Trung Quốc, Ấn Độ điều xe tăng, máy bay tới Nam Pangong giữa căng thẳng biên giới - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Trung Quốc, Ấn Độ điều xe tăng, máy bay tới Nam Pangong giữa căng thẳng biên giới



Ảnh vệ tinh chụp ngày 22/6/2020, do Maxar Technologies cung cấp cho thấy Đường Kiểm soát thực tế (Line of Actual Control-LAC) ở biên giới Ấn-Trung. "AFP PHOTO / Satellite image ©2020 Maxar Technologies"

Tranh chấp biên giới Ấn-Trung lại nổi sóng giữa lúc hai nước điều xe tăng tới biên giới trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục cao, Taiwan News trích dẫn các bản tin cho biết hôm thứ Sáu 4/9.

NDTV xác nhận tin này, nói rằng phía Trung Quốc đã tăng cường lực lượng ở khu vực miền Nam Pangong thuộc tỉnh Đông Ladakh với nhiều đơn vị xe tăng và pháo binh sau khi quân đội Ấn Độ chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực miền cao trong khu vực hôm 30/8.

Xét tầm bắn của các khẩu súng Trung Quốc, pháo binh Trung Quốc có thể đặt ở các vị trí chiến lược, hơn 20 km tính từ Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

NDTV trích dẫn nguồn tin cho thấy sự hiện diện của thêm nhiều lực lượng xe tăng phụ trội đã được phát hiện không xa các vị trí của Trung Quốc ở Moldo ở Nam Pangong.




Những sự di chuyển của các vũ khí hạng nặng Trung Quốc được quan sát từ những vị trí trên cao của quân đội Ấn Độ vốn “vẫn nắm quyền kiểm soát các khu vực miền cao từ Thakung tới Mukpari”, bao gồm Đèo Spanggure Gap chiến lược dài tới hơn 2 km với độ rộng đủ để xe tăng hoạt động.

Quân đội Ấn Độ cũng tăng cường các lực lượng thiết giáp trong khu vực, và triển khai thêm lực lượng để củng cố các khu vực miền cao mà Ấn Độ đang kiểm soát dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế đang tranh chấp.

NDTV tường trình rằng dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế, các hoạt động không quân cũng nhộn nhịp hơn giữa lúc Không lực Trung Quốc triển khai thêm máy bay chiến đấu từ cả hai căn cứ không quân Ngari-Gunsa và Hotan ở Tây Tạng.

“Tình hình ‘hơi căng thẳng hơn’, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Tướng Manoj Mukund Naravane nói sáng 4/9, ông cho biết phía Ấn Độ đã “thực hiện một số vụ triển khai như biện pháp thận trọng để tăng cường sự an toàn và an ninh của chúng tôi” dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế.


Không quân Ấn Độ, cũng được triển khai quy mô tại nhiều căn cứ không quân trên khắp miền Bắc Ấn Độ, sẽ đáp ứng trước hoạt động không quân Trung Quốc bằng cách thực hiện các phi vụ dọc theo . Thống tướng Không quân Ấn Độ RKS Bhadauria đã tới thăm các căn cứ không quân trong khu vực đông-bắc Ấn Độ ngày hôm trước.

Tuy vậy, theo Taiwan News dẫn nguồn tin UDN, thuật lại phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar nói rằng ông vẫn tin rằng giải pháp cho cuộc đối đầu ở biên giới sẽ là giải pháp thuần ngoại giao, vì tầm quan trọng toàn cầu của vấn đề.

Chủ đề tìm giải pháp hòa bình có phần chắc sẽ được lặp lại tại phiên họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở thủ đô Moscow của Nga, nơi các Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ và Trung Quốc sẽ gặp gỡ vào chiều tối thứ Sáu.


© VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad