Phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh đào tị sang Nam Hàn - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh đào tị sang Nam Hàn


Phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh đào tị sang Nam Hàn - Ông Thae Young-Ho, phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh. (Hình: Getty Images)

SEOUL, Nam Hàn – Chính phủ Nam Hàn hôm Thứ Tư cho hay phó đại sứ Bắc Hàn ở Anh đã đào tị sang Seoul, một sự bẽ bàng lớn lao và hiếm thấy về mặt ngoại giao cho chế độ Bình Nhưỡng.

Bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng Bộ Thống Nhất Nam Hàn cho hay ông Thae Yong-Ho, nhân vật thứ nhì tại tòa đại sứ Bắc Hàn ở London, đã đào thoát cùng với gia đình và nay đang ở Seoul.

“Họ được sự bảo vệ của chính phủ và đang tiến hành mọi thủ tục với các cơ quan hữu trách,” theo lời phát ngôn viên Jeong Joon-Hee, cho báo chí hay.

Ông Jeong không cho biết chi tiết vụ trốn thoát của ông Thae, nêu lên khía cạnh nhạy cảm về các quốc gia liên hệ, bản tin AFP cho hay.

Ông Jeong nói rằng ông Thae quyết định từ bỏ chế độ Bắc Hàn vì bất mãn với chính sách của Kim Chính Vân, yêu thích sự tự do và dân chủ ở Nam Hàn cũng như vì tương lai của gia đình ông.

Do ngày càng bị thế giới cô lập bởi chương trình nghiên cứu và chế tạo võ khí nguyên tử, Bắc Hàn nay có rất ít tòa đại sứ ở ngoại quốc và việc đào tị của những giới chức cấp cao như ông Thae rất hiếm.

Lần sau cùng có cuộc đào tị tầm cỡ này là khi đại sứ Bắc Hàn ở Ai Cập trốn sang Mỹ năm 1997.

Một đại tá tình báo Bắc Hàn, được cho biết là điều hành đường dây gián điệp ở Nam Hàn, cũng đã bỏ trốn hồi năm ngoái. (V.Giang)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad