Hoàng Hải Vân - TRUMP ƠI, CỐ LÊN ! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Hoàng Hải Vân - TRUMP ƠI, CỐ LÊN !


Tổng thống Donald Trump đã chơi trên cơ Hạ viện do Đảng Dân chủ chi phối bằng một động thái thượng phong : ký thông qua luật ngân sách không có chi phí 5,7 tỷ đô la cho bức tường ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp để có thể huy động được 8 tỷ đô la từ ngân sách các cơ quan liên bang cho mục đích này.

Tổng thống Donald Trump. Hình BBC

Phía Dân chủ phản ứng gay gắt. Bỏ qua những lời tuyên bố ông Trump “lạm quyền”, “đứng trên pháp luật”, “xé bỏ Hiến pháp”, hãy xem phái Dân chủ có thể làm gì được ông ? Chiếm đa số trong Hạ viện, phái này có thể khởi xướng một dự luật phế bỏ quyết định của Tổng thống, nhưng dự luật có thể được Hạ viện thông qua song chưa chắc được thông qua tại Thượng viện, mà dù có được lưỡng viện thông qua thì cũng sẽ bị Trump phủ quyết. Và họ chắc chắn sẽ không thành công trong việc huy động 2/3 thành viên lưỡng viện phế bỏ sự phủ quyết của ông Trump.

Nhưng cuộc chiến pháp lý vẫn đang được khởi động rầm rộ. Đã có 17 bang do Đảng Dân chủ nắm quyền chi phối đồng loạt khởi kiện ông Trump về việc ban bố tình trạng khẩn cấp này. Nhưng dù nhiều bang hơn nữa khởi kiện thì cũng chẳng làm gì được ông Trump. Các tòa án liên bang và khu vực do Đảng Dân chủ chi phối có thể phán quyết phế bỏ tình trạng khẩn cấp, nhưng con bài tẩy của ông là tại Tòa tối cao Mỹ. Với 2 thẩm phán theo khuynh hướng tự do truyền thống của Đảng Cộng hòa (mà người Mỹ gọi là “bảo thủ”) mới được Thượng viện phê chuẩn theo đề nghị bổ nhiệm của ông Trump, Tòa tối cao đang có 5/9 đại thẩm phán “bảo thủ” ủng hộ Trump, chiến thắng của ông là điều gần như chắc chắn.

Với thành tựu kinh tế ngoạn mục sau hai năm cầm quyền (tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ, thu nhập thực tế của người dân tăng do giảm thuế…), mặc dù bị báo chí liên tục công kích, nhưng thực tế ngày càng chứng tỏ sự lựa chọn của người dân bầu ông Trump làm tổng thống là đúng đắn. Về đối ngoại, với chủ trương tăng sức mạnh quốc phòng của Mỹ đi đôi với việc giảm bớt sự can dự của Mỹ vào chuyện nội bộ của các nước, đồng thời thiết lập lại sự công bằng cho nước Mỹ trong quan hệ quốc tế…, dù không được sự hoan nghênh của châu Âu và nhiều nước khác cũng như nhiều trí thức văn hay chữ tốt của Việt Nam, nhưng phù hợp với xu thế hòa bình.

Hiện thế giới và người Mỹ đang chú ý vào cuộc gặp thượng đỉnh giữa Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-un tại Hà Nội. Sau thành công về kinh tế, thành công trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập quan hệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ là yếu tô quan trọng giúp chính quyền Trump giải quyết vấn đề đối nội và tạo tiền đề cho ông có thể chiến thắng thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.

Lâu nay truyền thông thường nói phe Dân chủ là “bồ câu” còn phe Cộng hòa là “diều hâu” nhưng thực tế lịch sử gần 3/4 thế kỷ nay có vẻ như ngược lại. Ném những quả bom nguyên tử không cần thiết xuống Hiroshima và Nagasaki cuối Đại chiến 2 và tham chiến trên bán đảo Triều Tiên là lệnh của một Tổng thông Dân Chủ (Truman), trực tiếp đem quân sang Việt Nam và tăng cường chiến tranh Việt Nam là lệnh của hai Tổng thống Dân chủ (Kenedy và Johnson). Tổng thống Cộng hòa Nixon tuy nhiều tai tiếng và mang tiếng hiếu chiến nhưng chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của ông này thực tế là rút quân Mỹ ra khỏi Việt Nam. Tất nhiên nhận xét này có tính tương đối, vì Tổng thống Cộng hòa Bush con cũng đem quân sang đánh Iraq.

Trump sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một trong những vị tổng thống kiên cường nhất trong nỗ lực khôi phục lại chủ nghĩa tự do truyền thống của nước Mỹ. Riêng tôi thích Trump vì hai lẽ : cắt giảm thuế má mạnh mẽ nhất cho người dân Mỹ và không can dự vào chuyện nội bộ của nước khác nếu lợi ích của nước Mỹ không bị xâm phạm. Đó cũng là hai yếu tố quan trọng nhất góp phần bảo đảm hòa bình thế giới. Thuế má mà giảm mạnh thì có muốn chiến tranh cũng không có tiền gây chiến tranh, muốn can dự vào chuyện nội bộ của nước khác cũng không có tiền mà can dự. Còn in thêm tiền để gây chiến thì đã quá xưa rồi.

Nhìn 2 phe Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ như hai đội bóng tranh hùng, tôi là người “bắt” đội của Trump. Tôi mong ông chiến thắng, như từng mong ông chiên thắng trong cuộc tranh cử hai năm trước !


Hoàng Hải Vân
FB Hoàng Hải Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad