Tài liệu nội bộ tiết lộ số ca tử vong cao gấp 6 lần tại một thành phố ở Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2023

Tài liệu nội bộ tiết lộ số ca tử vong cao gấp 6 lần tại một thành phố ở Trung Quốc


Nhân viên bệnh viện và người thân đẩy một thi thể trên băng ca ra khỏi phòng cấp cứu đông đúc tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 2/1/2023. (Ảnh: Getty Images)

Trên đường đến một lò hỏa táng ở thành phố Nam Kinh, miền nam Trung Quốc, khói đen dày đặc bao phủ bầu trời, dòng xe ô tô dài đến nỗi không thấy rõ đâu là điểm kết thúc.

Một người phụ nữ đội khăn tang trắng đang ngồi bên vệ đường, hai tay ôm mặt kèm theo tiếng khóc xé lòng.

“Sang năm mới rồi, tất cả các loại ô tô đang kéo nhau đến để thu thập thi thể”, cô nói trong một video lần đầu tiên lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào đầu tháng 1. Cô cho biết, do phải xếp hàng dài nên các thi thể có thể bị bỏ lại trong xe tới hai ngày.

Người phụ nữ mô tả tình cảnh khắc nghiệt trên trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 gần đây ở Trung Quốc. Cảnh tượng này cũng tương hợp với dữ liệu từ các tài liệu nội bộ của chính phủ nước này.

The Epoch Times cũng đã thu thập thông tin từ nhiều vùng khác nhau của đất nước này trong những tuần gần đây. Những chi tiết trên, cùng với các cuộc phỏng vấn với cư dân địa phương, đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về thiệt hại do virus gây ra. Cảnh tượng đó hoàn toàn trái ngược với luận điệu lạc quan mà giới chức Trung Quốc đã cố gắng đưa ra.

Một phân tích từ hàng chục hồ sơ chứa dữ liệu hỏa táng hàng ngày tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc - cũng là nơi sinh sống của khoảng 9,3 triệu người - cho thấy, số ca tử vong của thành phố tăng vọt vào cuối tháng 12/2022, lên tới 761 ca vào đầu tháng 1/2023. Con số này gần như gấp 6 lần số ca tử vong trung bình hàng ngày của thành phố trong 5 tháng đầu năm 2022.

Khối lượng công việc tại 7 lò hỏa táng đang vận hành tại thành phố này cũng cho thấy xu hướng tương tự.

Tính từ ngày 29/12/2022 đến ngày 18/1/2023, dữ liệu mới nhất của Văn phòng Quản lý Tang lễ Nam Kinh cho biết, số lượng thi thể được hỏa táng mỗi ngày dao động từ khoảng 300 đến 774 thi thể, cao gấp 6 lần so với khoảng 130 thi thể được xử lý mỗi ngày trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu trên, thành phố Nam Kinh đã chứng kiến tổng cộng 8.233 ca tử vong từ ngày 18/12/2022 đến ngày 2/1, gần gấp 4 lần số ca tử vong trung bình trong 15 ngày (2.100 ca) trước đợt bùng phát Covid mới nhất.

Người dân lấy thuốc bên cửa sổ của một trạm chẩn đoán và điều trị ban đêm ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, hôm 27/12/2022. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing/Getty Images)

Các tài liệu chính thức được giữ bí mật cao độ. Mặc dù dữ liệu hỏa táng được báo cáo hàng ngày cho chính quyền cấp thành phố, nhưng có vẻ như dữ liệu này bị nghiêm cấm tiết lộ ra công chúng.

"Báo cáo thông tin, dữ liệu và biểu đồ liên quan qua thư điện tử, không thảo luận trên QQ và WeChat", một tài liệu ngày 11/1 tóm tắt "tình hình dịch vụ hỏa táng của các thành phố lớn" nêu rõ. Cả QQ và WeChat đều là những kênh truyền thông xã hội thống trị ở Trung Quốc dưới thương hiệu Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến.

“Đẩy mạnh giáo dục về công tác bảo mật. Tăng cường an ninh và giáo dục an toàn cho nhân viên trong lĩnh vực hỏa táng. Không tùy tiện tiết lộ dữ liệu và thông tin liên quan đến việc hỏa táng", tài liệu này cho biết thêm.

Tài liệu tương tự chỉ ra rằng, Giám đốc Sở Nội vụ Nam Kinh đã đích thân thành lập một hội đồng đặc biệt để giám sát việc xử lý các thi thể và mọi nhà cung cấp dịch vụ hỏa táng trong thành phố đều làm việc 24 giờ một ngày.

Trong vòng chưa đầy hai tuần kể từ ngày 22/12/2022, 4 nhà tang lễ đã mở rộng công suất bằng cách mua thêm tủ đông ướp xác hoặc tuyển dụng thêm nhân sự, tài liệu nêu rõ. Đơn hàng lớn nhất đến từ Nhà tang lễ Lishui với 120 chiếc tủ đông ướp xác. Trong khi đó, Nhà tang lễ Nam Kinh bổ sung thêm 16 xe tang và 38 tài xế.

Như vậy, tính đến ngày 11/1, Nhà tang lễ Nam Kinh đã tuyển dụng tổng cộng 389 nhân sự, sau khi bổ sung 105 người vào 8 ngày trước đó.

Nguyên nhân tử vong

Mặc dù số ca tử vong tăng lên đáng kể, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số những người được hỏa táng được xác định là tử vong vì Covid-19. Từ ngày 11/11/2022 đến ngày 17/12/2022, thành phố này đã hỏa táng tổng cộng 4.300 thi thể - tăng một phần ba so với mức trung bình 3.070 trong ba năm, từ năm 2019 đến 2021, tài liệu nêu rõ.

Trong 4.300 thi thể này, chỉ có 20 thi thể được liệt kê là tử vong vì Covid. Dữ liệu từ các nhà tang lễ riêng biệt trong khoảng thời gian đó tiết lộ rằng, tất cả các thi thể này đều được liệt kê là những ca tử vong thông thường.

Thực tiễn trên cũng trùng khớp với chính sách vốn bị chỉ trích gay gắt của Bắc Kinh. Theo đó, các bác sĩ chỉ có thể quy nguyên nhân tử vong của một ca Covid nếu bệnh nhân bị suy hô hấp hoặc viêm phổi do virus. Ngoài ra, các bác sĩ cũng nói rằng họ được lệnh không liệt kê Covid là nguyên nhân tử vong trong giấy chứng tử.

Cho đến nay, Bắc Kinh chỉ ghi nhận dưới 80.000 ca tử vong do Covid tại bệnh viện. Nhưng các chuyên gia nói rằng con số này là quá thấp so với số ca tử vong thực tế. Họ phân tích rằng, chính quyền Trung Quốc đã che giấu thông tin tiêu cực và các tài khoản tràn lan về các lò hỏa táng và bệnh viện quá tải.

Một người đàn ông ôm người họ hàng lớn tuổi ở hành lang của phòng cấp cứu đông đúc tại một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 14/1/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Một cư dân Nam Kinh họ Zhang (bí danh) nói rằng, tại khu phố nơi bà từng sinh sống, có hơn 20 người cao tuổi đã qua đời.

Hàng xóm của bà nhấn mạnh rằng, chiếc ghế sofa và ghế trống ở lối vào khu nhà là nơi những người cao tuổi thường ngồi tắm nắng.

Bà Zhang nói: “Giờ đây họ đều đã qua đời cả rồi”.

Bạn của bà đến từ Thiên Tân, siêu đô thị phía bắc của Trung Quốc, vừa mất đi người anh trai, khoảng 66 tuổi. Thi thể của người đàn ông này được trữ trong tủ đông ướp xác vài ngày cho đến khi người thân hối lộ quà cáp cho quan chức của một lò hỏa táng địa phương để họ đến đem thi thể đi hỏa táng.

Một phụ nữ họ Su, cũng là cư dân địa phương, có người họ hàng ở Bắc Kinh. Người này cũng "đi cửa sau" để có thể nhanh chóng hỏa táng cha mẹ của mình, thay vì phải chờ đợi hơn hai tháng tại nhà tang lễ. Nhưng rốt cuộc thì thi thể của cha mẹ bà Su vẫn phải chờ đợi thêm vài ngày.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, rất nhiều người cao tuổi đã qua đời. Đây là sự thật", cô Su, người từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì sợ bị trả thù, nói với The Epoch Times.

“Nhưng đối với diễn biến của đại dịch Covid trên thực tế, chúng tôi không cách nào biết được chân tướng, cũng không có dữ liệu hoặc thông tin công khai nào. Tất cả vẫn đang là ẩn số", cô nói.

   Mời xem thêm »


© Thanh Hải biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad