Thầy bói "môi giới hối lộ" vụ Vũ Nhôm bỗng trở thành linh mục sau một năm ra tù - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Thầy bói "môi giới hối lộ" vụ Vũ Nhôm bỗng trở thành linh mục sau một năm ra tù


Tân linh mục Hồ Hữu Hoà (hàng đầu, thứ 3 từ phải) trong một buổi lễ đầu tháng 1 vừa qua ở Vinh

Phần âm thanh - Nhấp vào nút play (►) phía dưới để nghe


Thầy bói Hồ Hữu Hòa, người môi giới hối lộ số tiền 5 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) và Tổng cục phó Tổng cục tình báo Nguyễn Duy Linh, bất ngờ xuất hiện trong hình ảnh linh mục của Giáo phận Vinh chỉ một năm sau khi ra tù, Giám mục sau đó phủ nhận việc liên can.

Theo mạng báo VnExpress, ông Hồ Hữu Hoà sinh năm 1984, làm nghề tư vấn về phong thủy, tâm linh tại tỉnh Nghệ An bị bắt hồi năm 2019 với cáo buộc giúp cựu thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ hối lộ Trung tướng Nguyễn Duy Linh số tiền năm tỷ đồng để chạy án.

Trong phiên toà tháng 11/2021, ông Hoà bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án hai năm tám tháng tù- bằng thời gian bắt tạm giam và được trả tự do ngay tại toà.

Thầy bói trở thành linh mục nhanh bất ngờ

Linh mục Đặng Hữu Nam, người từng là linh mục quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Giáo phận Vinh, cách không xa thị trấn Cầu Giát, khẳng định với Đài Á Châu Tự Do (RFA) qua điện thoại vào ngày 09/02:

“Tôi biết nhân vật Hồ Hữu Hoà này. Người mà đã từng liên quan đến vụ án Vũ nhôm và linh mục tân chức Hồ Hữu Hoà mới được truyền chức ở Phi Luật Tân (Philippines) thì đó là một.

Cùng là một nhân vật ở giáo họ Tân Lập, giáo xứ Thuận Nghĩa, nay là giáo xứ Tân Lập, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, giáo phận Vinh.”

Facebooker Hai Le, một giáo dân ở Giáo phận Vinh có 30.000 người theo dõi trang cá nhân, cho biết ông Hoà được truyền chức phó tế vào ngày 08/09/2022 tại Nhà thờ Visitation, Lintaon Peak, Phi Luật Tân, tức là chỉ hơn chín tháng sau khi được trả tự do.

Theo video clip lễ thụ phong linh mục vào ngày 07/12 năm ngoái, ông Hòa được Giáo phận Maasin, Giáo hội Phi Luật Tân phong chức tại Nhà thờ Chánh toà Maasin theo sự giới thiệu của Giáo phận Vinh.

Trong đoạn video được đăng tải trên trang Facebook của Giáo phận Maasin (sau đó bị xóa), một tu sĩ đọc thư giới thiệu của Giáo phận Vinh với người ký tên là Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long của Giáo phận Vinh. Nhiều giáo dân nhận ra linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt trong buổi lễ này.

Chúng tôi đến nay vẫn chưa liên lạc được với ông Hồ Hữu Hòa để hỏi về vụ việc.

Giáo dân và tu sĩ bất ngờ về việc ông Hoà được tấn phong linh mục

Nhiều tu sĩ và giáo dân cả ở trong và ngoài Giáo phận Vinh bày tỏ ngạc nhiên về việc ông Hồ Hữu Hoà được tấn phong linh mục trong một thời gian ngắn ở Giáo phận nước ngoài, đặt câu hỏi về tính minh bạch của việc này.

Một giáo dân sống ở cạnh Chánh toà Giáo phận Vinh, nói trong tin nhắn gửi RFA trong điều kiện ẩn danh:

“Theo tôi được biết việc thụ phong linh mục cho ông Hồ Hữu Hoà là không đúng trình tự (không có thời gian thử thách và kiểm tra). Hơn nữa, việc ông Hồ Hữu Hoà được phong linh mục mà có quá khứ như vậy thì không ổn và phải điều tra kỹ lưỡng."

Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế giải thích rõ hơn về việc thụ phong linh mục qua tin nhắn như sau:

“Theo luật từ phó tế đến linh mục thường cần sáu tháng đối với phó tế chuyển tiếp, còn trường hợp đặc biệt, trong giai đoạn cấm cách, những linh mục phải chịu chức ‘chui’ có khi nhận chức phó tế và linh mục ngay trong một thánh lễ truyền chức.

Điều quan trọng để được truyền chức là: Đấng bản quyền ban phép. Hiện nay, tôi không biết vị đó thuộc bản quyền của giáo phận Vinh hay Maasin.”

Một thư ngỏ ký tên Linh mục Giáo phận Vinh gửi Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam cùng các vị chức sắc cao cấp của Giáo hội Việt Nam và được đăng trên trang Facebook Toma Aquino.

Trong thư, linh mục giấu tên cho rằng trước khi được phong phó tế và linh mục của Giáo phận Vinh cho Hồ Hữu Hoà, Giám mục của giáo phận này không điều tra ứng viên như truyền thống ở Vinh và Giáo hội Việt Nam, đó là việc ra thư rao truyền chức đọc trong các nhà thờ giáo phận tối thiểu 3 tuần trước khi đương sự chịu chức.

Còn trên trang Facebook của mình, linh mục Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu thế ở giáo xứ Tiên Phước (Quảng Nam) nói việc thụ chức linh mục bất thường của ông Hoà đã “lọt qua mắt” của hàng ngàn giáo dân và các linh mục thuộc Giáo phận Vinh mà không gặp trở ngại nào, là do trước đó không có rao phong chức như thông lệ Giáo luật yêu cầu.

Giám mục Giáo phận Vinh phủ nhận có liên can

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận, chiều 10/02, Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long của Giáo phận Vinh ra tuyên bố ông không có mối liên quan gì đến việc ông Hồ Hữu Hòa được thụ phong linh mục ở Philippines.

Trong một văn bản mang tên “Minh định về sự việc liên quan đến anh GB. Hồ Hữu Hoà” ký trong cùng ngày, Giám mục cho biết ông không hề ký tên vào văn thư uỷ nhiệm cho Đức Cha Precioso D. Cantinllas, giám mục Giáo phận Maasin (Philippines) để phong chức linh mục cho ông GB. Hồ Hữu Hoà.

Linh mục Alf Nguyễn Hữu Long phụ trách giáo phận Vinh lên tiếng về vụ việc truyền chức cho Hồ Hữu Hòa tại Philippine...

Ông nói bản thân không ký tên vào bất cứ văn bản nào liên quan đến việc đào tạo và chứng thực tư cách để ông Hòa nhận thánh chức.

Giám mục Long cũng khẳng định văn thư uỷ nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục là giả tạo, và không liên lạc hay trao đổi thư tín gì với Đức Cha Precioso D. Cantinllas trong việc phong linh mục cho ông Hoà.

Người đứng đầu Giáo phận Vinh cũng cho biết linh mục Giêrado Nguyễn Nam Việt, chánh văn phòng kiêm chưởng ấn của Toà Giám mục Vinh xin ông đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân chứ không phải với tư cách được giám mục uỷ thác trong sự việc với ông Hoà.

Hôm 20/01/2023, ông Hoà thông báo về việc được phong chức linh mục ở Philippines và được nhập tịch vào Giáo phận Maasin khiến Giám mục Nguyễn Hữu Long ngạc nhiên.

Vị Giám mục yêu cầu tân linh mục cung cấp văn bản chứng thực để có thể cử hành các bí tích nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được giấy tờ nào từ ông Hòa hay từ Toà Giám mục Maasin.

Văn bản có ký tên Giám mục và mộc đỏ của Tòa Giám mục địa phận Vinh cho biết, "sự việc cho đến nay vẫn đang tiếp tục được điều tra."

   Mời xem thêm »


© RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad