4 CEO quyền lực bị chất vấn nảy lửa tại Nghị viện Hoa Kỳ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

4 CEO quyền lực bị chất vấn nảy lửa tại Nghị viện Hoa Kỳ



Từ trái sang phải: Jeff Bezos, CEO của Amazon; Sundar Pichai, CEO của Google; Mark Zuckerberg, CEO của Facebook; Tim Cook, CEO của Apple (ảnh ghép từ Flickr và Wikimedia Commons).

Các chủ tịch hội đồng quản trị (CEO) của 4 tập đoàn công nghệ khổng lồ Facebook, Amazon, Alphabet, Apple hôm 29/7 đã đối mặt với một phiên điều trần kịch tính trước các nghị sỹ Hoa Kỳ, xoay quanh những cáo buộc về tình trạng độc quyền, trong đó có việc ngăn chặn tiếng nói của những người thuộc trường phái truyền thống, conservative.

Từ conservative thường được dịch là “bảo thủ” trong tiếng Việt và có thể gây hiểu nhầm nghĩa, trong khi từ này có hàm nghĩa là là bảo vệ, duy trì các giá trị truyền thống như tín ngưỡng, phản đối quan hệ đồng tính, phản đối phá thai… Tại Mỹ, những người conservative thường là các đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Đối lập với trường phái này là liberal, thường được dịch là “tự do”, với những quan điểm phản truyền thống như ủng hộ hôn nhân đồng tính, ủng hộ phá thai.




Phiên điều trần tại Ủy ban Chống độc quyền được tổ chức sau khi có nhiều báo cáo về tình trạng các nền tảng truyền thông như Facebook, Google (thuộc sở hữu của Alphabet) cản trở lượng tiếp cận độc giả của các trang tin conservative, những trang này thường thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa.

Trong phiên điều trần, các nghị sỹ trong Ủy ban lần lượt chất vấn các CEOs, trong đó nổi lên các cáo buộc kiểm duyệt, kiểm soát luồng tiếp cận thông tin của người dùng và nghi ngờ can thiệp vào bầu cử Mỹ để cản trở phiếu bầu cho Tổng thống Trump.


Nghị sỹ Jim Jordan (đảng Cộng hòa, bang Ohio) tuyên bố: “Các hãng công nghệ lớn liên tục nhắm vào những người conservative. Đó không phải là một sự nghi ngờ, đó không phải là linh cảm – đó là sự thật”.

Nghị sỹ Jordan đề cập đến việc Google từng giúp ứng viên dân chủ Clinton trong mùa bầu cử 2016 và dồn ép ông Sundar Pichai, CEO của Google, phải cam kết không làm điều tương tự để thiên vị ứng viên Joe Biden và cản trở cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump. Sau một hồi đôi co, ông Pichai trả lời: “Tôi xin cam kết. Nó luôn là như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hành xử theo hướng trung lập”.


Nghị sỹ Jim Jordan chất vấn Sundar Pichai, CEO của Google hôm 29/7/2020 (ảnh chụp màn hình video Fox News trên Youtube).

Theo CBS, nghị sỹ Jordan liệt kê một số ví dụ về việc các phương tiện truyền thông cánh hữu và conservative rất khó tìm thấy trên một số nền tảng, như việc Tổng thống Donald Trump bị loại khỏi ứng dụng video Twitch thuộc sở hữu của Amazon; Các nền tảng quảng cáo của Google đe dọa sẽ cấm trang blog ZeroHedge và trang tin The Federalist; YouTube hạn chế các video đưa ra thông tin trái ngược với các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới – “một tổ chức rõ ràng đã nói dối chúng ta và dung túng cho Trung Quốc”, theo nghị sỹ Jordan.




Ngay sau phần chất vấn của Nghị sỹ Jordan là đến lượt nữ dân biểu Mary Gay Scanlon của đảng Dân chủ. Bà Scanlon mở đầu phần chất vấn của mình bằng việc nói rằng mối quan ngại của ông Jordan chỉ là “thuyết âm mưu vớ vẩn”.

Nghị sỹ Jordan lập tức cắt ngang bài phát biểu của bà Scanlon bằng việc đề cập đến một email của một nhân viên Google tiết lộ tập đoàn khổng lồ này đã hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Chống độc quyền, ông David Cicilline thuộc đảng Dân chủ, lớn tiếng yêu cầu ông Jordan im lặng: “Đây không phải là lúc ông nói!… Đeo khẩu trang vào!”.


Tới lượt mình, bà Scanlon chất vấn CEO Jeff Bezos của Amazon về việc mua lại Diapers.com vào năm 2011, trong đó Diapers không muốn bán nhưng bị buộc phải bán sau khi Amazon cố tình hạ giá các sản phẩm cạnh tranh, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu của Diapers.

Tổng thống Trump hôm 29/7 cảnh báo rằng nếu Nghị viện không thể ngăn chặn sự thao túng của các tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon, thì ông sẽ làm điều đó.




“Nếu Nghị viện không làm các tập đoàn công nghệ lớn trở nên công bằng, điều mà lẽ ra họ đã phải làm từ nhiều năm trước, thì chính tôi sẽ làm điều đó thông qua các sắc lệnh hành pháp”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter.

Ông viết tiếp: “Ở Washington, người ta chỉ có NÓI mà không có LÀM trong suốt nhiều năm, nhân dân của đất nước chúng ta đã chán ngán và mệt mỏi vì điều đó”.


Vào tháng 5, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh điều tra các công ty truyền thông kiểm duyệt những người conservative. Khi đó, ông nói các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Google, Twitter, “có quyền lực không bị kiểm soát, có thể kiểm duyệt, hạn chế, chỉnh sửa, định hình, ẩn, thay đổi hầu như bất kỳ hình thức giao tiếp nào giữa các công dân với tư cách cá nhân cũng như giữa các cộng đồng khán giả công cộng quy mô lớn”.


© Minh Hòa
    ĐKNTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad