Hà Nội ‘căng mình’ chuẩn bị Thượng Đỉnh Trump-Kim - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Hà Nội ‘căng mình’ chuẩn bị Thượng Đỉnh Trump-Kim


Ba giờ chiều 23 Tháng Hai, Hà Nội cho khai trương Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế, mà theo lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, nó rộng khoảng 30,000 mét vuông và có thể phục vụ cho khoảng 3,000 phóng viên quốc tế vào làm việc dịp này.

Ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm Ngoại Trưởng CSVN, trả lời phỏng vấn báo chí tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn, chiều 23 Tháng Hai tại Hà Nội. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Trong lớp áo cũ là những băng rôn, khẩu hiệu, hoa, đèn,… mừng Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi đã nhạt phai, thành phố Hà Nội trong những ngày này đang ráo riết khoác trên mình chiếc áo mới để đón sự kiện mà nhiều người Việt Nam gọi là “lịch sử” – cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Hàn vào hai ngày 27 và 28 Tháng Hai.

An ninh, mối quan tâm hàng đầu

Dấu hiệu “bất thường” mà bất kỳ du khách nào đi máy bay khi đáp xuống phi đạo của phi trường Nội Bài cũng nhìn thấy là hai chiếc vận tải cơ khổng lồ C17 của không lực Hoa Kỳ đậu choán hết một góc sân đỗ máy bay. Hai chiếc vận tải cơ này trong những ngày qua đã chuyên chở hàng trăm tấn thiết bị, xe cộ, máy bay,… làm công tác hậu cần phục vụ cho phái đoàn Tổng Thống Donald Trump đến Hà Nội.

Cho đến nay, dù ai thạo tin nhất cũng chưa thể biết chắc chắn Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un sẽ đến Hà Nội bằng xe lửa hay máy bay, nhưng một điều chắc chắn là chiếc Air Force One chở Tổng Thống Donald Trump sẽ đáp xuống phi trường Nội Bài và từ đây sẽ theo xa lộ đi qua cầu Nhật Tân vào trung tâm thành phố.

“Suốt một tuần nay, ngày nào người ta cũng rửa, quét dọn, lau chùi, trồng hoa, cây cảnh trên con đường này anh ạ!” ông Nguyễn Đăng Khoa, 54 tuổi, tài xế taxi chở hai phóng viên Người Việt từ Nội Bài về trung tâm thành phố hứng khởi cho biết như vậy và nói “Đấy anh xem, hôm nay thì họ bắt đầu treo cờ dọc theo con đường này và nhiều đường khác trong thành phố.”

Cờ Mỹ, Bắc Hàn và Việt Nam treo trên các trụ đèn đường Yên Phụ dẫn vào trung tâm Hà Nội. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Đúng như lời ông Khoa, các trụ đèn đường của xa lộ từ Nội Bài dẫn về cầu Nhật Tân (bắc qua sông Hồng) gần như tất cả đều được treo ba lá cờ của ba quốc gia. Cờ của Hoa Kỳ và Bắc Hàn hai bên, còn cờ của Việt Nam chính giữa. Việc treo cờ này còn đang tiếp tục trên nhiều con đường khu trung tâm Hà Nội của hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, nơi trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật cấm cả xe hơi và xe gắn máy để dành cho người đi bộ, nhưng thỉnh thoảng lại nghe tiếng còi hụ của xe cảnh sát và các giới chức công lực. Đặc biệt khu vực Cung Văn Hóa Hữu Nghị trên đường Trần Hưng Đạo, nay được thiết lập làm Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế dày đặc nhân viên an ninh và các giới chức công lực.

Người ta nhìn thấy có cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, lực lượng dân phòng và cả thanh tra giao thông đứng vòng trong vòng ngoài và tại các ngã tư xung quanh con đường Trần Hưng Đạo.

Một nhân viên đứng bên trong khu vực này khi được phóng viên Người Việt hỏi “Công việc có vất vả quá không anh?” vừa cười vừa nói “Cả chục ngày nay rồi, hàng trăm người gần như làm việc suốt ngày đêm.”

Việt Nam cho khai trương Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế phục vụ Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn vào chiều 23 Tháng Hai. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Ba giờ chiều 23 Tháng Hai, Hà Nội cho khai trương Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế, mà theo lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, nó rộng khoảng 30,000 mét vuông và có thể phục vụ cho khoảng 3,000 phóng viên quốc tế vào làm việc dịp này.

An ninh. Đó là chữ được ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm Ngoại Trưởng, nhấn mạnh và đưa lên hàng đầu, bên cạnh các yếu tố khác như công tác hậu cần, khi trả lời phỏng vấn tại lễ khai trương Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế.

Theo lời ông Minh, phía Việt Nam đã rất nỗ lực vì chỉ trong hơn 10 ngày, đã hoàn tất việc thiết lập trung này một cách nhanh chóng. Ông Minh cũng nói, ông tự hào khi được cả Hoa Kỳ và Bắc Hàn tin tưởng chọn lựa Việt Nam tổ chức sự kiện này để “góp phần hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.”

Ông Phạm Bình Minh nói thêm rằng: “Tôi có thể bảo đảm với các bạn phóng viên là, tại trung tâm này tất cả các phương tiện hiện đại nhất của Việt Nam sẽ giúp các bạn tiến hành việc đưa tin một cách đầy đủ nhất.”

Một phóng viên ngoại quốc chụp hình các nhân viên cảnh sát đứng trước Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế trên đường Trần Hưng Đạo. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Sự kiện lớn với người dân Hà Nội

Dù đã từng theo dõi và chứng kiến hai lần tổng thống Mỹ đến Hà Nội là ông Obama và Donald Trump vào các năm 2016 và 2017, nhưng với ông Tuấn Anh, người quản lý khách sạn H.G trên đường Hai Ba Trưng, quận Hoàn Kiếm, thì đây là “sự kiện lớn, rất lớn vì đây là cuộc gặp của nguyên thủ hai quốc gia đều có vũ khí nguyên tử.”

Ông Tuấn Anh cho hay, ông theo dõi và thích thú sự kiện này bởi vì “ông Un ngoài việc là người bí ẩn, đến từ một quốc gia bí ẩn nhất thế giới, thì bất kỳ kết quả không tốt nào của sự kiện này cũng gây bất lợi cho thế giới và cả Việt Nam.”

“Các ông ấy (giới lãnh đạo của Việt Nam) tất nhiên là rất lo lắng, nhất là công tác an ninh, bảo đảm cho cả hai nguyên thủ, vì lỡ có chuyện gì thì Việt Nam chẳng biết ăn nói ra làm sao,” ông Tuấn Anh bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Muôn (phải), người 30 năm bán nước trà trên vỉa hè Hà Nội, và phóng viên Cát Linh báo Người Việt. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Trong khi đó thì tại một quán nước “chè chén vỉa hè,” bà Nguyễn Thị Muôn, 67 tuổi, không quan tâm lắm đến chuyện to tát “hòa bình thế giới” mà chỉ bình thản nói: “Tôi chỉ quan tâm đến ông nào mang sự sung sướng đến cho người dân Việt Nam, giúp người dân Việt Nam đỡ khổ!”

Bà Muôn, người bán hàng nước vỉa hè trong suốt 30 năm qua, đặc biệt thích các tổng thống Mỹ vì “ông nào cũng đẹp, tướng tá ngon lành.”

Bà kể: “Tôi từng chứng kiến ông Clinton, ông Bush (con), rồi ông Obama, đến ông Trump và thêm lần này nữa, ai tôi cũng thích. Tôi thích cách các ông ấy và nước Mỹ luôn coi Việt Nam là bạn, rất tốt với Việt Nam. Tổng Thống Clinton khi đến thăm Hà Nội đã đến trường tiểu học của con tôi thăm và tặng cho cháu một chiếc mũ bảo hiểm, món quà làm tôi mãi không quên.”

Hỏi vui bà một câu, “Vậy còn ông Tập Cận Bình thì sao?” Bà Muôn cười nói: “Không chơi được! Ai lại là bạn mình, là đồng chí mà lại tấn công đánh Việt Nam là sao?”

Trời Hà Nội, những ngày này, vẫn đang tiếp tục tục lạnh, rất giống thời tiết ở Nam California, nhưng guồng máy an ninh, và các giới chức có trách nhiệm đang nóng lên từng ngày cho đến khi hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un chính thức bắt tay nhau.


Khôi Nguyên & Cát Linh
Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad