Sách mới: Các nhà ngoại giao Mỹ từng đưa ra cảnh báo về COVID-19 vào năm 2017 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 10 tháng 3, 2021

Sách mới: Các nhà ngoại giao Mỹ từng đưa ra cảnh báo về COVID-19 vào năm 2017


Một lực lượng cảnh sát chặt chẽ đã được triển khai trước cổng Viện Virus học Vũ Hán khi nhóm chuyên gia của WHO đến thăm Viện này. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty)


Trong một cuốn sách được xuất bản vào ngày 8/3/2021, Nhà báo Josh Rogin, người phụ trách chuyên mục chính sách đối ngoại cho mục Ý kiến ​​toàn cầu của The Washington Post cho biết, Hoa Kỳ đã biết Viện Virus học Vũ Hán nghiên cứu về coronavirus do dơi lan truyền vào năm 2017, và cảnh báo nghiên cứu này có thể gây ra một đại dịch tương tự SARS năm 2003.


Newsmax đưa tin vào ngày 8/3 cho biết, cuốn sách này có tiêu đề “Thiên hạ đại loạn: Trump, Tập và trận chiến của thế kỷ 21" (Chaos Under Heaven: Trump, Xi, and the Battle for the 21 Century). Cuốn sách viết rằng, sau khi đến thăm Viện Virus học Vũ Hán vào năm 2017, các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã mở một cuộc họp tại Bắc Kinh. Các quan chức y tế và khoa học cấp cao của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tham dự cuộc họp này và lắng nghe các bài báo cáo của họ.


Tại cuộc họp, các nhà nghiên đã cảnh báo về sự nguy hiểm của coronavirus mới - loại virus có liên quan đến SARS và do dơi lan truyền. Các nhà nghiên cứu đã giám định ra một loại virus có tên "Protein spike" (Peplomer) trong số 3 loại virus mới.



Sau đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã phái nhiều nhóm chuyên gia đến Viện Virus học Vũ Hán trong vài tháng tiếp theo (kể từ tháng 1/2018) để gặp gỡ các nhà virus học ở đó. Các nhà nghiên cứu thông báo với các nhà ngoại giao Mỹ rằng, họ đã phát hiện bằng chứng cho thấy, loại virus do dơi lan truyền này có thể lây lan sang tế bào của con người.


Trong chuyến thăm cuối cùng của Mỹ vào ngày 27/3/2018, Viện Nghiên cứu Vũ Hán đã đưa ra một thông cáo báo chí bằng tiếng Anh nói rằng, bước tiếp theo họ sẽ trừ bỏ loại virus này.


Ông Josh Rogin nói rằng, các nhà ngoại giao Mỹ đã gửi lại hai bức điện cho Washington, cảnh báo Viện Virus học Vũ Hán có rất nhiều vấn đề đáng lo ngại, ví dụ như tính nguy hiểm của việc nghiên cứu, tính an toàn của viện nghiên cứu hoặc những nhược điểm trong việc quản lý, v.v, đồng thời kiến nghị chính phủ Mỹ quan tâm nhiều hơn đối với Viện nghiên cứu này.


Ông Josh Rogin trích dẫn một bức điện ngoại giao được gửi lại vào ngày 19/1/2018, nói rằng, các nhân viên khoa học của Viện Virus học Vũ Hán từng nói rằng, họ thiếu nhân viên kỹ thuật và nhân viên điều tra được đào tạo thích đáng một cách nghiêm trọng.


Theo một đoạn trích trong cuốn sách của ông Josh Rogin, trong vài ngày cuối cùng (ngày 15/1/2021) tại nhiệm sở, Bộ Ngoại giao của chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố nói rằng, giới tình báo Hoa Kỳ có bằng chứng cho thấy, các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Virus Vũ Hán đã xuất hiện triệu chứng của COVID-19 từ mùa thu năm 2019.


Tuyên bố nói rằng: "Chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng, nhiều nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã mắc bệnh vào mùa thu năm 2019. Đây là những ca bệnh xuất hiện trước khi được chẩn đoán nhiễm bệnh lần đầu tiên, và các triệu chứng của họ giống với bệnh COVID-19 và các bệnh theo mùa thường gặp gây ra”.


"Bà Thạch Chính Lệ, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Virus học Vũ Hán từng cho biết, các nhân viên và sinh viên của Viện Nghiên cứu này "không bị lây nhiễm" bởi các loại virus liên quan. Tuy nhiên, những thông tin mới đã khiến ngoại giới đặt ra nghi vấn về độ khả tín của tuyên bố này".



Nhiều quan chức An ninh Quốc gia Hoa Kỳ từ lâu đã suy đoán rằng, đại dịch viêm phổi Vũ Hán có thể đến từ Viện Virus học Vũ Hán hoặc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Vũ Hán.


Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào ngày 3/5/2020, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, "một lượng lớn bằng chứng" cho thấy, coronavirus mới bắt đầu bùng phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ông Pompeo nói rằng, phản ứng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với dịch bệnh là một tuyên truyền giả dối kinh điển của chủ nghĩa cộng sản.


Ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “This Week” của ABC rằng: “Tôi có thể nói với bạn rằng, một lượng lớn bằng chứng cho thấy coronavirus mới đến từ phòng thí nghiệm của Vũ Hán”.


"Hãy nhớ rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) từng có một lịch sử lây nhiễm cho toàn thế giới, họ có lịch sử vận ​​hành các phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, đây cũng không phải lần đầu tiên thế giới phơi bày vấn đề về virus do sự sơ xuất của phòng thí nghiệm Trung Quốc gây ra”, ông Pompeo nói.


   Mời xem thêm »



© Mai Hạ biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad