Việt Nam tuyên bố nỗ lực hết sức để Đoàn Thị Hương được tự do - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Việt Nam tuyên bố nỗ lực hết sức để Đoàn Thị Hương được tự do


Đoàn Thị Hương (giữa) bị cảnh sát dẫn giải khi rời khỏi tòa án ở Shah Alam, Malaysia, hôm 5/4/2018. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói sẽ làm hết sức để Hương được tự do.

Việt Nam đang tăng cường các nỗ lực để giúp trả tự do cho Đoàn Thị Hương, một trong hai phụ nữ bị nghi đã tham gia giết hại Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Bốn ngày trước phiên xử tiếp theo của Hương tại Malaysia, Bộ Ngoại giao Việt Nam (BNG) tuyên bố sẽ “tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự và pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.”

Người phát ngôn BGN Lê Thị Thu Hằng nói như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Hương được trả tự do ở phiên tòa, dự kiến tổ chức vào ngày 1/4, trong một buổi họp báo thường kỳ tại Hà Nội hôm 28/3.

Hương bị cáo buộc giết hại Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur năm 2017. Người cùng bị cáo buộc với nghi phạm Việt Nam – Siti Aisyah của Indonesia – bất ngờ được trả tự do hồi đầu tháng này sau khi các công tố viên rút lại cáo buộc sát hại sau khi chịu sức ép từ chính phủ Jakarta.

Sau đó, Hà Nội yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với Hương nhưng bị phía Malaysia từ chối khiến Việt Nam giận giữ.

Theo luật sư của Hương, nghi phạm Việt Nam bị suy sụp tinh thần kể từ khi Aisyah được tha bổng cách đây 2 tuần.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin sức khỏe hiện nay của Hương, bà Hằng cho biết “Bộ Ngoại giao Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao thường xuyên giữ liên hệ với Đại Sứ quán Việt Nam tại Malaysia.”

Người phát ngôn BNG nói Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã “ba lần thăm lãnh sự đối với công dân Đoàn Thị Hương kể từ ngày 11/3/2019 để động viên, thăm hỏi sức khỏe và giúp Hương ổn định tâm lý cho phiên tòa sắp tới.”

Theo bà Hằng, ĐSQ Việt Nam “cũng đang thu xếp lần thăm lãnh sự tiếp theo trước khi phiên tòa diễn ra vào ngày 1/4.”

Trả lời câu hỏi liệu có quan chức cấp cao nào của Việt Nam sẽ tham dự phiên tòa xét xử vào tuần sau, người phát ngôn BNG nói “trong hơn 20 phiên tòa xét xử công dân Đoàn Thị Hương đều có sự tham gia của đại diện Đại Sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia.”

Các luật sư của nghi phạm 30 tuổi đã hai lần đệ đơn lên tổng chưởng lý của Malaysia để tìm cách giúp Hương được trả tự do, và vào ngày 1/4 các công tố viên dự kiến sẽ công bố quyết định của tòa án.

Cả Hương và Aisyah đều phủ nhận tội giết người và khẳng định họ đã bị các điệp viên Bắc Triều Tiên lừa để ám sát ông Kim cũng như tin rằng đó là một trò diễn cho một chương trình truyền hình thực tế.

Nghi phạm Việt Nam giờ đây là người duy nhất bị xét xử vì tội giết người, và có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết án. Luật sư của cô nói rằng cô là một vật tế thần và những kẻ chủ mưu là bốn người Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia ngay sau vụ ám sát.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad