Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang can dự gì đến việc chặn tài khoản chống lợi ích nhóm? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang can dự gì đến việc chặn tài khoản chống lợi ích nhóm?


Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang can dự gì đến việc chặn tài khoản chống lợi ích nhóm?

Facebooker Võ Trần Phương Thảo, PV Washington Post, viết: “Lê Diệp Kiều Trang, Giám đốc Facebook Việt Nam – Kẻ đang nằm trong nghi vấn ăn hối lộ của các nhóm lợi ích và doanh nghiệp bẩn VN. Thời gian gần đây Trang chính là người quyết định khóa tài khoản của rất nhiều tài khoản hàng k like của Facebook VN.
Tất cả những tài khoản bị khóa đều là chính chủ, nhưng bị report với lý do MẠO DANH. Trang là người rất thân với các tỷ phú VN, các doanh nghiệp bị phanh phui sai phạm thường xuyên cử đại diện sang gặp Trang tại Singapore.

Tôi là người đã gặp Trang vài lần và có đề nghị can thiệp trả lại những tài khoản đã bị report. Trang đều nói quyết định thuộc Fb cấp trên và từ chối khéo… Chúng tôi đang điều tra – Nếu sự thật là Trang đã ăn bẩn của các doanh nghiệp bẩn và các nhóm lợi ích của VN để bịt miệng dư luận – Chúng tôi sẽ gửi đơn kiện FB VN tại Mỹ“.

***

Thời gian gần đây cộng đồng facebook VN đón nhận những đợt đóng tài khoản rất lạ. Hễ cứ viết bài đụng chạm đến một số doanh nghiệp, một số nhóm lợi ích là bị đóng tài khoản. Vì sao thế?

Lê Diệp Kiều Trang là ai?

Theo phát ngôn vào trung tuần tháng 3/2018 của đại diên Facebook thì bà Lê Diệp Kiều Trang sẽ là giám đốc Facebook Việt Nam.

Giám đốc Điều hành của Facebook khu vực Đông Nam Á Kenneth Bishop nói rằng với hơn 60 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam mỗi tháng, Facebook đầu tư vào các nguồn tài nguyên và nhân lực để hỗ trợ cộng đồng tốt hơn, bao gồm mảng doanh nghiệp, các đối tác và nhà tiếp thị trong nước. Ngay trong những ngày đầu tiên với tư cách giám đốc Facebook Việt Nam, bà Lê Diệp Kiều Trang đã có phát biểu tích cực: “Với tỉ lệ 97% người Việt Nam sử dụng Facebook trên thiết bị di dộng, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng được sức mạnh của điện thoại thông minh, mang lại thành công cho doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế’.

Lê Diệp Kiều Trang được cộng đồng khởi nghiệp trong nước gọi là “cô gái vàng” với thành tích học tập đáng nể khi ẵm các danh hiệu thủ khoa từ trường Lê Hồng Phong ở TP.HCM đến các đại học danh tiếng như Oxford ở Anh và chương trình MBA Sloan của Học viện Công nghệ Massachusettes (MIT) ở Mỹ.

Lê Diệp Kiều Trang, sau khi rời MIT, đã đầu quân cho công ty tư vấn chiến lược McKinsey hàng đầu thế giới. Sau đó, cô gái sinh năm 1980 này đã cùng chồng là Sonny Vũ sáng lập nên Misfit Wearables.

Misfit Wearbles, startup chuyên về các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe và đo mức vận động của cơ thể, nhận được khá nhiều vốn đầu tư từ các đại gia trên thế giới trong đó có thể kể đến John Sculley, cựu CEO của Apple, và tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành.

Công ty này sau đó được Fossil Group, tập đoàn chuyên về đồng hồ thời trang của Mỹ, mua lại với giá 260 triệu USD vào cuối năm 2015. Sau khi bán công ty Misfit, Lê Diệp Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam.

Đến ngày 9/3, cộng đồng startup Việt Nam khá bất ngờ khi Kiều Trang tuyên bố rời Fossil Việt Nam, cùng lúc Sonny Vũ cũng rút khỏi vị trí Tổng giám đốc Công nghệ của Fossil

Rất nhiều người cho rằng hai vợ chồng này sẽ tiếp tục xây dựng nên các startup mới, tuy nhiên Lê Diệp Kiều Trang cho biết cô chọn Facebook để có thể phát huy được kinh nghiệm làm việc của mình cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài để kết nối cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn.

Những gì mà bà Lê Diệp Kiều Trang tuyên bố cũng là những tiêu chuẩn đề cao cộng đồng và mang đến lợi ích cho mọi người qua sự kết nối mà Facebook cam kết với thế giới.

Bàn tay sắt report

Nhưng có vẻ trái với những tuyên bố tốt đẹp nêu trên, thời gian gần đây cộng đồng Facebook Việt Nam đón nhận những đợt đóng tài khoản rất lạ.

Những tài khoản bị đóng của các Facebooker nổi tiếng như Ngô Nguyệt Hữu, Trương Châu Hữu Danh, Bạch Hoàn, Mai Quốc Ấn… đều rơi đúng vào thời điểm các tài khoản này đăng những dòng trạng thái bảo vệ cộng đồng trước sự xâm lại của những nhóm lợi ích.

Facebook luôn đưa ra lý do đóng tài khoản là “bạn đã bị ai đó báo cáo rằng tài khoản của bạn là giả mạo”. Rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và bằng nhiều cách những anh chị này mới lấy lại được tài khoản.

Mới đây, một tài khoản cá nhân của Nguyễn Sin với trên 500.000 người theo dõi cũng bị đóng do report theo phương thức báo cáo mạo danh. Thời gian này Nguyễn Sin đăng những dòng trạng thái nói về tiêu cực của việc mua bán đất giữa công ty Tân Thuận và một công ty khác hoặc một dòng trạng thái về sai phạm của chủ tịch Quận 12, cả hai nội dung đều căn cứ vào kết luận của cơ quan thẩm quyền, hoàn toàn không trái với những nguyên tắc cộng đồng mà Facebook đề ra.

Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang. Ảnh của nhân vật

Hoặc tài khoản cá nhân mang tên Hoàng Linh cũng vậy, anh Hoàng Linh cho biết: “Tôi tham gia mạng xã hội Facebook với tư cách chính chủ, sử dụng họ tên thật, ngày tháng năm sinh thật, cơ quan công tác thật, trường đại học thật, địa chỉ email thật, số điện thoại thật, ảnh chân dung và sinh hoạt gia đình thật… Nhưng khi tôi viết những dòng trạng thái để bảo vệ cộng đồng trước sự xâm hại của các nhóm lợi ích như vụ mua bán đất của công ty Tân Thuận và một công ty khác, bảo vệ sự tồn tại di sản của dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm thì ngay lập tức bị report. Facebook thông báo tôi bị ai đó báo cáo là mạo danh Hoàng Linh. Thể theo yêu cầu của Facebook tôi đã gửi những giấy tờ, hình ảnh để chứng minh tôi là chính tôi, gửi đến 9 lần nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi tích cực của Facebook. Tôi cũng nhờ người liên lạc với cô Lê Diệp Kiều Trang, giám đốc Facebook Việt Nam thường trú tại Singapore nhưng vẫn không có phản hồi gì.

Thông qua Mạng xã hội Nguoitieudung tôi đề nghị Facebook Việt Nam phải trả lại tài khoản cho tôi vì tôi không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng. Tôi cũng nghe nói bất cứ tài khoản nào đá động đến chuỗi lợi ích mà gia đình Lê Diệp Kiều Trang tham gia thì đều bị report như tôi? Tôi sẽ xin lỗi nếu ý kiến này là sai nhưng mong Facebook làm rõ trường hợp của tôi cũng như thắc mắc của cộng đồng là tại sao cứ viết bài đụng chạm đến một số doanh nghiệp là bị đóng tài khoản.

Facebook có thể bị lợi dụng không?

Cái gì cũng có thể xảy ra, chính ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm của cá nhân cũng như công ty mình đang điều hành trong phiên điều trần trước Quốc Hội Mỹ vào tháng 4 vừa rồi, rằng Facebook cũng có thể bị lợi dụng: “Rõ ràng là chúng tôi đã làm không đủ để ngăn chặn người dùng không bị hại. Đó phải kể đến như tin tức giả mạo (fake news), sự can thiệp của các công ty nước ngoài vào cuộc bầu cử, ngôn từ thù địch hay quyền riêng tư về dữ liệu”,

Về ý kiến thắc mắc của cộng đồng mạng cũng như của anh Hoàng Linh, chúng tôi sẽ cố gắng đi tìm câu trả lời.


Trúc Quỳnh
Người Tiêu Dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad