Chính quyền ngăn cản phái đoàn Mỹ gặp tín đồ Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2023

Chính quyền ngăn cản phái đoàn Mỹ gặp tín đồ Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên


Các tín đồ Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên tụ tập lễ Giáng sinh 2022. Mục sư Aga

Phần âm thanh - Nhấp vào nút play (►) phía dưới để nghe


Chính quyền ở hai huyện Buôn Đôn và Cư Mgar của tỉnh Đắk Lắk ngày 22/02 ngăn cản phái đoàn của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đến gặp các tu sĩ và tín đồ của Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, một nhóm tôn giáo không được chính quyền Việt Nam công nhận.

Một số thầy truyền giáo ở các địa phương khác được mời đến nhà của hai thầy truyền đạo là Y Kreec Bya và Y Cung Niê để gặp hai viên chức ngoại giao Mỹ nhằm phản ánh tình trạng vi phạm tự do tôn giáo mà những người trong hội thánh này đối mặt trong thời gian gần đây.

Tại địa điểm nhà riêng của ông Y Kreec Bya (ở buôn Cuor Knia, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn), phái đoàn Hoa Kỳ không thể vào nhà vì nhiều người mặc thường phục chặn ở ngay cổng. Ông Y Kreec Bya nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào trưa cùng ngày:

“Sáng khoảng 10 giờ ông Đại Sứ quán Hoa Kỳ (phái đoàn Tổng Lãnh sự quán- PV) đến thăm Hội Thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên của chúng tôi để nhận biết và trao đổi với họ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Nhưng mà họ xuống rất là đông, các ban ngành, lực lượng công an đứng bên ngoài canh gác, trước cửa nhà can thiệp và không cho phái đoàn vào trong nhà để trao đổi với nhau.

Họ cũng đuổi phái đoàn Hoa Kỳ về luôn, không cho bắt tay, không cho nói chuyện.”


Ông cho biết công an các cấp canh gác nhà ông từ ngày hôm trước và những người mà phía Hoa Kỳ có dự định gặp ở nhà của ông, đồng thời đe dọa "nếu Hội Thánh Tin lành Đấng Christ không dừng hoạt động họ sẽ làm các biện pháp mạnh hơn cứng rắn hơn.”

Hai thầy truyền đạo Y Nguyet Buôn Krong và Y Cơi Buôn Krong, cùng ở buôn Komleo, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, cách nhà ông Y Kreec 14 km đều bị giam lỏng trong nhà không cho đi tham dự cuộc gặp. Ông Y Nguyet Buôn Krong nói qua điện thoại:

“Sau khi quốc tế đưa Việt Nam vào danh sách đen đặc biệt quan tâm, họ (chính quyền - PV)đàn áp rất căng. Mỗi chủ nhật, khi chúng tôi sắp thực hành nghi lễ tôn giáo, họ đứng trước cổng nhà tôi và đuổi hết các tín đồ về.”

Còn ông Y Cơi chỉ có thể nhắn tin cho phóng viên để nói về việc mình bị canh gác mà không thể gọi điện thoại vì người của chính quyền đứng rất gần, những người này đã đến canh nhà ông từ chiều ngày 20/2.

Ông cho biết, họ còn đe doạ cấm ông đi làm và bắt giam, không cho đi thăm anh ruột đang cấp cứu ở bệnh viện.

Tình trạng tương tự xảy ra ở buôn Sút M'đưng, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar vào ngày 22/2.

Theo video clip đăng tải trên trang Facebook Người Thượng Vì Công lý, một nhóm nhiều người mặc quần áo dân sự có đeo thẻ ngăn cản phái đoàn Hoa Kỳ khi họ định vào nhà của ông Y Cung Niê, buộc ba vị khách đứng dưới sân trao đổi với chủ nhà.

Có rất nhiều người khác vây xung quanh gây ồn ào bằng cả tiếng địa phương và tiếng Kinh.

Một phụ nữ đeo thẻ tên trước ngực kiểm tra giấy tờ của hai viên chức, nói to rằng "không có sự đàn áp, bắt bớ" đồng thời cho rằng:

"Nói chung trước đây gia đình anh em ở đây theo đạo, theo tín ngưỡng rất là tốt, tuy nhiên bây giờ do một số đối tượng, thành phần ở ngoài kích động mang tiếng ở đây thôi.

Thời gian vừa rồi có việc Y Quynh Buon Dap ở Thái Lan có viết giấy về kích động anh em có muốn tách ra. Nói về tôn giáo thôi mình khuyên thôi vì đây cũng là công dân của mình mà.”


Sau khi người phiên dịch chuyển ngữ sang tiếng Anh, một trong hai viên chức ngoại giao Hoa Kỳ nói với chủ nhà bằng tiếng Việt cho biết, không thể có cuộc gặp trong ngày vì đang có nhiều xung đột và “hy vọng được gặp lại trong tương lai” trong một cuộc gặp "yên lặng" hơn.

Chúng tôi có gọi điện cho ông Chánh Văn phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk nhưng ông không nghe máy. Phóng viên cũng gọi điện cho ông Lê Văn Nuôi- Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn để hỏi về vụ việc nhưng ông nói cần phải đến gặp trực tiếp để được cung cấp thông tin.

Chúng tôi cũng gửi email tới lãnh đạo của tỉnh và hai huyện nhưng chưa nhận được phản hồi.

Phóng viên cũng gửi email tới tòa Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh để đề nghị bình luận về sự việc tuy nhiên chưa nhận được thư trả lời.

Bình luận về sự việc, mục sư Aga từ tiểu bang North Carolina (Mỹ) thuộc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, nói với RFA trong tối 22/2:

“Bấy lâu nay họ (phía Hoa Kỳ- PV) đã biết việc chính quyền cộng sản đàn áp những hội thánh Tây Nguyên và các hội thánh độc lập khác. Họ chính thức bây giờ mới sắp xếp được thời gian đến thăm để muốn biết thực tế tình trạng đàn áp tôn giáo ở các tỉnh Tây Nguyên như thế nào.

Chính quyền luôn cho rằng những người muốn chống phá nhà nước luôn xuyên tạc bịa đặt không có thật và Việt Nam đã có quyền tự do đầy đủ thì đây chứng tỏ rõ ràng mình không nói dối xuyên tạc và vu khống chính quyền. Phái đoàn của Mỹ đến tận nơi và chứng kiến rất là rõ các vấn đề của Việt Nam.”


Trong thời gian gần đây, đặc biệt vào dịp Giáng sinh vừa qua, chính quyền tỉnh Đắk Lắk tìm mọi cách ngăn cản các nhóm tôn giáo độc lập khác thực hành nghi lễ, trong đó có Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên.

Đây là các hội thánh không được chính quyền Việt Nam thừa nhận. Những người thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên cho biết đơn xin được hoạt động tôn giáo của họ gửi chính quyền từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chính quyền Việt Nam nhiều lần cáo buộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ ở Tây Nguyên là phản động, chống phá Nhà nước. Những tín đồ theo đạo Tin lành Đấng Christ mà RFA phỏng vấn đều bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 2/12/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào nhóm các nước thuộc Danh sách Giám sát Đặc biệt (Special Watch List) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo. Nếu sau một thời gian Việt Nam vẫn không cải thiện thì đó là căn cứ để bị chỉ định vào Danh sách quan tâm đặc biệt (CPC) là mức cao nhất đối với các quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo.

   Mời xem thêm »


© RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad