Dịch virus corona tràn vào làng thể thao thế giới - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Dịch virus corona tràn vào làng thể thao thế giới


Số lượng người tham gia Giải chạy việt dã Tokyo Marathon ngày 01/03/2020 (T) giảm hẳn vì dịch Covid-19 so với năm 2019 (P). Kyodo/via REUTERS


Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe

Thế giới những ngày này đang phải chống chọi với bệnh dịch viêm phổi chết người Covid-19. Trận dịch xuất phát từ Trung Quốc đang tràn vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong đó thể thao cũng không thể tránh được những hệ lụy.

Hàng loạt các trận đấu phải diễn ra khép kín không khán giả, nhiều giải vô địch bị hoãn vô thời hạn, một số giải đấu bị hủy bỏ… Đó là vài nét phác họa các hoạt động thể thao của thế giới trong những ngày qua khi mà dịch virus corona không ngừng lây lan ra khắp các châu lục trên thế giới.

Trong tuần, hôm thứ Năm 27/02, vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên trở thành nạn nhân của nạn dịch virus corona. Nữ cầu thủ đội bóng đá trong nhà Futsal của Iran Elham Sheikhi, 23 tuổi, đã bị chết vì virus SARS nCoV-2 tại thành phố Qom, ổ phát dịch của nước này. Tại Ả Rập Xê Út, cuộc đua xe đạp quốc tế lớn trong UAE Tour đã bị hủy bỏ vì phát hiện hai ca dương tính với virus corona mới (SARS nCoV-2) trong một đội đua. Tại châu Âu, một số vận động viên, cầu thủ bóng đá đã bị cách ly vì nghi nhiễm virus sau khi di chuyển từ vùng có dịch về.

Hàng loạt sự kiện thể thao lớn đã bị hoãn khiến lịch trình thi đấu trong thời gian tới đang bị đảo lộn hoàn toàn vì dịch, đầu tiên là châu Á rồi lan sang châu Âu. Tại hai châu lục này, chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới : Olympic Tokyo và Cúp Bóng đá châu Âu UEFA lần đầu diễn trên quy mô rộng khắp châu lục, ở 12 quốc gia.

Tại Trung Quốc, tâm dịch của thế giới, cũng là nơi dự kiến đầu năm nay diễn ra nhiều giải đấu quốc tế quan trọng ở nhiều môn thể thao, trong đó có những giải đấu liên quan trực tiếp đến các sự kiện thể thao lớn trong khu vực hay thế giới như Cúp Bóng đá châu Á, vòng loại Cúp Bóng đá Thế giới 2022 tại Qatar và rất nhiều giải đấu tuyển chọn chuẩn bị cho Olympic 2020. Vì dịch virus corona, tất cả đều đã bị hủy, lùi thời hạn hoặc chuyển địa điểm sang châu lục khác.

Những diễn tiến lây lan của dịch virus corona những ngày gần đây tại Hàn Quốc, Iran, Ý và Pháp cho thấy tình hình bệnh dịch có xu hướng ngày thêm trầm trọng và phức tạp không dễ gì ngăn chặn được trong nay mai.




Việt Nam : Tham vọng giành vé dự Olympic 2020 bị đảo lộn

Việt Nam nước láng giềng của Trung Quốc, bị ảnh hưởng từ rất sớm của dịch virus corona. Tuy số lượng ca nhiễm phát hiện theo thông báo chính thức không nhiều, 16 ca và đều đã khỏi bệnh, nhưng Việt Nam vẫn là khu vực có rủi ro cao. Thể thao của Việt Nam không là ngoại lệ cũng đang phải chịu những tác động và tìm cách ứng phó với dịch. Trả lời Tạp chí Thể thao RFI, tiến sĩ Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn Điền kinh, Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết :

Olympic Tokyo 2020 và EURO


Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe

Các liên đoàn thể thao quốc gia và quốc tế thực sự lúng túng và bị sức ép rất lớn trước tiến triển lây lan dịch virus corona mỗi ngày thêm xấu. Vào lúc này, các tin đồn khả năng hoãn Thế Vận hội Tokyo 2020, dự kiến khai mạc ngày 24/06, lại rộ lên. Hôm thứ Sáu 28/02, chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế (CIO) Thomas Bach đã phải có cuộc họp báo qua điện thoại dành riêng cho báo chí Nhật.

Lãnh đạo định chế thể thao số 1 thế giới khẳng định « hoàn toàn quyết tâm » tổ chức Thế Vận hội mùa hè Tokyo 2020 đúng như dự kiến. Trước đó, một thành viên của CIO, đại diện Canada Dick Pound cũng cho biết CIO « không dự tính hoãn hay hủy Olympic Tokyo 2020 chừng nào Tổ Chức Y Tế Thế Giới chưa khuyến nghị làm việc đó » và ưu tiên hiện nay của CIO là làm sao quá trình thi đấu giành vé đi dự Olympic diễn ra và mà vẫn bảo vệ sức khỏe của vận động viên. Tuy nhiên, khi được hỏi về có hạn chót cho quyết định tổ chức Thế vận hội, quan chức của CIO tránh trả lời trực tiếp vào câu hỏi.

Còn tại châu Âu, sau khi virus corona tràn vào Ý lây lan nhanh chóng, các hoạt động thi đấu thể thao từ các giải đấu quốc gia đến quốc tế hoặc bị hủy, hoặc phải diễn ra không khán giả. Các giải đấu lớn bị đe dọa. Lo lắng cho EURO 2020 cũng đang lớn dần cùng quy mô và tốc độ lây lan của dịch Covid-19, nhất là giải đấu sẽ được tổ chức ở 12 quốc gia khác nhau và sự di chuyển một số lượng cổ động viên khổng lồ. Các giới chức cũng như đối tác của làng thể thao thế giới chỉ còn biết theo dõi sát tình hình dịch và chỉ thị của chính quyền mỗi nước cũng như Tổ Chức Y Tế Thế Giới.


Anh Vũ
RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad