Khao khát nhọc nhằn chuyện học viết ‘tiếng Việt’ của người Mỹ gốc Việt - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

Khao khát nhọc nhằn chuyện học viết ‘tiếng Việt’ của người Mỹ gốc Việt


Theo thông lệ hằng năm, cứ gần tết, các em học sinh gốc Việt khu Little Saigon lại tề tựu tham dự cuộc thi viết chính tả và làm văn do Ban đại diện các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California tổ chức.

Các em học sinh cấp bốn, cấp lớn nhất trong trường thi (ảnh: Đằng-Giao/Người Việt).

Cuộc thi năm nay được tổ chức vào sáng ngày 11/1 tại trường Việt Ngữ Hội Thánh Tin Lành Midway City, tiểu bang California, theo báo Người Việt.

“Mục đích của cuộc thi hằng năm là để giúp các em ôn lại những gì đã học được trong thời gian qua cũng như để giữ phong trào học tiếng Việt và bảo vệ văn hóa Việt”, Giáo sư Văn Tường, trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết.

“Hôm nay, có khoảng 160 học sinh về dự thi. Chúng tôi chia các em thành bốn cấp… Cấp một dành cho các em từ 9 tuổi trở xuống, cấp hai từ 11 tuổi trở xuống, cấp ba từ 13 tuổi trở xuống và cấp bốn từ 17 tuổi trở xuống”, Giáo sư nói.

“Cấp một sẽ được hỏi về chính tả của những từ ngữ dùng trong sinh hoạt gia đình, cấp hai về học đường, cấp ba về xã hội và cấp bốn, thay vì thi chính tả thì lại viết văn”.

Phần viết văn của các em cấp bốn có ba loại là mô tả, viết thư và bình luận. “Phần viết văn có thể được du di thời hạn nhưng nói chung, cuộc thi được gói ghém từ một giờ đến một giờ rưỡi thôi”, Giáo sư cho biết.

Cô Lê Phương Thúy, phụ huynh, cho biết con cô học tiếng Việt được 4 năm rồi: “Cháu học có kết quả rõ ràng. Cháu biết đọc, biết viết tiếng Việt rất khá dù có vài chữ còn gặp khó khăn như chữ ‘o’ với chữ ‘ô’ trong chữ ‘sóng’ với chữ ‘sống’ hay chữ ‘a’ với chữ ‘â’ như trong chữ ‘rát’ với ‘rất’. Ngoài đó ra, những chữ khác, cháu phân biệt được hết”.

Ông Phong Đặng, phụ huynh chờ con thi cho biết: “Con tôi nói tiếng Việt ở nhà với cha mẹ nhưng khi nói về chuyện xảy ra ở trường thì phải nói tiếng Anh… Nhưng tôi thấy việc đi học thêm tiếng Việt rất có công dụng với con tôi”.

“Tôi mong con tôi và toàn thể giới trẻ bên này thật giỏi tiếng Việt”, ông nói.

Ông Thanh Diệp, phụ huynh cũng đang chờ con thi cho biết: “Ở nhà, tôi luôn luôn khuyến khích mấy đứa con tôi nói tiếng Việt. Nhưng có mặt tôi thì nó chịu nói tiếng Việt, còn khi mình không có nhà, tụi nó toàn nói với nhau bằng tiếng Anh”.

Hiện tại, cả hai ông Phong và Thanh đều mong chương trình dạy tiếng Việt được cổ vũ nhiều hơn nữa. “Mấy năm nay, năm nào cũng có cuộc thi tiếng Việt ngay tại đây. Nhưng số học sinh dự thi cũng vậy thôi, không tăng thêm”, ông Phong kể. “Tôi mong có sự thay đổi”.

“Sự thay đổi” mà ông đề cập là các mạnh thường quân và cha mẹ dồn thêm nỗ lực vào việc dạy tiếng Việt và cổ động việc học tiếng Việt. “Mình cần thêm nhiều cuộc thi như thế này và nhiều phần quà nữa để động viên tinh thần các em”, ông nói. “Chuyện học tiếng Việt của các em phải được làm cho ‘xôm tụ’ nhiều hơn nữa. Các cơ sở kinh doanh nên giúp các em. Cha mẹ như tụi tôi cũng nên đóng góp thêm nữa”.

“Tiếng Việt còn, nước Việt còn. Đây là văn hóa của mình. Đây là sự tồn tại của mình. Mọi người nên dồn thêm công sức nữa”, ông Thanh tâm sự.


Băng Thanh
ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad