Tại Hà Nội, Trump sắm vai doanh nhân định lại luật chơi với bạn hàng Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Tại Hà Nội, Trump sắm vai doanh nhân định lại luật chơi với bạn hàng Việt Nam


Tổng thống Mỹ Donald Trump được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 12 tháng 11, 2017.

Viễn Đông - Chiều lòng doanh nhân Trump, Việt Nam cố sắm vai đối tác làm ăn ưng ý

Khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trần Đại Quang tiến bước xuống thảm đỏ giữa tiếng quân nhạc hùng tráng tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, một nỗ lực ngoại giao có thể là lớn nhất của Việt Nam trong năm nay đang thành tựu.

Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho khoảnh khắc trọng đại này – một chuyến thăm cấp nhà nước của một vị tổng thống Mỹ trong năm đầu nhiệm kỳ của ông.

Kể từ khi được bình thường hóa vào năm 1995, mối quan hệ Mỹ-Việt hơn hai mươi năm qua không chỉ phát triển về bề rộng mà còn chiều sâu, và Việt Nam đã tràn trề hy vọng cho một viễn cảnh còn tươi sáng hơn với thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) - liên kết Mỹ với các nền kinh tế quanh vành đai Thái Bình Dương trong chiến lược xoay trục về Châu Á của chính quyền Obama.

Nhưng sự đắc cử của Donald Trump, tỉ phú bất động sản lôi cuốn quần chúng bằng khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết,” đã làm đảo lộn những kỳ vọng của Việt Nam và khiến Việt Nam báo động.

Trong chiến dịch tranh cử, Việt Nam vài lần bị ông Trump nêu đích danh là nước “đánh cắp” công ăn việc làm của người lao động Mỹ. Ngay khi vừa nhậm chức, sắc lệnh hành pháp đầu tiên mà ông Trump ký là rút Mỹ ra khỏi TPP.

Việt Nam, nước được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận này, biết rõ mình không thể thụ động trong mối quan hệ mới đầy rủi ro với Mỹ.

Những nỗ lực ngoại giao ráo riết của Việt Nam bắt đầu một tháng trước khi ông Trump nhậm chức đã đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ trong chuyến thăm chính thức của ông vào cuối tháng 5, tạo điều kiện cho ông bắt đầu nỗ lực vun đắp một mối quan hệ hữu hảo với nhà lãnh đạo Mỹ tâm tính khó lường.

Ông Phúc đã không bỏ lỡ cơ hội.

Mời xem Video: Toàn cảnh Buổi Lễ ký kết hợp đồng thương mại trị giá gần 15 tỷ USD của Việt Nam và Hoa Kỳ , Hà Nội, Việt Nam. Ngày 12 tháng 11 năm 2017



Ông hết sức niềm nở khi gặp lại ông Trump tại một buổi hòa nhạc trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G-20 ở thành phố Hamburg ở Đức hồi tháng 7. Ông chủ động tiếp cận và thu hút sự chú ý của ông Trump và sau những cử chỉ xã giao, ông hồ hởi vỗ liên tục lên cánh tay ông Trump.

Giống như những người bạn cũ.

Viễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad