Tại sao Tổng thống Biden vẫn muốn đàm phán với Trung Quốc? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 29 tháng 6, 2021

Tại sao Tổng thống Biden vẫn muốn đàm phán với Trung Quốc?


Ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden nói chuyện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc tại khách sạn Bắc Kinh ở Bắc Kinh, vào ngày 19/8/2011. (Lintao Zhang / Getty Images)

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden muốn bắt đầu một vòng “đàm phán” mới với Trung Quốc. Tôi cho rằng, rốt ráo đây cũng sẽ là một thất bại khác của ông Biden, ông Gordon Chang, một nhà báo, tác giả và luật sư, người được biến đến rộng rãi với cuốn sách Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc, nhận định trong bài bình luận dưới đây của ông.

Ngày 17/6, sau cuộc gặp không mấy suôn sẻ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, ông Sullivan nói với báo giới rằng, Tổng thống Biden “sẽ tìm kiếm cơ hội tương tác với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai”.



“Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ ngồi lại để tìm ra phương thức phù hợp cho cuộc gặp mặt giữa hai nguyên thủ quốc gia”, ông Sullivan nói. “Bây giờ chỉ câu hỏi về thời gian và cách thức”.

Thế nếu không bao giờ có cuộc gặp thì sao?

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã giao kết với nhau. Cố vấn An ninh Sullivan và Ngoại trưởng Blinken đã gặp mặt hai nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại Anchorage hồi giữa tháng Ba.

Tuy nhiên, ông Dương và ông Vương đến Alaska không phải để nói chuyện với chính quyền Biden; họ đến để nói xấu, thuyết giảng và sỉ nhục. Ông Blinken và ông Sullivan lẽ ra cần ngay lập tức đưa các “nhà ngoại giao” Trung Quốc trở về nước ngay sau bữa tiệc trước ống kính máy quay.

Rõ ràng là Trung Quốc hiện không hề muốn đàm phán thực chất, ngoài mục đích tất nhiên là chấp nhận sự đầu hàng của Mỹ.

Cùng ngày, ông Ned Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống tin rằng "không có biện pháp thay thế cho ngoại giao cá nhân."

Nói một cách chính xác, khi nói đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, không có chỗ cho ngoại giao cá nhân.

Các nhà lãnh đạo chính quyền trong và ngoài nước của Mỹ đều cho rằng điều quan trọng là phải gặp gỡ trực tiếp với kẻ thù, bằng cách nào đó để có thể lập luận với họ.

Quan điểm đó là ngây thơ, kiêu ngạo và hầu như luôn không đúng. Các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa cộng sản của Trung Quốc thường nói về “tình bạn”, nhưng họ lại thực dụng đến mức tàn nhẫn và họ thường tàn nhẫn. Đối với họ, cảm xúc cá nhân không là gì cả.

Ngoại giao cá nhân với Bắc Kinh dường như phản tác dụng: Người Mỹ theo đuổi người Trung Quốc và người Trung Quốc đang lợi dụng sự háo hức này.

Trong mắt chính quyền Trung Quốc, Mỹ không ngừng theo đuổi Bắc Kinh. Không cần phải suy đoán cũng có thể nhận thấy cách các nhân vật của Bắc Kinh đối xử với những người đang cố gắng làm hài lòng và thích ứng với họ.



Như Charles Burton của Viện Macdonald-Laurier tại Ottawa nói với Viện Gatestone, Bắc Kinh luôn tạo ra lợi thế bằng vẻ ngoài yếu đuối. Sau cùng, ông nói, các quan chức Trung Quốc đã bắt giữ con tin người Canada, được gọi là "hai Michaels," vào tháng 12/2018 và đã giam giữ họ kể từ đó. Họ biết Thủ tướng Justin Trudeau sẽ không làm gì để can thiệp. Người Trung Quốc tin rằng, ông Trudeau sẽ không làm gì cả vì ông đã dành sự nghiệp của mình để tìm cách tán tỉnh Trung Quốc một cách tuyệt vọng.

“Canada càng thể hiện sự yếu kém bằng cách xoa dịu và nhượng bộ đối với tổ hợp công nghiệp-quân sự-quân sự-an ninh-công nghiệp tích hợp của Trung Quốc, thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng trở nên táo bạo hơn trong chính sách Ottawa”, ông Burton, một cựu quan chức ngoại giao Canada từng biệt phái ở Bắc Kinh, cho biết.

Có một phản đối cơ bản khác. Khi nói về cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập Cận bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Price đã đề cập đến “chính sách ngoại giao có nguyên tắc của chúng tôi”.

“Ngoại giao có nguyên tắc”? Làm thế nào mà bất kỳ quốc gia có nguyên tắc nào lại có thể quan hệ ngoại giao với một chính phủ mà theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, là “tên đao phủ khét tiếng nhất thế giới”.

Hay một nhóm cầm quyền phạm tội diệt chủng và các tội ác khác chống lại loài người bao gồm giết người hàng loạt, cưỡng hiếp được thể chế hóa và nô dịch hóa các sắc tộc thiểu số?

Và một chính quyền cố tình phát tán virus ra ngoài biên giới của nó và giết chết 3,9 triệu người trên toàn thế giới, trong đó có 602,000 người Mỹ?

Có nguồn tin cho biết, ông Đổng Kinh Vĩ, thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước, đã đào tẩu sang Mỹ vào giữa tháng Hai cùng con gái. Ông Đổng, giám đốc phản gián của Trung Quốc, được cho là đã cung cấp cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng bằng chứng rằng quân đội Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, mà nhiều người hiện nghi ngờ là nguồn mầm bệnh gây ra COVID-19. Theo trang tin Yahoo, thông tin này đã thay đổi quan điểm của chính quyền Biden về nguồn gốc của đại dịch.

Nếu các báo cáo về ông Đổng là chính xác, thì Tổng thống Biden bây giờ cần nói về việc bắt Trung Quốc phải bồi thường với những chi phí nặng nề nhất, chứ không phải đuổi theo ông Tập Cận Bình để bắt đầu cuộc đàm phán. Một trong những việc Mỹ cần làm là cắt giảm thương mại, chấm dứt đầu tư, cấm hợp tác kỹ thuật và có lẽ cần dừng hoàn toàn mọi hoạt động du lịch. Tổng thống Biden chắc chắn nên đóng cửa bốn lãnh sự quán còn lại của Trung Quốc tại Hoa Kỳ và trục xuất các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc về nước. Tổng thống cần công bố chính sách của Hoa Kỳ là chấm dứt chế độ cộng sản ở Trung Quốc.



Như thế có phải là khắc nghiệt? Không, đặc biệt là nếu Trung Quốc tạo ra một mầm bệnh và phát hành nó để giết người Mỹ. Điều này càng ngày càng có vẻ rõ ràng.

Vì vậy, thưa Tổng thống Biden, ông hãy dừng kiểu ứng phó khuất nhục mà không trả thù và bắt đầu thực hiện nghĩa vụ hiến định cơ bản nhất của mình: Bảo vệ nước Mỹ khỏi kẻ thù nước ngoài.

Từ Viện Gatestone. Tác giả: Gordon Chang

Gordon G. Chang là một thành viên cao cấp xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của nó, và là tác giả của cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”. Theo dõi Gordon tại GordonChang.com và trên Twitter @GordonGChang

* Bài viết phân tích và thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

   Mời xem thêm »


© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad