Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng từ 5-9/3 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng từ 5-9/3


Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN71) tại Biển A rập năm 2015

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt cách thành phố Đà Nẵng vài chục hải lý vào tối 4/3 và sẽ cập cảng Tiên Sa của thành phố vào trưa 5/3, một nguồn tin ngoại giao phương Tây không muốn nêu danh tính cho VOA biết.

Siêu chiến hạm của hải quân Mỹ sẽ thăm thành phố cho tới ngày 9/3, một hoạt động quan trọng trong năm Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ.

Khi USS Theodore Roosevelt thả neo tại cảng, đây sẽ là lần thứ hai một tàu sân bay Mỹ ghé thăm Việt Nam sau khi hai nước chấm dứt chiến tranh vào giữa thập niên 1970. Hộ tống cho chiếc tàu sân bay trong chuyến thăm năm nay là tàu tuần dương mang tên lửa điều hướng USS Bunker Hill.

Cách đây 2 năm, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng hai tàu hộ tống đã có chuyến thăm “lịch sử” lần đầu tiên đến cảng Đà Nẵng kể từ năm 1975, kéo dài trong 4 ngày, từ 5 đến 9/3/2018.

Chuyến thăm của đội tàu sân bay Mỹ ở thời điểm hiện nay trùng vào lúc dịch virus corona chủng mới đang lây lan trên thế giới và có một số ảnh hưởng đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thủy thủ tàu USS Carl Vinson gặp trẻ em bị ảnh hưởng bởi Chất Da Cam, Đà Nẵng, 7/3/2018

“Các hoạt động giao lưu giữa thủy thủ đoàn của tàu USS Theodore Roosevelt với phía Đà Nẵng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn lần trước, đặc biệt là tránh các hoạt động dẫn đến tập trung đông người ở ngoài trời”, nguồn tin nói với VOA.

Theo nguồn tin, các hoạt động giúp đỡ cộng đồng địa phương như sơn sửa trường học, trạm xá; giao lưu với sinh viên đại học; biểu diễn ca nhạc; tập huấn chung với các cơ quan địa phương về phòng cháy chữa cháy, khí tượng thủy văn, an ninh an toàn bay… sẽ được thực hiện tương tự như chuyến thăm cách đây 2 năm. Điểm khác biệt là các hoạt động sẽ diễn ra trong nhà và không tập trung đông quá 200-300 người, nguồn tin cho biết.

Theo quan sát của VOA, đông đảo người sử dụng mạng xã hội Việt Nam bày tỏ niềm vui và hoan nghênh tàu sân bay Mỹ sẽ thăm Đà Nẵng lần thứ hai, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục tìm cách lấn lướt các nước ở khu vực trong tranh chấp về Biển Đông.

Một số ý kiến trên mạng xã hội thậm chí gợi ý rằng Mỹ và Việt Nam nên bàn thảo về một thỏa thuận cho phép thuê cảng ở Việt Nam để tàu sân bay và các tàu hải quân khác của Mỹ có thể trú đóng, bảo trì lâu dài.


© VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad