Vắc xin cũng có tác dụng chống lại biến thể Delta - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2021

Vắc xin cũng có tác dụng chống lại biến thể Delta


Các loại vắc-xin của Biontech và Astrazeneca ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng một cách đáng tin cậy. Liều thứ hai là rất quan trọng. (Foto: picture alliance / ZUMAPRESS.com)

Biến thể Delta của virus cúm Tàu hiện là nguyên nhân gây ra hơn 15% ca nhiễm mới ở Đức – và xu hướng này đang tăng lên. Nhưng vắc-xin hoạt động tốt như thế nào để chống lại loại đột biến dễ lây lan hơn? Các nghiên cứu mới đưa ra nguyên nhân cho hy vọng.

Nó dễ lây lan hơn các biến thể Corona trước: Delta đột biến, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, khiến các chuyên gia và chính trị gia lo ngại sẽ có những bước thụt lùi trong cuộc khủng hoảng Corona. Vì đột biến B.1.617.2 ngày càng lan rộng trên toàn thế giới. Hôm thứ Tư, cơ quan kiểm soát dịch bệnh của EU, ECDC, đã nói rằng “rất có thể” biến thể Delta sẽ chiếm 90% các ca lây nhiễm corona mới ở EU vào cuối tháng 8. Ở Anh, nó đã được phát hiện trong hơn 95% tổng số các trường hợp mới. Và biến thể này cũng ngày càng lan rộng ở Đức. Theo Viện Robert Koch (RKI), tỷ lệ của nó đã tăng gấp đôi so với tuần trước, lên 15,1%. Nhưng hiệu quả của vắc-xin corona chống lại biến thể nguy hiểm này ra sao?



Một số thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có vẻ có khả năng kháng vắc xin mạnh hơn các biến thể khác. Một nghiên cứu của Anh được công bố trên tạp chí “The Lancet” vào đầu tháng 6 cho thấy số lượng kháng thể sau hai liều vắc-xin Biontech / Pfizer ở biến thể Delta thấp hơn sáu lần so với loại virus ban đầu.


Tuy số lượng kháng thể là một đặc tính quan trọng của hiệu quả vắc xin, nhưng nó không phải là đặc điểm duy nhất. Nếu chỉ xem xét đến kháng thể thì người ta sẽ bỏ qua tầm quan trọng của các tế bào T, là những tế bào tấn công các tế bào đã bị nhiễm bệnh thay vì tấn công virus. Vì vậy mà các nghiên cứu trong điều kiện thực tế thay vì chỉ ở trong phòng thí nghiệm lại càng quan trọng hơn.

Bảo vệ tốt khỏi các diễn tiến bệnh nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu của cơ quan y tế Anh Public Health England (PHE) được đưa ra vào giữa tháng 6, việc tiêm chủng đầy đủ có thể ngăn ngừa phát bệnh nặng ở biến thể Delta một cách hiệu quả như ở biến thể Alpha. Trong 96% trường hợp ở biến thể B.1.617.2, hai liều vắc xin từ Biontech / Pfizer đã ngăn chặn không cần phải nhập viện điều trị. Đối với vắc xin Astrazeneca, tỷ lệ là 92%.



Một nghiên cứu được cơ quan y tế Anh công bố vào cuối tháng 5 cũng cho kết quả tương tự đối với các dạng bệnh ít nghiêm trọng hơn. Theo đó, hai tuần sau liều thứ hai, vắc-xin Biontech có hiệu quả 88% đối với bệnh Covid-19 có triệu chứng do biến thể Delta gây ra, trong khi ở biến thể Alpha là 93%. Vắc-xin Astrazeneca có hiệu quả 60% đối với biến thể Delta và 66% đối với biến thể Alpha.

Các nhà khoa học đều nhất trí rằng một liều vắc xin duy nhất chỉ có khả năng bảo vệ một cách hạn chế chống lại sự lây nhiễm của biến thể Delta. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “The Lancet” cho thấy 79% những người được tiêm chủng có “phản ứng kháng thể trung hòa có thể định lượng được” chống lại chủng virus nguyên thủy sau liều Biontech / Pfizer đầu tiên, so với chỉ 32% ở biến thể B.1.617.2. Viện Pasteur Pháp cũng tuyên bố rằng một liều Astrazeneca “ít hoặc không có hiệu quả” đối với biến thể Delta.

Dữ liệu từ chính phủ Anh cũng chỉ ra cùng một hướng: ba tuần sau liều đầu tiên, cả hai loại vắc xin chỉ có hiệu quả 33% chống lại bệnh Covid 19 có triệu chứng do biến thể Delta gây ra. Chính phủ Anh gần đây đã giảm khoảng cách giữa lần tiêm chủng thứ nhất và thứ hai cho những người trên 40 tuổi từ mười hai tuần xuống còn tám tuần.

Chưa có dữ liệu cho Moderna và Johnson & Johnson

Cho đến nay, không có dữ liệu nghiên cứu nào liên quan đến biến thể Delta cho vắc xin Johnson & Johnson. Tuy nhiên, có những đánh giá tích cực của giới chuyên môn. Giáo sư Carsten Watzl, Tổng thư ký Hiệp hội Miễn dịch học Đức trao đổi với báo “Augsburger Allgemeine”: “Mặc dù vẫn chưa có dữ liệu về tác động bảo vệ của vắc-xin đối với biến thể Delta, nhưng có những dấu hiệu tích cực”. Vì Johnson & Johnson cũng đã được thử nghiệm ở Nam Phi. Watzl giải thích rằng biến thể Beta lần đầu tiên được xác định ở đó “thoát khỏi phản ứng miễn dịch nhiều hơn so với biến thể Delta”.



“Ở đây, Johnson & Johnson vẫn có thể chứng minh được một hiệu quả là 64% trong việc bảo vệ chống mắc bệnh với một liều duy nhất và gần 90% trong bảo vệ khỏi một đợt bệnh nặng”, nhà miễn dịch học cho biết. “Đó là lý do tại sao tôi cho rằng Johnson & Johnson cũng có tác dụng chống lại Delta.” Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khả năng bảo vệ miễn dịch này tồn tại trong bao lâu, đó là lý do tại sao các cuộc thử nghiệm hiện đang được thực hiện để xác định liệu lần tiêm chủng thứ hai có phù hợp với vắc xin Johnson & Johnson hay không.

Hiệu quả của vắc-xin Moderna vẫn còn đang được nghiên cứu. Cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Anthony Fauci, tỏ ra lạc quan trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Washington Post. Nhà miễn dịch học giải thích, chế phẩm từ Moderna, dựa trên công nghệ mRNA giống như vắc-xin Biontech, sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tương tự.

   Mời xem thêm »


© Phan Ba
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad