Điểm tin báo ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019



  • Nhà có ba người bị án tù vì chống Trung Quốc (VOA) - Hôm 2/8, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn, người thứ ba trong gia đình có ba người bị chính quyền Việt Nam kết án vì phản đối sự bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, đã được phóng thích sau 8 năm bị giam cầm.
  • BỊ KẾT TỘI OAN (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Theo quan sát của VOA, ông Hà Văn Nam, 38 tuổi, được nhiều người sử dụng mạng xã hội, một số nhà hoạt động, nhà báo, luật sư xem như một “người hùng” chống các trạm thu phí BOT bẩn, đồng thời họ cho rằng ông bị “vu oan” khi nhà chức trách bắt và kết tội ông. Khái niệm BOT bẩn nói đến các trạm thu phí đặt sai vị trí hoặc thu phí quá thời hạn cho phép tại các đoạn quốc lộ hoặc cây cầu được ...
  • Đền ơn đáp nghĩa để buôn ơn, bán nghĩa! (VOA) - Khi càng ngày càng nhiều cá nhân cũng như gia đình có công với cách mạng vừa công khai bày tỏ sự ân hận, vừa nguyền rủa chính thể mà họ đã từng góp mọi thứ có thể kể cả sinh mạng thân nhân...
  • Nhục đến mấy đời? (VOA) - Có một điểm đáng chú ý, do sự phẫn nộ và khinh bỉ lan rộng, nhiều facebooker cùng họ với ông Tiến đồng thanh bảo ông là vết nhơ đáng xấu hổ của Ngô tộc.
  • Báo chí và tiền bạc (BoxitVN) - Khải Đơn - Năm 2017, tôi đi cùng một đám bạn nhà báo tới gặp Bloomberg News, dành một buổi trò chuyện để họ giải thích về cách họ làm tin tức. Người hướng dẫn hôm đó làm ở phòng tin. Bà giải thích về cơ chế sản xuất tin tức của họ, và cách mà cách nhà đầu tư trả tiền để nhận tin tức từ Bloomberg News, sẽ ảnh hưởng ra sao đến công việc đầu tư của họ. Hôm đó là ngày ông Elon Musk vừa đăng một tweet đình đám. ...
  • Tuyên bố chung ASEAN nói đến căng thẳng Biển Đông nhưng tránh chỉ trích Trung Quốc (BoxitVN) - RFA 2019-07-31 - Tuyên bố chung của Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN công bố hôm 31/7 bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông tuy nhiên tránh không đề cập đến Trung Quốc. Trong tuyên bố mới, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cho biết vấn đề Biển Đông đã được thảo luận tại hội nghị và một số Bộ Trưởng ...
  • TUYÊN BỐ BIỂN ĐÔNG (LẦN THỨ BA) (BoxitVN) - BẢN KẾT THÚC. Với 17 tổ chức, 945 cá nhân ký tên. Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu cảnh sát biển và dân quân biển xâm nhập Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây, nơi Việt Nam đang thực hiện các hoạt động dầu khí của mình theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS). ...
  • VNTB - Đồng minh lạ lùng của Việt Nam ở Biển Đông (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Sức mạnh đàm phán đơn phương của Việt Nam đang bị Trung Quốc bào mòn lại đã tỏ ra mỏng manh trong hai năm qua. Dựa vào Moscow, hoặc Washington để có được sự ủng hộ có thể không lý tưởng, nhưng Hà Nội lại chẳng còn mấy lựa chọn nào. Bennett Muray nhận định rằng công ty dầu mỏ lớn Rosneft của Nga đang âm thầm ủng hộ Hà Nội trong cuộc đụng độ với Bắc Kinh. Sau một thời gian các tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc đụng độ nhau khi Tàu Hải Dương 8 thực hiện việc thăm dò tại vùng biển Bãi Tư Chính, thì Hà Nội đã “tìm lại được cột sống lưng” để đứng thẳng “đương đầu” với Bắc Kinh. Hai năm trước, Hà nội lặng lẽ cúi đầu cho dừng dự án khoan dầu do Repsol thực hiện trước sức ép của Bắc Kinh. Lần này Hà Nội đã dám lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh rút tàu thăm dò và các tàu hải cảnh hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Điều theo tác giả đã làm cho Hà Nội tỏ ra cứng cỏi hơn lần này là nhờ vào Nga.
  • Đọ sức Việt-Trung tại Biển Đông: Việt Nam có chỗ dựa là Nga? (RFI) - Tại Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN mở ra từ ngày 31/07/2019 tại Bangkok, Việt Nam và Mỹ có lẽ là hai nước có tiếng nói mạnh nhất để phản đối vụ Trung Quốc cho tàu vào khảo sát và quấy phá công việc khai thác dầu khí của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, ở phía nam Biển Đông. Giới quan sát đặc biệt chú ý là lần này, Hà Nội đã có lập trường kiên quyết rõ nét để chống lại Bắc Kinh, sau hai lần liên tiếp lùi bước vào năm 2017, rồi 2018, trong vụ Repsol.
  • VNTB - 'Quân Nguyên' ở Hải Phòng (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Trong tuyên bố đầy bất ngờ rạng sáng 2-8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ ngày 1-9 tới sẽ áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hoá từ Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa của Bắc Kinh sẽ chịu thuế nhập khẩu cao tại Mỹ. “Tôi nghĩ Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề trong vụ áp thuế mới này, vì ở Hải Phòng, các doanh nghiệp Trung Quốc ‘đông như quân Nguyên’ vậy!”. Bà Nguyễn Thị Oanh, Hội Tư vấn Thuế, cho biết trong một trao đổi với phóng viên trang Việt Nam Thời Báo, sáng ngày 2-8 tại Sài Gòn.
  • Chuyên viên UBND thành phố HCM Quách Duy bị khai trừ Đảng (RFA) - Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Dân Chính Đảng thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Quách Duy, chuyên viên văn phòng UBND thành phố do suy thoái tư tưởng chính trị rất nghiêm trọng.
  • Cái chết của Trần Bắc Hà và một thứ mùi rất đặc trưng (VOABLOG) - Hầu như có thể chắc chắn là bài viết của tác giả ẩn danh trên - lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội - sẽ trở thành tâm điểm ‘điều nghiên’ của không chỉ hai cơ quan Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, mà còn có thể gây xáo động trong...
  • Bộ Công an vẫn đang xác minh nguyên nhân cái chết của ông Trần Bắc Hà (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vẫn đang phối hợp với Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) chủ trì việc khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân cái chết của ông Trần Bắc Hà, Cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư & Phát triển VN, người vừa qua đời trong trại tạm giam quân đội hôm 18/7 khi đang bị giam giữ để điều tra các sai phạm trong thời gian đương chức.
  • 5 vấn đề lớn của vụ trao trả 400 người Trung Quốc đánh bạc tại Việt Nam (BoxitVN) - Võ Văn Quản - Câu chuyện 400 người Trung Quốc vào lãnh thổ Việt Nam, tổ chức đánh bạc, bị vây bắt bởi hơn 1.000 chiến sĩ cảnh sát tinh nhuệ và cuối cùng… được trao trả về cho cơ quan điều tra, xét xử Trung Quốc xem xét không hẳn là một câu chuyện nóng hổi, được quan tâm nhiều trên mạng xã hội Việt Nam. Song các ...
  • Hàng chục ngàn hộ dân được di dời tránh bão Wipha (RFA) - Hàng chục ngàn hộ dân ở Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng đã được di dời đến nơi an toàn để tránh cơn bão số 3 có tên quốc tế là Wipha, dự báo đổ bộ vào các tỉnh này vào ngày 2/8. Báo trong nước đưa tin cùng ngày.
  • Đông Nam Á phải cắt giảm các nhà máy than từ năm 2020: UN (RFA) - Là một trong những khu vực có số lượng cao nhất về các nhà máy than đá, Đông Nam Á phải nhanh chóng kết thúc sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch với mục tiêu cắt giảm tất cả các nhà máy than từ năm 2020, Liên hiệp quốc (UN) vừa cho biết hôm 2/8/2019.
  • Hiệp ước INF tan vỡ, Mỹ rảnh tay đối phó Trung Quốc (RFI) - Hiệp ước tên lửa tầm trung (INF) Mỹ - Nga tan vỡ hôm nay, 02/08/2019. Lý do Washington chính thức đưa ra là Matxcơva đã không phá hủy các vũ khí vi phạm Hiệp ước. Nga lên án Mỹ là thủ phạm gây đổ vỡ. Tuy nhiên, trên thực tế, cả Mỹ và Nga đều không muốn ở lại với Hiệp ước trong tình trạng như hiện nay. Việc rút khỏi INF cho phép Washington triển khai các vũ khí vốn bị INF cấm tại vùng Đông Á, để ngăn đà bành trướng của Trung Quốc, cũng như gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh tham gia vào một thỏa thuận tên lửa tầm trung mới.
  • Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước hỏa tiễn tầm trung (RFI) - Hôm nay, 02/08/2019, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung (tằn bắn từ 500 đến 5.500 km), có khả năng mang đầu đạn hạt nhân (tên gọi tắt là INF), ký kết với Liên Xô hồi 1987. Cho dù các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ chạy đua vũ trang mới, khối NATO đã chính thức ủng hộ quyết định của Mỹ, với lý do tên lửa 9M729 của Nga vi phạm hiệp ước.
  • Trump áp thuế lên 300 tỉ đô la hàng Trung Quốc còn lại (RFI) - Tổng thống Donald Trump hôm qua, 01/08/2019, đã quyết định leo thang trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung, khi loan báo kể từ ngày 01/09 tới sẽ đánh thuể bổ sung 10% lên 300 tỉ đô la hàng Trung Quốc hiện vẫn còn nằm ngoài tầm ngắm. Bắc Kinh đe dọa trả đũa.
  • Trump đánh thêm thuế vì Trung Quốc câu giờ? (VOA) - Một số nhà kinh tế tin rằng tình trạng suy thoái của Trung Quốc sẽ xấu đi trong những tháng tới, vì nhu cầu trong nước, đặc biệt là từ các công ty tư nhân, vẫn còn yếu. Những người khác hy vọng Bắc Kinh sẽ tăng cường chi tiêu và...
  • Người Hồi giáo Tân Cương, di dân châu Phi : Những số phận đen đủi (RFI) - Cũng là thân phận con người, nhưng người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, người nhập cư châu Phi tại Ai Cập hay người nhập cư Trung Mỹ tại Mêhicô lại có những số phận khác nhau. Chủ đề này được các báo Pháp : Le Figaro, Libération và La Croix hôm nay (02/08/2019) khai thác rộng rãi dưới nhiều góc cạnh.
  • Bất chấp đe dọa, lần đầu tiên công chức Hồng Kông biểu tình (RFI) - Hàng ngàn công chức lần đầu tiên xuống đường vào tối nay 02/08/2019 tại trung tâm Hồng Kông, để ủng hộ phong trào phản kháng hiện nay và kêu gọi tái lập lòng tin giữa chính quyền và dân chúng. Giới công chức, vốn kín tiếng và bảo thủ, sau vụ xã hội đen tấn công thô bạo người biểu tình đã phải bày tỏ thái độ.
  • Xung khắc thương mại: Nhật, Hàn ăn miếng trả miếng (RFI) - Một cuộc chiến thương mại mới vừa chính thức bùng lên tại châu Á. Vài giờ sau khi Tokyo quyết định rút Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy của Nhật Bản, chính quyền Seoul ngày 02/08/2019 cũng đưa ra một quyết định tương tự.
  • Giới chức Mỹ: Tập trận Mỹ-Hàn không thay đổi (VOA) - Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi một cuộc tập trận với Hàn quốc, một giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 31/7 nói, dù có một loạt các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên nhằm áp lực để Seoul và Washington ngưng các cuộc tập trận chung.
  • Bắc Triều Tiên dồn dập bắn tên lửa, Trump vẫn thản nhiên (RFI) - Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc và Mỹ đồng loạt thông báo Bắc Triều Tiên lại cho bắn thử tên lửa vào sáng sớm ngày 02/08/2019. Đây là đợt thử nghiệm thứ ba trong chưa đầy 10 ngày. Phản ứng tức thời, tổng thống Mỹ tuyên bố, đối với ông, các vụ thử tên lửa tầm ngắn "không là một vấn đề".
  • Nổ bom tại Bangkok đúng vào lúc khai mạc diễn đàn ARF (RFI) - Đúng vào lúc Thái Lan khai mạc Diễn Đàn Khu Vực ASEAN –ARF ngày 02/08/2019, sáu quả bom nhỏ đã phát nổ ngay tại thủ đô Bangkok. Theo hãng tin Reuters, có ít nhất 4 người bị thương. Thủ tướng Prayuth Chan Ocha lên án hành vi nhằm cố tình gây thương tích và phá hoại hòa bình nói trên. Trước mắt chưa biết ai là thủ phạm các vụ gài bom nói trên và động cơ của họ.
  • Đau dây thần kinh chẩm (occipital neuralgia) (VOA) - Thính giả Thế Phong hỏi: “Thưa Bác sĩ, Cháu muốn được tư vấn bệnh đau dây thần kinh, mà nghi là thần kinh chẩm. Cách đây 3 năm, cháu có dấu hiệu bệnh trầm cảm, nhưng chưa biểu hiện rõ. Một năm sau đó bệnh trở nặng gần như không nói chuyện được, cũng như không tập trung, không nhớ, cô lập, mất cảm xúc, ăn không ngon, mất ngủ.... Do còn bận học nên cháu không điều trị. Sống như thế trong suốt gần một năm nữa cháu mới trị. Cháu trị gần 6 tháng, bệnh trầm cảm gần như không còn. Thay vào đó, đầu bên trái cháu xuất hiện một đoạn dây thần kinh sưng phù lên, sau mép tai trái tới đỉnh đầu, từ cổ tới đầu đau rát, cảm giác dây thần kinh lợn cợn, rất khó chịu, có khi đau tới thái dương, phía trên mắt trái. Từ ngày có đoạn sưng đó cuộc sống rối loạn, khó nói chuyện được, tư duy không đúng, nói năng không logic, ăn không ngon, ngủ không được, tầm 3 giờ sáng mới ngủ. 5 tháng đau như vậy rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad