Vietnam Airlines và những “chuyến bay bất nhân”! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Vietnam Airlines và những “chuyến bay bất nhân”!


Theo tin từ báo Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Tư, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết dự kiến sẽ có 13 chuyến bay được thực hiện của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet, Bamboo Airways đưa công dân Việt Nam về nước, trong tình hình đại dịch COVID-19 dù đã có dấu hiệu suy giảm toàn cầu, nhưng nhiều quốc gia vẫn còn “đóng cửa” để ngăn chặn sự lây lan. (1)


Một chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Tư, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết dự kiến sẽ có 13 chuyến bay được thực hiện của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet, Bamboo Airways đưa công dân Việt Nam về nước, trong tình hình đại dịch COVID-19 dù đã có dấu hiệu suy giảm toàn cầu, nhưng nhiều quốc gia vẫn còn “đóng cửa” để ngăn chặn sự lây lan. (1)

Theo kế hoạch này, VNA có 10 chuyến bay vận chuyển công dân từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, UAE, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan. Riêng ở Mỹ sẽ đón khách tại phi trường San Francisco và Washington D.C.

Tại Mỹ, hàng trăm du học sinh được thông báo sẽ được phi cơ của VNA đón về nước bằng “chuyến bay nhân đạo!” Thế nhưng, VNA đã bán vé cho cả công dân Mỹ, đồng thời thu “nhân đạo” mỗi du học sinh $2.000 khi bay từ California. Thông tin về giá được công khai trên mạng. (xem hình)


Giá vé 1 chiều về Việt Nam được Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam đưa ra ngày 24 Tháng Tư, 2020

Theo lời tường thuật trên mạng xã hội, nhiều em du học sinh đã học xong và cũng hết visa nên đã trả nhà thuê, “khăn gói” chuẩn bị về nước. Hầu hết là các em dưới 18 tuổi – đối tượng được “ưu tiên nhân đạo”, cho về trước.

Vé “nhân đạo” không hẳn là 0 đồng, nhưng con số $2.000 là con số quá cao, khi du học sinh về lần này đa số chưa thành niên. So với giá vé 2 chiều đã là mắc, huống chi đây chỉ là giá vé cho một chiều!

Cách đây một tháng, Đại Sứ Quán Việt Nam (ĐSQ.VN) tại Hoa Kỳ đã thông báo các du học sinh muốn về nước thì ghi danh để ĐSQ tổng hợp. Sau đó ĐSQ gởi mail cho các du học sinh đường link để mua vé của công ty TMDV Du Lịch Bay Trời Xanh – Blue Sky.

Còn một chuyến bay về nước nữa đi từ Washington D.C. ngày 10 Tháng Năm sắp tới, giá vé lên đến $2.500!




Do tình hình dịch bệnh COVID-19, và theo dõi báo chí trong nước, biết kế hoạch chống dịch của chính phủ Việt Nam rất hiệu quả nên nhiều du học sinh đành chấp nhận mua vé dù giá quá cao, đồng thời làm thủ tục trả nhà thuê tại nơi theo học.

Phải về nước từ phi trường thành phố San Francisco, nên du học sinh ở nhiều bang khác phải bay về đây, cùng nhau chờ chuyến bay của VNA dự kiến cất cánh vào lúc 1pm (giờ California) ngày 2 Tháng Năm, 2020.

Nhưng trước ngày bay một ngày, trên trang web của ĐSQ.VN tại Hoa Kỳ đăng một thông báo “do Vietnam Airlines chưa xin đủ giấy phép để khai thác chuyến bay theo quy định, chuyến bay tạm hoãn cho đến khi có thông báo tiếp theo.” (2)


Thông báo ngày 1 Tháng Năm năm 2020 của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh chụp trang web vietnamembassy-usa.org

Thông báo ngày 1 Tháng Năm năm 2020 của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh chụp trang web vietnamembassy-usa.org

Lúc đó, hầu hết các du học sinh đã trả nhà thuê, mua vé máy bay về San Francisco rồi, nên không thể làm gì khác hơn là cứ bay đến phi trường San Francisco rồi tính tiếp. Các du học sinh không thực hiện chuyến bay về San Francisco theo lời khuyên của ĐSQ.VN cũng gặp không ít khó khăn vì các em không biết ở đâu khi nhà đã trả cho chủ phố.

Du học sinh đã đến San Francisco tiếp tục chờ tại phi trường qua ngày 3 Tháng Năm, thì nhận tiếp một thông báo của ĐSQ.VN:




“Do thủ tục phía Hoa Kỳ liên quan đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau nên Hãng Hàng Không Quốc gia Việt Nam chưa tiếp nhận đủ các giấy phép cần thiết để thực hiện chuyến bay theo thời gian dự kiến…”

“Trước tình hình nhiều công dân đã di chuyển tới sân bay quốc tế San Francisco chờ chuyến bay để về nước, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã cử nhiều nhóm cán bộ ra sân bay, tới các địa điểm những công dân này đang tạm trú để hỗ trợ, giúp thu xếp phương tiện di chuyển và đưa về nơi ở an toàn, cung cấp nhu yếu phẩm và đồ bảo hộ cho những người có nhu cầu, khuyến cáo công dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.” (3)


Thông báo ngày 3 Tháng Năm năm 2020 của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh chụp trang web vietnamembassy-usa.org

Thông báo ngày 3 Tháng Năm năm 2020 của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh chụp trang web vietnamembassy-usa.org

Để hàng trăm du học sinh đứng ngồi vật vã tại phi trường San Francisco 2 ngày qua trong lúc tình hình dịch bệnh vẫn còn có những chuyến biến xấu, là lỗi của ai? Cơ quan cấp phép bay của Hoa Kỳ (TSA), hay VNA, hoặc ĐSQ.VN tại Hoa Kỳ?

Qua hai thông báo từ ĐSQ.VN tại Hoa Kỳ, người ta không thấy lời phản đối nào từ cơ quan đại diện nhà nước Việt nam đối với bất cứ cơ quan cấp phép bay của Hoa Kỳ. Câu “các cơ quan chức năng Việt Nam đang thúc đẩy việc hoàn tất các thủ tục theo pháp luật Hoa Kỳ” trong thông báo ngày 1 tháng Năm, và câu “do thủ tục phía Hoa Kỳ liên quan đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau nên Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam chưa tiếp nhận đủ các giấy phép cần thiết” trong thông báo ngày 3 tháng Năm, cho thấy phía Việt Nam dù chưa làm đầy đủ thủ tục cần thiết cho chuyến bay, đã vội bán vé cho chuyến bay này. Điều này cho thấy sự tắc trách của VNA.




Chính việc này đã để du học sinh, trong đó rất đông trẻ vị thành niên, có em mới 13 tuổi, lang thang tại sân bay là một hành động vô trách nhiệm của một công ty đại diện nhà nước.

Lấy lý do vì đại dịch COVID-19, chi phí chuẩn bị bay nhiều hơn, để tăng giá vé lên đến $2.000 – $2.500 rõ ràng là một hành động “thừa nước đục thả câu.”

Tuy nhiên, việc này không dừng lại ở “sự tắc trách”, “vô trách nhiệm”, hay “thừa nước đục thả câu,” mà còn được nhìn dưới một góc nhìn khác.

Có hay không một “âm mưu dối trá cấp chính phủ”?

Trên mạng xã hội đang chia sẻ một phần của văn bản được cho là của Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam (TCTHK) gởi Cục Hàng không và Cục Lãnh Sự xin hỗ trợ để hai chuyến bay về từ Hoa Kỳ được giải quyết nhanh chóng và không tốn chi phí. Xin trích nguyên văn:

“Hiện còn miễn trừ các quy định anh ninh của Cục An Ninh Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ (TSA). Qua trao đổi với đại diện của TSA vùng tại Singapore thì việc miễn trừ anh ninh chỉ xảy ra khi đây là thuê chuyến của Chính Phủ (Government Charter Flight) và Chính Phủ Việt Nam thanh toán chi phí chuyến bay.

Để đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch các chuyến bay đưa công dân Hoa Kỳ về nước và chở công dân Việt Nam hồi hương trong ngày 02/05/2020 (VN1 HAN-SFO-ANC-HAN) và 10/05/2020 (VN1 HAN-IAD-ANC-HAN), TCTHK kính đề nghị Cục Hàng Không và Cục Lãnh Sự có văn bản gửi TSA để xin hỗ trợ miễn trừ các thủ tục trên; trong công văn này cần đề cập cụ thể đây là chuyến bay Government Sponsored Charter Operation của Chính Phủ Việt Nam và Chính Phủ sẽ thanh toán các khoản phí liên quan.”


Văn thư được cho là của Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam gởi Cục Hàng không và Cục Lãnh Sự xin hỗ trợ để hai chuyến bay về từ Hoa Kỳ được giải quyết nhanh chóng và không tốn chi phí.

Nếu đúng như thế, đây là một hành động “dối trá cấp chính phủ” do TCTHK Việt Nam làm chủ mưu.

Theo “âm mưu” này, hai chuyến bay về nước từ Hoa Kỳ do VNA tổ chức sẽ được xem là hai “chuyến bay nhân đạo” vì toàn bộ chi phí do Chính Phủ Việt Nam thanh toán. Điều này cũng có nghĩa các du học sinh không phải trả tiền vé.

Thực chất, đây là hai trong số 13 chuyến bay thương mại của hàng không Việt Nam, mà lại là những chuyến bay thương mại “cao cấp” vì giá vé không hề rẻ. Có thể, TSA và cơ quan chức năng Hoa Kỳ phát hiện ra “âm mưu dơ bẩn” này nên mới có động thái ngăn chặn, bằng cách xem xét lại giấy phép bay.

Hiện chưa biết TSA sẽ giải quyết như thế nào, và hành khách chuyến bay này phải chờ bao lâu.

Không đề cập đến chuyện nếu kế hoạch này “đầu xuôi, đuôi lột” thì VNA sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền, và chia cho các bên liên quan bao nhiêu (điều này anh nào cũng rõ cả). Cũng khoan đề cập đến nếu kế hoạch này bị Hoa Kỳ phát hiện rồi ra thông cáo báo chí sẽ ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam như thế nào (điều này các anh ấy không quan tâm).

Câu hỏi đặt ra là tại sao TCTHK lại muốn “miễn trừ an ninh” trong hai chuyến bay này? Đây có lẽ là câu hỏi dành cho TSA và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ.

Còn với những người dân, và những gia đình có con em về trong những “chuyến bay nhân đạo” này, nghĩ gì về hành động muốn “qua mặt” chính phủ Hoa Kỳ của TCTHK và VNA để làm lợi cho họ, và làm lợi cho một số cán bộ cao cấp, để những đứa bé phải hứng chịu nhiều khó khăn trên đất người.

Xin đổi tên những “chuyến bay nhân đạo” này thành “chuyến bay bất nhân” cho đúng với thực tế.


© Thu Loan
    saigonnhonews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad