Giới chức Maricopa sẽ hầu tòa, nếu không cung cấp bộ định tuyến cho thanh tra bầu cử - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

Giới chức Maricopa sẽ hầu tòa, nếu không cung cấp bộ định tuyến cho thanh tra bầu cử


Cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh bởi MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Hạt Maricopa vội vàng xóa cơ sở dữ liệu bầu cử trước khi giao thiết bị cho các kiểm toán viên Arizona

Theo Cơ quan Kiểm toán chính thức của Hạt Maricopa (thuộc tiểu bang Arizona), các thông tin mới được công bố đã cho thấy, các quan chức bầu cử của Hạt Maricopa đã xóa cơ sở dữ liệu cử tri khỏi cuộc bầu cử năm 2020, ngay trong lúc đang bị trát đòi hầu tòa, trước khi giao nộp chúng cho các kiểm toán viên để tiến hành giám định tư pháp toàn bộ các phiếu bầu trong Hạt.



Cụ thể, theo thông tin cập nhật từ tài khoản Twitter chính thức của Cơ quan kiểm toán Hạt Maricopa (Arizona) do cựu Bộ trưởng Nội vụ Arizona là ông Ken Bennett quản lý, một thư mục chứa đầy cơ sở dữ liệu bầu cử trong chu kỳ bầu cử năm 2020 đã bị các quan chức Hạt Maricopa xóa chỉ “vài ngày trước khi các thiết bị được chuyển đến cuộc kiểm toán, mặc dù [họ đang] bị trát đòi hầu tòa vào thời điểm đó”. Theo ông Bennett, điều này đã cấu thành nên tội “tiêu hủy bằng chứng”.



Theo Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ, “việc tiêu hủy thông tin điện tử được lưu trữ (ESI) đứng đầu danh sách” mà các luật sư và khách hàng của họ nên tránh, bởi vì nó “khiến bên không tuân thủ có khả năng bị trừng phạt đáng kể”. Theo Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ, các bên “có nghĩa vụ tuân theo quy định của Tòa án và án lệ là phải bảo quản các tài liệu có liên quan, bao gồm các thông tin điện tử được lưu trữ”.

Hiện, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã ra thông báo lên tiếng về vụ việc này. (XEM THÊM: Ông Trump phản ứng kịch liệt trước thông tin có sự chênh lệch phiếu bầu lớn trong cuộc kiểm toán bầu cử ở Arizona)

Trước đó, vào hồi đầu tháng, các quan chức bầu cử Hạt Maricopa cũng đã từ chối chuyển giao các thiết bị điện tử – trong trường này các bộ định tuyến (routers) – đã được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2020, bất chấp trát đòi hầu tòa của Thượng viện yêu cầu họ phải cung cấp. (XEM THÊM: Giới chức Maricopa sẽ hầu tòa, nếu không cung cấp bộ định tuyến cho thanh tra bầu cử)



Giới chức Maricopa sẽ hầu tòa, nếu không cung cấp bộ định tuyến cho thanh tra bầu cử

Các lá phiếu được kiểm tại Phòng Bầu cử hạt Maricopa ở Phoenix, Arizona, vào ngày 5 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh: OLIVIER TOURON / AFP / Getty Images)

Tuần trước, lại xảy ra xung đột giữa các nhà lập pháp và giới chức của Hạt lớn nhất tiểu bang Arizona về thanh tra bầu cử 2020. Giới chức Hạt từ chối giao bộ định tuyến và tuyên bố họ không có mật khẩu để truy cập các chức năng kiểm soát hành chính của máy bầu cử. Thượng viện tuyên bố rằng, giới chức Hạt Maricopa hoặc cung cấp bộ định tuyến và mật khẩu truy cập máy kiểm phiếu Dominion, hoặc nhận trát hầu tòa, the Epoch Times đưa tin.

Ngày 7/5, Thượng viện Arizona cảnh báo, nếu Hạt Maricopa không cung cấp bộ định tuyến, họ sẽ nhận trát đòi hầu tòa để lấy lời khai trực tiếp từ Hội đồng Giám sát của Hạt.

“Chúng tôi được yêu cầu thông báo rằng, Thượng viện nhìn nhận các giải thích của Hạt về bộ định tuyến và mật khẩu truy cập máy kiểm phiếu là không đầy đủ và có thể không chính xác”, email gửi giới chức Hạt từ một luật sư của Thượng viện viết.

Sau cuộc bầu cử năm 2020, Thượng viện Arizona đã ban hành trát đòi tài liệu bầu cử, bao gồm phiếu bầu, quyền tiếp cận với máy bầu cử, mật khẩu và các công nghệ khác.

Hạt Maricopa cáo buộc trong một vụ kiện rằng, yêu cầu cung cấp tài liệu quá rộng và đe dọa quyền riêng tư của cử tri. Mặc dù một thẩm phán đã phán quyết rằng yêu cầu của Thượng viện là “tương đương với lệnh Tòa”, nhưng Hạt cho biết họ sẽ không nộp lại bộ định tuyến hoặc hình ảnh bộ định tuyến, đồng thời cũng tuyên bố rằng làm như vậy gây ra rủi ro bảo mật đáng kể cho cơ quan thực thi pháp luật.



Hạt đã thông báo cho người điều phối cuộc thanh tra của Thượng viện, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ken Bennett, rằng Hạt không có mật khẩu để truy cập các chức năng quản trị trên các máy kiểm phiếu Dominion được sử dụng trong cuộc bầu cử.

“Họ nói với chúng tôi rằng họ không có mật khẩu thứ hai và họ đã cung cấp cho chúng tôi tất cả các mật khẩu mà họ có", ông Bennett nói với One America News tại địa điểm kiểm tra ở Phoenix.

Giới chức Hạt cũng nói với đoàn thanh trai rằng, bây giờ họ không thể thực hiện lời hứa vài tuần trước để cung cấp cho thanh tra của chúng tôi quyền truy cập vào các bộ định tuyến, bộ lập bảng và những thứ khác tại trung tâm bầu cử Hạt Maricopa như yêu cầu của trát đòi tài liệu, ông Bennett cho biết.

Ông John Brakey, một thành viên Đảng Dân chủ và là trợ lý cho Bennett, nói với đài truyền hình One America News rằng ông đã bị "sốc" bởi sự việc liên quan đến mật khẩu.

Ông Brakey nói, nó giống như cho thuê ô tô nhưng từ chối giao chìa khóa. Họ được cho là đang tiến hành cuộc bầu cử. Những nhà cung cấp này có quá nhiều quyền lực và phần mềm của họ là bí mật. Đó là lý do tại sao cuộc thanh tra ở Maricopa lại rất quan trọng.

Ông Jack Sellers, Chủ tịch Hội đồng Hạt Maricopa cho biết vào ngày 7/5 rằng, ông rất tức giận trước các cáo buộc tham nhũng và những nhận xét về vấn đề mật khẩu.

Ông Seller nói, mật khẩu cụ thể và mã thông báo bảo mật mà ông Bennett yêu cầu cung cấp cho quyền truy cập vào phần mềm và mã nguồn độc quyền. Các quản trị viên bầu cử không cần truy cập thông tin này để tổ chức một cuộc bầu cử và giới chức Hạt không nắm giữ mật khẩu đó.

Hội đồng Hạt đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngày 7/5 để tham khảo chuyên gia pháp lý và kiện tụng liên quan đến việc không tuân thủ trát của Thượng viện.

Trong câu trả lời với luật sư của Thượng viện Allister Adel, luật sư của Hạt Maricopa nói rằng Hạt đã tạo mọi mật khẩu và khóa bảo mật cho những người lập bảng thuộc quyền sở hữu của Hạt. Ngoài ra, không có bất kỳ mật khẩu nào khác. Hạt đang làm việc để tìm ra "một cách an toàn" để lấy thông tin từ các bộ định tuyến theo trát của Thượng viện mà không gặp rủi ro về dữ liệu phi bầu cử.



Công ty Dominion, nhà cung cấp máy bỏ phiếu cho khoảng một nửa số bang của Hoa Kỳ, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Công ty cho biết, họ chỉ hỗ trợ thanh tra bởi các phòng thí nghiệm được liên bang công nhận và Cyber ​​Ninjas, công ty đang dẫn đầu cuộc kiểm toán ở Arizona, chưa được xác minh.

Công ty Dominion và ông Sellers đều lưu ý rằng Hạt Maricopa đã ký hợp đồng thanh tra của riêng mình để tiến hành máy móc và phiếu cử tri.

Nhưng ông Brakey, đại diện của Thượng viện, cho biết các cuộc thanh tra đó không đáng tin cậy bởi vì các lô phiếu bầu được chọn ra từ trước và các thanh tra viên chỉ tiến hành phân tích một tỷ lệ nhỏ phiếu bầu, trong khi việc kiểm tra máy móc chỉ có thể xác định xem công nghệ có hoạt động tốt hay không tại thời điểm xem xét.

“Một cuộc thanh tra đầy thiếu sót như vậy được họ gọi là thanh tra", ông nói với One America News.

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Hạt Maricopa Paul Penzone đã cùng các quan chức khác của Hạt chỉ trích nỗ lực của Thượng viện để có được các bộ định tuyến.

“Những yêu cầu gần đây nhất của [Thượng viện] gây nguy hiểm cho toàn bộ nhiệm vụ của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Maricopa,” ông Penzone nói trong một tuyên bố.

   Mời xem thêm »


© Tâm Di - Nguyên Hương
    National File
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad