Tổng thống Đài Loan ghé Mỹ, bất chấp sự phản đối của TQ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

Tổng thống Đài Loan ghé Mỹ, bất chấp sự phản đối của TQ


Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn. 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đặt chân tới Mỹ hôm 11/7 trong chuyến đi chắc chắn gây phẫn nộ Bắc Kinh, với lời phát biểu rằng nền dân chủ phải được bảo vệ và rằng Đài Loan đang đối mặt với các đe dọa từ ‘lực lượng bên ngoài,’ ngụ ý ám chỉ Trung Quốc.

Bắc Kinh xem lãnh thổ tự trị và dân chủ Đài Loan thuộc về Trung Quốc và kêu gọi Mỹ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh trong chuyến công du của bà.

Bà Thái sẽ lưu lại Mỹ 4 đêm, 2 đêm khi tới và 2 đêm trên đường về từ chuyến công du 4 nước đồng minh ở Ca-ri-bê.

Bà bắt đầu chuyến đi ở New York và dự kiến sẽ dừng chân tại Denver trên chặng đường về.

Lần trước bà ghé Mỹ hồi tháng Ba, nhưng các chặng dừng chân quá cảnh lần này dài hơn thông lệ một đêm quá cảnh.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến quá cảnh kéo dài lần này của bà Thái cho thấy sự ủng hộ của chính quyền Trump đối với bà vào thời điểm bà đang chịu nhiều áp lực từ Bắc Kinh.

Phát biểu trước khi khởi hành từ Đài Loan, bà Thái nói bà sẽ chia sẻ giá trị của tự do và minh bạch với các đồng minh và tìm kiếm nhiều không gian quốc tế hơn cho Đài Loan.

“Nền dân chủ của chúng tôi không dễ mà có được và hiện nay đang đối mặt với các mối đe dọa cũng như xâm nhập của các lực lượng nước ngoài,” bà Thái nói.

“Các thách thức này là những thử thách thường gặp của các nền dân chủ trên toàn thế giới.” “Chúng tôi sẽ làm việc với các nước có cùng quan điểm hầu đảm bảo ổn định cho hệ thống dân chủ.”

Đài Loan đang cố gắng huy động đồng minh ngoại giao giữa áp lực từ Trung Quốc. Hiện họ chỉ có 17 nước đồng minh ngoại giao, đa số là các quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ, vùng Ca-ri-bê, hay Thái Bình Dương.

Tại chặng quá cảnh ở New York, bà sẽ gặp gỡ cộng đồng Đài Loan tại Mỹ và đại sứ của các nước đồng minh tại Liên hiệp quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến đi của bà Thái mang tính cách ‘cá nhân và không chính thức’.


Reuters | VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad