Cuộc chiến biên giới: Truyền như thế không… thông! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Cuộc chiến biên giới: Truyền như thế không… thông!


Cuối cùng, sự nghi ngại, bất bình giữa dân chúng Việt Nam với hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam về cách hành xử với những gì có liên quan đến độc lập, chủ quyền, với Trung Quốc chẳng giảm chút nào mà tiếp tục tăng…

Tưởng niệm chiến tranh biên giới 1979 - 2016.

Sau khi bật đèn xanh cho hệ thống truyền thông chính thức đồng loạt lên tiếng về cuộc chiến vệ quốc xảy ra cách nay 40 năm, gây ngạc nhiên trong nhiều người, nhiều giới, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam vừa tự thú đó là nỗ lực có tính… lừa đảo.

***

Nhìn một cách tổng quát, chuyện tổ chức tuyên truyền về cuộc chiến cách nay 40 năm, rõ ràng chỉ nhằm trấn an người Việt, rằng thế hệ nào cũng ái quốc, cũng anh hùng, đã vậy còn có đảng lãnh đạo nên không cần lo về họa lệ thuộc.

Bởi trấn an là chính nên chuyện hài cốt của 4.000 người Việt mất mạng trong cuộc chiến kéo dài gần mười năm ấy, tuy vẫn còn vất vưởng đâu đó trên mảnh đất mà họ đổ máu, góp xương để giữ gìn chỉ là chuyện… nhỏ không đáng bận tâm (1).

Bởi trấn an là chính nên tại hội thảo quốc gia về cuộc chiến với Trung Quốc cách nay 40 năm, các sử gia hứa sẽ… nghiên cứu để dạy cho học sinh lớp 9. Lời hứa ấy chắc còn lâu mới được thực hiện vì vẫn chưa có ai nghiên cứu cả.

Từ giờ tới lúc… nghiên cứu thành công để xây dựng nơi hậu sinh ý thức bảo vệ lãnh thổ, sóng gió trong quan hệ Việt – Trung, nguyên nhân từng khiến răng cắn môi bật máu vẫn chỉ gói gọn trong… 11 dòng sách giáo khoa của môn Sử dành cho học sinh lớp 12 (2)!

Cũng bởi trấn an là chính, thành ra việc kỷ niệm một cuộc chiến từng làm toàn bộ khu vực biên giới phía Bắc của Việt Nam bị san thành bình địa, hàng trăm ngàn người Việt bao gồm cả lính lẫn dân mất mạng được giới hạn trong phạm vi… truyền thông.

Trừ ông Trương Tấn Sang, cựu Chủ tịch Nhà nước, cựu Ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên – Hà Giang (3), không viên chức hữu trách nào trong nào trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Việt Nam đứng ra tri ân những người đã “đền nợ nước” và tưởng niệm các nạn dân.

Bởi hệ thống chính trị, hệ thống công quyền lờ tịt việc tri ân, tưởng niệm, một số người, một số giới tự làm điều mà luân thường, đạo lý không cho phép bỏ qua… Sáng chủ nhật ngày 17 tháng 2 năm 2019, ở TP.HCM, một chiếc cẩu đã được điều động đến tượng Trần Hưng Đạo ở Bến Bạch Đằng, cẩu lư hương bỏ ra chỗ khác (4)!

Chừng đó chưa đủ để yên tâm, giới hữu trách còn dùng một số xe gom rác như hàng rào để cách ly tượng đài Trần Hưng Đạo – một biểu tượng của tinh thần ái quốc, chống ngoại xâm của người Việt – khỏi công chúng. Tri ân liệt sĩ, tưởng niệm đồng bào không có trong… kế hoạch!

Tại sao tri ân liệt sĩ, tưởng niệm đồng bào không có trong kế hoạch? Theo một văn bản đóng dấu “Mật” của Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn phát hành ngày 15 tháng 2 thì tri ân liệt sĩ, tưởng niệm đồng bào có thể là âm mưu “kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự” (5).

Bảo đợt tuyên truyền chưa từng có suốt từ 1990 đến nay về cuộc chiến chống ngoại xâm năm 1979, chỉ nhằm xả bớt nghi ngại, bất bình để ngăn ngừa một cuộc biểu tình, nhằm tiếp tục duy trì sự ổn định về mặt chính trị, bảo đảm quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng chắc không phải là quá lời.

Có một cách rất dễ dàng để “đập tan các luận điệu sai trái”, chống đảng là bạch hóa Mật ước Thành Đô, công bố các hiệp định phân định biên giới trên bộ, phân định vịnh Bắc bộ, minh bạch thông tin nhưng đó là dân chủ theo kiểu… phương Tây, không phù hợp với dân chủ… xã hội chủ nghĩa.


Trân Văn
Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad