Vụ Đồng Tâm: Cháu dâu ông Lê Đình Kình 'đội mưa nhìn về tòa án' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

Vụ Đồng Tâm: Cháu dâu ông Lê Đình Kình 'đội mưa nhìn về tòa án'


''Công khai'' nhưng thân nhân không được vào: Những người dân Đồng Tâm có người thân đang bị xét xử đã khóc khi thấy hình ảnh người thân của mình trên báo đài sau nhiều ngày giam giữ.


Luật sư bào chữa phản ánh họ không được tiếp xúc với các bị cáo trong giờ nghỉ lao tại tòa sáng 7/9

Sáng 7/9, 29 bị cáo tại thôn Hoành đã bị đưa ra xét xử ''công khai'' tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, nhưng cháu dâu ông Lê Đình Kình nói thân nhân không được vào và phải đội mưa đứng nhìn về phía tòa án.

Có mặt gần khu vực Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sáng 7/9, chị Nguyễn Thị Duyên - vợ bị cáo Lê Đình Uy, cháu dâu ông Lê Đình Kình - nói với BBC News Tiếng Việt rằng cô chỉ mong trong phiên tòa này không có thêm ai phải chết.

''Công khai'' nhưng thân nhân không được vào

"Hiện trước cổng tòa có rất nhiều nhân viên an ninh và lực lượng chức năng mặc sắc phục lẫn không sắc phục. Khi người dân đứng gần tòa án, chưa được đứng trước cổng đã bị lực lượng an ninh đuổi đi. Nhưng chúng tôi vẫn đứng ngoài đây để nhìn về phía tòa án", bà Duyên tâm sự.




Bà Duyên cho biết bà và những người dân Đồng Tâm có người thân đang bị xét xử đã khóc khi thấy hình ảnh người thân của mình trên báo đài sau nhiều ngày giam giữ:

"Khi được nhìn hình ảnh tất cả người thân của tôi đăng lên trên báo chính thống, tôi rất xúc động và không thể nào kìm được nước mắt. Không chỉ tôi, mà những người dân ở Đồng Tâm có người thân trong tòa cũng vậy. Chúng tôi không còn nhận ra người thân của mình nữa vì họ quá tiều tụy", bà Duyên nói trong tiếng nức nở.

Bà nêu nguyện vọng: "Tôi chỉ mong trong phiên tòa này không có người chết, không có ai bị giết thêm. Còn án thì tôi nghĩ tòa sẽ tuyên rất nặng nề đối với người dân Đồng Tâm".

"Tôi hy vọng các tổ chức quốc tế, các báo đài, mọi người sẽ lên tiếng giúp".

Yêu cầu thay thẩm phán bị khước từ


Gia đình ông Lê Đình Kình nay người chết, người ngồi tù

"Như mọi người thấy, người dân Đồng Tâm sau bao nhiêu ngày bị giam cầm hôm nay trông rất tàn tạ, khác hẳn trước đây rất nhiều. Luật sư Lê Văn Hòa cho biết tình hình sức khỏe của ông Lê Đình Chức thì yếu, phải có người dìu, không được khỏe mạnh như báo chí đưa tin trước đó", bà bộc bạch.

Luật sư Lê Văn Hòa là người hỗ trợ pháp lý cho bốn người dân Đồng Tâm gồm ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Uy và bà Trần Thị La.


Theo bà Nguyễn Thị Duyên, kết thúc phiên buổi sáng, luật sư Lê Văn Hòa có cập nhật cho gia đình tình hình:

"Tôi có gọi điện cho luật sư Lê Văn Hòa hỏi về tình hình thì được biết trong tòa án có bà Bùi Thị Nối cảm thấy bức xúc khi bị đưa ra xét xử, đã xin thẩm phán tòa án cho bà được nêu ý kiến nhưng đã bị từ chối. Bà đã kêu oan nhưng bị lực lượng chức năng giải về ghế ngồi".

"Luật sư Hòa cho tôi biết thêm đã yêu cầu thay đổi thẩm phán và yêu cầu được tiếp xúc với thân chủ nhưng bị lực lượng an ninh ngăn cản", bà Duyên kể lại.

Trước đó, trao đổi với BBC, luật sư Lê Văn Hòa nói để đảm bảo quyền lợi cho thân chủ, ông sẽ kiến nghị Hội đồng xét xử cho mời hai nhân chứng quan trọng của vụ án là bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình - người đã thiệt mạng trong vụ xô xát với công an hôm 9/1, và cháu dâu là Nguyễn Thị Duyên - vợ bị cáo Lê Đình Uy (con trai ông Lê Đình Công và là cháu nội ông Lê Đình Kình).




Gia đình cho hay, bà Dương Thị Thành (vợ ông Lê Đình Kình) sáng nay đã có mặt trước cổng tòa án nhưng cũng không được vào và bị lực lượng chức năng đuổi đi.

"Sáng nay trời Hà Nội mưa rất to, nhưng bà vẫn đứng đó với mọi người. Tầm khoảng 11 giờ trưa, chúng tôi đưa bà về lại Đồng Tâm vì lo lắng cho sức khỏe của bà", bà Duyên cho biết.

Về tình hình trước tòa, bà Duyên thông tin thêm ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Cấn Thị Thêu, đã bị lực lượng chức năng bắt đi. Chị nói: "Bác Trịnh Bá Khiêm đến trước cổng tòa án đứng bình thường, không làm gì nhưng cũng bị an ninh bắt đi".

Trong buổi trưa, các luật sư bào chữa đã viết đơn khiếu nại gửi TAND TP Hà Nội phản ánh việc lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa đã ngăn cản các luật sư tiếp xúc với bị cáo mình bào chữa.


Đơn khiếu nại của các luật sư về phiên tòa diễn ra sáng nay. Luật sư Đặng Đình Mạnh

Theo đơn khiếu nại, vào lúc 11 giờ 10 phút, khi Hội đồng xét xử tiếp tục phiên tòa, luật sư Đặng Đình Mạnh có đề nghị Hội đồng xét xử thông báo rõ việc các luật sư có quyền tiếp xúc với các bị cáo mà mình đang bào chữa tại phiên tòa nhưng chủ tọa phiên tòa (Thẩm phán Trương Việt Toàn) đã công khai tuyên bố việc tiếp xúc giữa luật sư với bị cáo tại phiên tòa là không cần thiết vì trước đó các luật sư đã có thời gian tiếp xúc với các bị cáo trong trại giam.

Trước khi phiên tòa diễn ra sáng nay, bà Nguyễn Thị Duyên phản ánh người dân Đồng Tâm không được đi lại tự do.

Bà cho biết thêm, trong quá trình đi từ Đồng Tâm đến Hà Nội, có rất nhiều chốt chặn để kiểm tra, không cho người dân đi về phía tòa án. Vì thế, những người có người thân bị bắt tại Đồng Tâm đã chủ động đi từ nhiều ngày trước.


© BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad