Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc trên Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc trên Biển Đông



3 tàu Trung Quốc tham gia đâm chìm và uy hiếp tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. (Hình: Thanh Niên/Ngư dân cung cấp)

HÀ NỘI, Việt Nam – Bộ Ngoại Giao CSVN nói Trung Quốc không có quyền cấm đánh cá trên các vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông trong khi Bắc Kinh nói Hà Nội không có quyền phản đối.

Trung Quốc loan báo cấm đánh cá và khai thác thủy sản trên Biển Đông 3 tháng rưỡi từ đầu Tháng Năm đến giữa Tháng Tám trên các vùng biển từ vĩ tuyến 12 ngược lên phía Bắc. Lệnh cấm này bao trùm cả các vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Philippines mà cả Hà Nội và Manila đều đưa ra các tuyên bố phản bác.

Sau khi đã cho “Hội nghề cá Việt Nam” tuyên bố không công nhận cái lệnh cấm ngang ngược của Bắc Kinh, ngày 8 Tháng Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN Lê Thu Hằng “bác bỏ quyết định đơn phương của phía Trung Quốc”, và “đề nghị nước này không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông”

Hôm Thứ Hai 11 Tháng Năm, Bắc Kinh cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) nói trong cuộc họp báo, phản đối lời với bà Hằng là “Việt Nam không có quyền bình luận về lệnh cấm đánh cá mùa hè của Trung Quốc trên Biển Đông vì các biện pháp đưa ra là quyền quản lý (vùng biển) của Trung Quốc”.

Ông ta khoe rằng hơn 50 ngàn tàu đánh cá phải ngừng hoạt động trong khoảng thời gian bị cấm. Đồng thời vẫn ngang ngược nói rằng Trung Quốc có quyền chủ quyền trên các vùng biển liên quan “theo luật lệ quốc tế và theo luật của Trung Quốc”.




Ngược lại, Tòa án trọng tài Quốc tế tại The Hague, Hòa Lan, đã phán quyết hồi Tháng Bảy năm 2016 rằng tuyên bố chủ quyền theo 9 vạch nối lại giống hình “Lưỡi bò” trên Biển Đông là vô giá trị.

Dịp này, Triệu Lập Kiên còn dọa rằng “Việt Nam không được khuyến khích ngư dân xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”.

Đáp lại, báo chí tại Việt Nam, cũng ngày Thứ Hai 11 Tháng Năm, đăng tải tuyên bố của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn “khẳng định việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá từ 1-5 đến 16-8 không có giá trị đối với khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông”.


Tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tài hải cảnh Trung Quốc đâm chìm. (Hình Thanh Niên/ngư dân cung cấp)

Theo tờ Tuổi Trẻ thuật lại “Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp chỉ đạo, thông báo cho ngư dân biết về việc này và khẳng định việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông không có giá trị”.




Đồng thời “Bộ đề nghị các tỉnh thành động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển.” Và “Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, đặc biệt phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này.”

Khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm đánh cá, Tân Hoa Xã loan báo lực lượng Hải cảnh của họ được lệnh “thi hành nghiêm ngặt” lệnh cấm đánh bắt thủy sản, được hiểu là họ sẽ gia tăng bắt giữ, đâm chìm các tàu đánh cá và khai thác các loại thủy sản của ngư dân Việt Nam ở trong cái phạm vi “Lưỡi bò” quanh vùng biển Hoàng Sa.

Theo nhà nghiên cứu Greg Poling của tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng hải Á châu (AMTI) tại Washington DC, lệnh cấm của Trung Quốc bao trùm 1.3 triệu km2 trong đó chỉ có 28% và vùng biển đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Phần còn lại, 25% là vùng biển tranh chấp chủ quyền với các nước khác, 18% là vùng biển quốc tế, 18% là vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines và 10% là vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


© Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad