Facebooker nhận án tù vì ‘bôi nhọ’ Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Facebooker nhận án tù vì ‘bôi nhọ’ Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng


Một người dùng mạng xã hội Facebook ở Cần Thơ vừa bị Tòa án Nhân dân thành phố này kết án 2 năm 6 tháng tù vì đưa những thông tin và hình ảnh ‘xuyên tạc’ các lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bùi Mạnh Đồng tại phiên xử ngày 27/9 tại Cần Thơ. Facebooker này bị kết án 30 tháng tù với tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước."

Ông Bùi Mạnh Đồng, 40 tuổi, bị kết án với tội danh ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo điều 331 của Bộ Luật hình sự 2015, theo bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN).

Đây là người thứ hai ở Cần Thơ nhận án tù trong tuần này vì đăng tải những thông tin mà chính quyền cho là nhằm bôi nhọ Đảng và Nhà nước trên Facebook.

Ngày 24/9, tòa án thành phố Cần Thơ tuyên phạt 27 tháng tù đối với Đoàn Khánh Vinh Quang cũng với tội danh tương tự. Nhà hoạt động 42 tuổi này bị cáo buộc là đã đăng tin bài trên Facebook, kêu gọi mọi người biểu tình phản đối dự luật Đặc khu.

Các hãng tin AP và Reuters tường thuật rằng hai Facebooker Mạnh Đồng và Vinh Quang bị đưa ra xét xử giữa lúc chính quyền Cộng sản Việt Nam gia tăng bắt bớ và mạnh tay sách nhiễu hàng hoạt những tiếng nói bất đồng.

Ông Quang và ông Đồng cùng bị bắt vào ngày 1/9 tại Cần Thơ vì có hành vi gọi là “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông,” theo bài báo trên tờ Thanh Niên. Hai ông bị xét xử tại các phiên tòa riêng rẽ.

Theo cáo trạng tại phiên tòa xử ông Đồng hôm 27/9, ông bị cáo buộc là đã sử dụng máy tính để “tải nhiều hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và hình ảnh của nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước” từ trên mạng rồi sau đó, “chèn vào những hình ảnh thành những bài viết có nội dung, lời lẽ xuyên tạc, vu khống, làm xấu nhằm bôi nhọ Đảng, Nhà nước.”

Hành động này, theo bản cáo trạng được TTXVN trích dẫn, “xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.”

Theo Dân Việt, ông Đồng sử dụng hai tài khoản Facebook cá nhân lập từ năm 2017 và 2018 có tên “Ăn cướp Công an” và “Kiều thanh” để đăng tải những bài viết và hình ảnh đó.

Hội đồng xét xử phán rằng bị cáo đã “tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước chống phá chế độ” và “trực tiếp xâm phạm đến lợi ích nhà nước” cũng như “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.”

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đang ngày càng bị kiểm soát chặt chẽ hơn ở Việt Nam, nhất là sau khi quốc hội thông qua Luật An ninh mạng gây nhiều tranh cãi vào tháng 6 vừa rồi.

Trong tháng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Facebook hợp tác chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để gỡ bỏ các thông tin “xấu độc” mà ông cho là ảnh hưởng đến quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Thủ tướng chính phủ Việt Nam còn yêu cầu Facebook phải “có trách nhiệm” với hơn 60 triệu tài khoản Việt Nam.

Ngoài yêu cầu kiểm soát tài khoản người dùng, các lãnh đạo Việt Nam còn thúc giục công ty công nghệ toàn cầu của Mỹ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam nhằm gia tăng áp lực, buộc Facebook phải tuân theo Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới.

Vào tháng 4 năm nay, các nhà hoạt động Việt Nam cáo buộc Facebook là đã gỡ bài và khóa tài khoản của họ. Các nhà hoạt động kêu gọi Facebook đừng thỏa hiệp với chính quyền Việt Nam để dập tắt những tiếng nói bất đồng.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad