12 tiểu bang Mỹ khởi kiện ông Biden vì sắc lệnh khí hậu - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 10 tháng 3, 2021

12 tiểu bang Mỹ khởi kiện ông Biden vì sắc lệnh khí hậu


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Sân vận động NRG ở Houston, Texas vào ngày 26/2/2021. (Mandel Ngân / AFP qua Getty Images)


Tổng chưởng lý một tiểu bang nói: “Từ các hóa đơn năng lượng cao [giá] hơn đến vấn đề mất việc làm, sự mở rộng quy mô lớn của quyền quản lý liên bang có khả năng ảnh hưởng đến gần như mọi hộ gia đình ở tiểu bang này".


12 Tiểu bang của Mỹ đã khởi kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về sắc lệnh hành pháp liên quan đến biến đổi khí hậu. Các tiểu bang tuyên bố, sắc lệnh này có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các bang.


Tổng chưởng lý các tiểu bang từ Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah đã tham gia một vụ kiện do Tổng chưởng lý Missouri là ông Eric Schmitt đệ trình.



Trong tuyên bố hôm 8/3, thành viên đảng Cộng hòa Schmitt cho biết: “[Các ngành] sản xuất, nông nghiệp và năng lượng rất cần thiết cho nền kinh tế của Missouri và sử dụng hàng nghìn người [lao động] Missouri chăm chỉ trên khắp tiểu bang. Theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden, mà vốn ông ấy không có thẩm quyền ban hành, những người dân Missouri chăm chỉ đã sống và làm việc trên mảnh đất này qua nhiều thế hệ có thể bị bỏ xa phía sau".


Vụ kiện này khiếu nại Sắc lệnh hành pháp số 13990 của ông Biden, có tiêu đề "Bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường và khôi phục khoa học để giải quyết khủng hoảng khí hậu". Đơn kiện đồng thời cáo buộc chính quyền ông Biden không có đủ thẩm quyền để đưa ra các con số ràng buộc về "chi phí xã hội của khí nhà kính" trong Quy định liên bang.


Tổng chưởng lý Schmitt nói: “Từ các hóa đơn năng lượng cao [giá] hơn đến vấn đề mất việc làm, sự mở rộng quy mô lớn của quyền quản lý liên bang có khả năng ảnh hưởng đến gần như mọi hộ gia đình ở tiểu bang này — đó là lý do tại sao hôm nay, tôi dẫn đầu một liên minh các tiểu bang để dừng lệnh hành pháp này và bảo vệ các gia đình Missouri".


Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận của The Epoch Times.


Đơn kiện lập luận rằng, sắc lệnh của ông Biden có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng thời đe dọa học thuyết phân quyền của Hiến pháp.


"Trên thực tế, con số khổng lồ này sẽ được sử dụng để biện minh cho việc mở rộng quyền lực điều tiết liên bang khổng lồ không kém, [một vấn đề] sẽ xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống của người Mỹ - từ ô tô, tủ lạnh và nhà cửa, đến hàng tạp hóa và hóa đơn điện của họ", vụ kiện nêu rõ (pdf).


Theo Nhà Trắng, sắc lệnh mà ông Biden ban hành ngày 20/1 được thiết kế để "thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường", cũng như "bảo tồn các kho tàng và di tích quốc gia" của nước Mỹ.



Lệnh này nêu rõ: “[Ở khía cạnh nào mà] Chính phủ Liên bang đã không đáp ứng cam kết đó trong quá khứ, thì Chính phủ phải thúc đẩy công lý môi trường. Khi thực hiện trách nhiệm này, chính phủ liên bang phải nhận được những hướng dẫn khoa học tốt nhất và được bảo vệ bởi các quy trình đảm bảo tính toàn vẹn của việc ra quyết định của Liên bang”.


Sắc lệnh này chỉ đạo tất cả các cơ quan và bộ phận liên bang Mỹ xem xét và "hành động" để giải quyết các lệnh hành pháp liên quan đến khí hậu của chính quyền cựu Tổng thống Trump.


Đơn kiện đã được nộp vào ngày 8/3 tại tòa án liên bang ở Quận phía Đông của Missouri.


   Mời xem thêm »



© Du Miên
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad