Giáo sư Mỹ: Trường đại học đang vận hành giống như băng đảng mafia - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2023

Giáo sư Mỹ: Trường đại học đang vận hành giống như băng đảng mafia


Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với Chủ tịch Đại học Delaware, ông Dennis Assanis (phải), và Thượng nghị sĩ Tom Carper (trái) tham dự lễ tốt nghiệp cho trường cũ của Tổng thống, Đại học Delaware, tại Sân vận động Delaware ở Newark, Delaware, Mỹ, vào ngày 28/05/2022. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Có nhiều sự tương đồng đáng ngạc nhiên giữa mafia và trường đại học. Bạn không thể từ chối việc theo học trường đại học, cũng giống như không thể từ chối một lời đề nghị của mafia. Bạn được rèn luyện trở nên im lặng trước những sai trái. Hay bạn cũng không thể thoát ra khỏi những ảnh hưởng của trường đại học một khi đã gia nhập.

Tôi đã nghiên cứu về mafia trong nhiều thập kỷ vì ông bà tôi là người Sicily. Tôi cũng đã là giáo sư trường đại học trong 25 năm, vì vậy tôi có nhiều cơ hội để quan sát những điểm tương đồng giữa mafia và trường đại học.

Hãy bắt đầu sự đánh giá với một số mô tả quen thuộc về mafia và sau đó tìm hiểu sâu hơn.

Đưa ra lời đề nghị không thể bị từ chối

Câu nói này từ tác phẩm Bố già (The Godfather) giải thích lý do tại sao mọi người hợp tác với mafia bất chấp vấn đề về mặt đạo đức. Các trường đại học cũng đưa ra lời đề nghị mà bạn không thể từ chối vì bạn được cho biết rằng bạn sẽ rơi vào cảnh cùng quẫn nếu không học đại học. Khi bạn chấp nhận lời đề nghị, những vấn đề về mặt đạo đức bắt đầu xuất hiện.

Có thể bạn bị áp lực phải lên án tất cả đàn ông, tất cả người da trắng hoặc tất cả những người dị tính không chuyển giới, hoặc bất kỳ ai mà giáo sư không ủng hộ trong tuần này. Có thể bạn phải chấp nhận những lý thuyết mà bạn cho là sai để tránh chọc giận giáo sư. Có thể bạn góp phần hủy hoại một người không tuân theo đường lối chính trị.

Omerta: Sự im lặng của Mafia

Trong một thị trấn mafia, bạn có thể giết ai đó ở quảng trường công cộng và không ai thừa nhận rằng họ đã nhìn thấy điều đó. Trong các trường đại học, sẽ không ai thừa nhận rằng các tiêu chuẩn đã rơi xuống thấp tới mức lố bịch. Mọi người đều có thể thấy rằng điểm cao đến mà không cần làm bài, nhưng không ai dám nói điều đó.

Từ “omerta” trong tiếng Sicily có nghĩa là “khiêm nhường”. Bạn có thể giả vờ rằng sự khiêm nhường thúc đẩy sự im lặng của bạn trong khi mối quan tâm ích kỷ cho lợi ích của bản thân mới là động lực thực sự.

Các sinh viên tốt nghiệp Đại học Delaware tham dự lễ tốt nghiệp tại Sân vận động Delaware, nơi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đọc diễn văn cho buổi lễ phát bằng, ở Newark, Delaware, Mỹ, vào ngày 28/05/2022. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Hình bóng của Robin Hood

Các thủ lĩnh mafia giành được sự ủng hộ và thậm chí cả tình yêu của cộng đồng mà họ cướp bóc bằng cách thể hiện mình là người đứng ra bảo vệ người dân khỏi “những kẻ xấu thực sự”. Họ định nghĩa “những kẻ xấu thực sự” theo bất kỳ cách nào hấp dẫn được dân chúng. Các trường đại học làm điều này bằng cách tuyên bố bảo vệ 99% người dân khỏi sự áp bức của 1% còn lại. Điều này dường như rất thu hút 99% người dân.

Người dân có thực sự coi mafia là người tốt ngay cả khi họ cướp đi số tiền khó kiếm được của họ không? Để đề phòng sự phản kháng, mafia xoa dịu dân chúng bằng cách cho bạn một phần lợi nhuận bất chính của họ. Họ thuê người anh rể thất nghiệp của bạn và xây sân bóng đá cho con bạn, miễn là bạn hợp tác. Các trường đại học trao các khoản trợ cấp, thực tập và các vị trí DEI (đa dạng, công bằng, hòa nhập) được trả lương cao cho những người hợp tác.

Chì hay bạc

Mafia bắn những người chống cự. Họ cho bạn lựa chọn giữa chì (đạn) và bạc (tiền) (“plomo o plato”), theo câu nói nổi tiếng của ông trùm Pablo Escobar.

Các trường đại học không bắn bạn, nhưng họ có nhiều cách để làm tổn thương những người chống lại ý thức hệ mà họ áp đặt. Đầu tiên, bạn bị xa lánh và bị làm cho xấu hổ, và nếu bạn vẫn không phục tùng, bạn sẽ bị buộc tội theo một “chủ nghĩa”. Bạn là có tội nếu bị buộc tội, bởi vì không ai mạo hiểm đứng ra bảo vệ bạn do họ cũng sẽ bị tấn công. Bạn không thể có được một công việc hay một cuộc hẹn trừ khi bạn tuân theo lý thuyết học thuật mới nhất.

Sự ma giáo về kinh tế

Mafia là những kẻ ký sinh làm giàu cho bản thân bằng cách cướp đoạt tài nguyên của người khác. Họ không sản xuất bất cứ thứ gì - họ chỉ lấy đi của cải từ những người thực sự sản xuất. Các trường đại học làm điều này một cách tinh vi. Họ chế nhạo những nghề nghiệp mà bạn thực sự sản xuất ra thứ gì đó và hướng sinh viên đến những nghề nghiệp sẽ khai thác tài nguyên từ những người thực sự sản xuất.

Mafia cho những người có đánh giá tín dụng xấu vay với lãi suất cắt cổ, và nếu bạn không trả, họ sẽ đánh gãy chân bạn. Các trường đại học móc nối bạn với các ngân hàng cho bạn vay nhiều hơn mức bạn có thể xử lý, sau đó vận động hành lang các quan chức nhà nước để bạn thoát khỏi tình cảnh khó khăn.

Không thể thoát ra

Bạn không thể rời khỏi mafia một khi đã gia nhập. Lối thoát duy nhất là chiếc quan tài.

Giáo sư đại học không bao giờ nghỉ hưu. Cộng đồng cựu sinh viên đóng góp mãi mãi. Và sinh viên sống mãi với hậu quả của những thói quen xấu mà họ học được ở trường đại học.

Khả năng hoạt động của thần kinh là cao ở tuổi thanh thiếu niên, vì vậy hành vi của bạn trong những năm đó ăn sâu vào tiềm thức. Nếu bạn đạt điểm A mà không cần học hành, điều đó khiến bạn mong đợi phần thưởng mà không cần nỗ lực trong tương lai. Nếu bạn tìm kiếm được sự nổi tiếng theo những cách gây hại cho cơ thể của mình, điều đó sẽ khiến bạn tiến hành giao tiếp xã hội theo những cách tự hủy hoại bản thân sau này.

Các trường đại học gây hại khi họ tưởng thưởng cho hành vi xấu, nhưng họ lại đổ lỗi tất cả cho xã hội, do đó đào tạo cho sinh viên suốt đời đi đổ lỗi.

Kết nối với giai tầng cao

Mafia trả tiền cho các quan chức nhà nước để bảo vệ họ khỏi hệ thống pháp luật phiền phức. Các trường đại học trả công cho các quan chức chính phủ bằng cách dạy sinh viên rằng chính phủ nên mở rộng không ngừng.

Tất nhiên, có sự khác biệt vì mafia đốt và giết, trong khi các trường đại học chỉ ủng hộ đốt bỏ xã hội và bao biện cho những kẻ giết người.

Tính đa dạng

Có mafia Nga, mafia Trung Quốc, mafia Mexico, mafia Colombia và nhiều mafia khu vực trên khắp nước Ý. Bạn có thể hỏi sự đa dạng như vậy có ích lợi gì nếu kết quả vẫn là tội phạm bạo lực.

Người biểu tình giương cao các biển ngữ tại một khuôn viên trường đại học ở California, Mỹ, vào ngày 24/09/2017. (Ảnh: Josh Edelson/AFP qua Getty Images)

Tốt nhất bạn không nên hỏi điều đó ở một trường đại học, nơi mà sự đa dạng tự nó đã là mục đích cuối cùng. Nếu bạn hỏi về lợi ích của nó, bạn sẽ bị coi là phân biệt chủng tộc và điều đó khiến bạn phạm tội thù hận (hate crime - có ác ý theo hướng phân biệt đối xử). Nếu bạn không đồng ý với bất cứ điều gì được phát biểu nhân danh sự đa dạng, các trường đại học sẽ nói rằng lời nói của bạn là “bạo lực theo đúng nghĩa đen” và điều đó sẽ biện minh cho một phản ứng đáp trả bạo lực đối với bạn.

Phủ nhận sự thực

Không ai nói về mafia khi tôi lớn lên. Nếu tôi hỏi, họ sẽ nói đó là phát minh của Hollywood. Hãy tưởng tượng tôi đã ngạc nhiên như thế nào khi biết rằng mafia không chỉ tồn tại mà còn đã từng săn lùng tổ tiên của chính tôi, những người có lẽ … đã tham gia vào mafia.

Các thành viên mafia luôn khẳng định rằng mafia không tồn tại. Sự biện hộ này đã phát huy tác dụng khá tốt đối với họ mặc dù có quá nhiều bằng chứng ngược lại.

Các trường đại học cũng che dấu hệ tư tưởng thực sự mà họ theo đuổi. Họ khăng khăng rằng họ chỉ đang phục vụ lợi ích lớn hơn bằng cách tuân theo “Khoa học” và điều này đã có hiệu quả mặc dù có quá nhiều bằng chứng ngược lại. Có lẽ họ đã học được từ lý thuyết của Hitler rằng những lời nói dối thực sự lớn dễ bị bỏ qua hơn những lời nói dối nhỏ.

Như những chú cừu

Khi người dân hợp tác với mafia, uyển ngữ được sử dụng để làm cho tình huống trở nên thoải mái. Bạn vẫn biết mình đang làm thứ gì đó sai trái, nhưng có vẻ như không sao vì mọi người khác đều đang làm điều đó. Tôi có thể tha thứ cho người Sicily vì họ đã quen với việc chăn cừu theo đúng nghĩa đen trong nhiều thế kỷ. Nhưng tôi thấy khó chịu khi người Mỹ tuân theo hành vi bầy đàn phản dân chủ.

Cùng với hành vi này, các trường đại học của Mỹ được khuyến khích để phỉ báng hệ thống của chính đất nước mình. Thật dễ hiểu khi những du học sinh học tại Mỹ lại trở nên ghét hệ thống của chính nước Mỹ.

   Mời xem thêm »


© Bảo Nguyên biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad