sẵn sàng can thiệp vào quốc gia thành viên OPEC này khi cần.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong một buổi họp báo về tình hình Venezuela

Ngoại giới cho rằng hiện tại chưa rõ ràng điều ông Bolton ghi chú có nghĩa là gì và liệu chính quyền của Tổng thống Donald Trump có đang thực sự nghiêm túc cân nhắc việc gửi binh lính Mỹ tới Colombia hay không.

Cũng không ai có thể khẳng định việc ghi chú của ông Bolton được công khai trên truyền thông là vô tình hay cố ý. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quốc tế nhận định chưa có dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ sớm lựa chọn hành động quân sự như vậy.

Trả lời báo giới về hình ảnh công khai ghi chú của ông Bolton hôm 28/1, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói: “Như Tổng thống [Trump] đã nói, tất cả các lựa chọn đều sẵn sàng.”

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Đại tá Rob Manning nói với Reuters rằng số lượng nhân viên quân sự Mỹ tại Colombia vẫn không thay đổi theo thỏa thuận hợp tác giữa hai nước hiện tại.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng “chẳng có gì để giải thích” cho những chú thích của ông Bolton.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 29/1 cũng đã lần đầu có cuộc họp báo với báo giới từ sau khi đảm nhiệm vị trí thay ông James Mattis. Đề cập tới vấn đề Venezuela, ông Shanahan lưu ý rằng Bộ Ngoại giao và Tài chính đã thực hiện các bước “để công nhận Quốc hội và Tổng thống Guaido” của Venezuela.

Phản hồi thông tin ghi chú của ông John Bolton liên quan tới “5.000 quân Mỹ tới Colombia”, ông Shanahan nói rằng: “Tôi chưa thảo luận điều đó với ông Bolton.” Quyền Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh: “Tôi không bình luận về điều đó.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo, trong một tuyên bố phát đi hôm 28/1, đã nói: “Chúng tôi không biết về ý nghĩa hay lý do” trong ghi chú của ông Bolton.

Ông Trujillo nói thêm rằng Colombia đã điều phối chính sách của mình về Venezuela cùng với các thành viên khác trong Nhóm Lima của các quốc gia Nam và Trung Mỹ và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Ghi chú của ông Bolton bị báo giới chụp ảnh khi ông tham gia họp báo hôm 28/1 cùng các quan chức Mỹ khác để thông tin về các chế tài khắc nghiệt mới nhất mà Mỹ áp đặt lên công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela, PDVSA.

Ngoại giới nhận định rằng nếu Mỹ chuyển quân tới Colombia sẽ leo thang căng thẳng hơn nữa với Venezuela, cho dù lãnh đạo đối lập Juan Guaido vẫn nói rằng việc chuyển tiếp quyền lực hòa bình tại Venezuela là có thể.

Hiện tại, ông Maduro vẫn nhận được sự hậu thuẫn của quân đội, đặc biệt là tuyên bố trung thành của các tướng lĩnh cấp cao. Quân đội Venezuela cũng đang có sự hỗ trợ của cả Cuba và Nga. Có thông tin đồn đoán rằng Nga đã gửi khoảng 400 lính đặc nhiệm tới Venezuela từ hôm 23/1 để bảo vệ Tổng thống Maduro.


Xuân Thành
Tri thức VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad