ĐCSTQ lần đầu tiên công khai tán thành và hỗ trợ Nga trong cuộc xâm lược Ukraine? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2022

ĐCSTQ lần đầu tiên công khai tán thành và hỗ trợ Nga trong cuộc xâm lược Ukraine?


Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ đón vào ngày cuối cùng của Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27/04/2019. (Ảnh: Valery Sharifulin / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Sau chuyến thăm Nga của ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), phía Nga khẳng định ông Lật đã tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ủng hộ Moscow đánh Kiev. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại hoàn toàn không đề cập đến Ukraine trong tuyên bố của họ.

Tuần trước (từ ngày 07–10/09), ông Lật Chiến Thư, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, đã đến thăm Nga. Chuyến thăm giúp ông Lật trở thành nhân vật quyền lực nhất trong ĐCSTQ đến Nga kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Quốc hội Liên bang Nga cho biết ông Lật Chiến Thư đã đồng ý một cách rõ ràng về việc để Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời đảm bảo rằng Nga sẽ nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các vấn đề xung quanh cuộc xung đột.

“Trung Quốc hiểu và ủng hộ Nga trong các vấn đề đại diện cho lợi ích quan trọng của Nga, đặc biệt là về tình hình ở Ukraine”, ông Lật tuyên bố, theo thông tin từ Duma Quốc gia Nga.

Tuy nhiên, câu nói của ông Lật không được tìm thấy trong tuyên bố của Trung Quốc về sự kiện.

Nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình dự kiến ​​gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tuần này trong Hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Uzbekistan.

Lần cuối cùng hai nhà lãnh đạo gặp nhau là vào tháng 2 khi Thế vận hội Bắc Kinh bắt đầu. Vào thời điểm đó, hai nhà lãnh đạo đã tuyên bố quan hệ đối tác “không có giới hạn” giữa hai nước.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên ông Tập rời Trung Quốc sau hơn 2 năm.

Cuộc gặp có thể mang đến cho ông Tập cơ hội củng cố địa vị cá nhân trước Đại hội Đảng lần thứ 20 sẽ diễn ra vào tháng 10. Cuộc gặp cũng sẽ cho phép cả hai nhà lãnh đạo thể hiện lợi ích chung của họ: chống lại Hoa Kỳ.

Hoạt động quân sự kém cỏi của Nga ở Ukraine đã khiến Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế, vì ĐCSTQ đã luôn bảo vệ Nga và từ chối thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Điện Kremlin là hợp pháp. Nga dường như đang kiệt sức ở Ukraine khi mà vào tuần trước, các lực lượng vũ trang của Nga buộc phải từ bỏ thành phố trọng điểm Izium.

Hoàn cảnh hiện tại của Nga ở Ukraine và việc ĐCSTQ không thừa nhận những gì mà Duma Quốc gia Nga khẳng định là phát biểu của ông Lật Chiến Thư đã đặt ra câu hỏi liệu Moscow có đang cố gắng sử dụng những từ được cho là của ông Lật để nhấn mạnh mối quan hệ Nga - Trung trước cuộc họp của hai nhà lãnh đạo hay không.

"Về vấn đề Ukraine, chúng tôi thấy [Mỹ và NATO] đã đặt Nga vào một tình huống bất khả thi như thế nào", ông Lật nói, theo Duma Quốc gia Nga. “Và trong trường hợp này, Nga đã đưa ra một lựa chọn quan trọng và phản ứng một cách kiên quyết”.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu sự cần thiết của tất cả các biện pháp mà Nga thực hiện nhằm bảo vệ các lợi ích chủ yếu của họ, chúng tôi đang cung cấp cho Nga sự hỗ trợ từ Trung Quốc”.

Nếu những thông tin từ Duma Quốc gia Nga là đúng thì các câu nói của ông Lật sẽ đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc công khai tán thành "sự cần thiết" để Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine hoặc thừa nhận rằng Bắc Kinh đang "hỗ trợ" cho Nga ở Ukraine.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, ông Lật chỉ bày tỏ sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc “tiếp tục hợp tác với Nga để ủng hộ nhau một cách vững chắc về các vấn đề liên quan đến các lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm chính của nhau”.

   Mời xem thêm »


© Xuân Hoa
    Andrew Thornebrooke - The Epoch Times
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad