FBI mở lại điều tra vụ email của bà Clinton - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

FBI mở lại điều tra vụ email của bà Clinton


Ông James Comey, giám đốc FBI. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

WASHINGTON, DC – Ông James Comey, giám đốc FBI, hôm Thứ Sáu nói với các nhà làm luật là cơ quan do ông đứng đầu bắt đầu mở lại cuộc điều tra vụ bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Dân Chủ, sử dụng máy chủ riêng để nhận và gởi email trong thời gian bà làm ngoại trưởng, một sự kiện gây ngạc nhiên giới phân tích chính trị, 11 ngày trước ngày bầu cử, theo CNN.

Sau khi đề nghị Bộ Tư Pháp không truy tố bà Clinton hồi Tháng Bảy, bây giờ ông Comey nói trong một lá thư gởi các lãnh đạo Quốc Hội là “có những chi tiết mới” làm cho ông phải xem xét vấn đề một lần nữa.

“Liên quan đến một vụ không dính dáng gì tới cuộc điều tra, FBI mới phát hiện có một số email có vẻ có liên hệ tới cuộc điều tra,” ông Comey viết trong lá thư gởi cho tám chủ tịch ủy ban quốc hội. “Tôi viết thư này để thông báo với quý vị rằng nhóm điều tra vừa mới báo cho tôi biết hôm qua, và tôi đồng ý là FBI nên có hành động thích đáng để các nhà điều tra xem xét những email này, rồi quyết định xem đây có phải là thông tin mật hay không, cũng như tiếp cận xem nó quan trọng như thế nào đối với cuộc điều tra.”

Tuy nhiên, ông Comey cũng nói ông không chắc phải mất bao lâu mới hoàn tất cuộc điều tra thêm này, và nói thêm rằng FBI “chưa đánh giá các chi tiết điều tra có quan trọng hay không.”

Lá thư ông James Comey gởi cho Quốc hội Mỹ

Nhiều cơ quan truyền thông trích nguồn tin bên trong cuộc điều tra nói rằng, FBI tìm được một số thông tin mới, có thể liên quan đến cuộc điều tra, khi họ điều tra vụ cựu Dân Biểu Anthony Weiner (Dân Chủ-New York) “sexting” cho các cô gái. “Sexting” là dùng điện thoại di động gởi những hình ảnh khiêu dâm cho người nhận.

Ông Weiner là người chồng ly thân của cô Huma Abedin, một phụ tá thân cận của bà Clinton, từ thời bà làm ngoại trưởng cho tới nay.

Trong lúc vận động tại Des Moines, Iowa, hôm Thứ Sáu, bà Clinton đã mở một cuộc họp báo nói về vụ này.

“Bản thân ông (James Comey) nói ông không biết các email này có quan trọng hay không,” bà Clinton nói. “Tôi tin rằng, cho dù những email này là gì, cũng sẽ không thay đổi quyết định của FBI hồi Tháng Bảy. Vì vậy, tôi mong là FBI nên sớm giải thích vấn đề này, cho dù là thế nào, và không nên trì hoãn nữa.”

Dù vậy, sự kiện bất ngờ này cho thấy có thể là một yếu tố quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống mà ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa, đang bị bà Clinton dẫn điểm qua các cuộc thăm dò toàn quốc và tại các tiểu bang quyết định (battleground state).

Như vậy, bà Clinton trong những ngày tới lại lui vào “thế thủ,” và sẽ phải đối đầu với các câu hỏi liên quan đến lòng tin của cử tri đối với bà.

Ngay sau khi tin này được đưa ra, ông Trump “khai thác” ngay.

Trong một cuộc vận động ở Manchester, New Hampshire, vào trưa Thứ Sáu, ông nói với những người ủng hộ: “Mức độ tham nhũng của bà Clinton đang ở mức mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây. Chúng ta không để âm mưu phạm tội của bà được tiếp tục trong Tòa Bạch Ốc.”

Bà Kellyanne Conway, trưởng ban vận động của ông Trump, gởi một thông điệp qua Twitter như sau: “Cuộc vận động của chúng ta đang tuyệt vời, hôm nay còn tuyệt vời hơn nữa.”

Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện, hôm Thứ Sáu nói rằng bà Clinton phản bội sự tin tưởng của người Mỹ trong việc sử dụng “các bí mật quan trọng nhất của quốc gia.”

“Quyết định này, được chờ đợi từ lâu, là kết quả của việc sử dụng email không cẩn thận của bà Clinton cũng như việc bà bác bỏ tố cáo trước khi gặp các nhân viên điều tra,” ông Ryan nói qua một bản tuyên bố. “Về phần mình, tôi vẫn muốn yêu cầu giám đốc tình báo quốc gia ngưng chia sẻ thông tin bí mật với bà Clinton cho tới khi vấn đề này được giải quyết xong.”

Bộ Tư Pháp từ chối đưa ra ý kiến về vụ này hôm Thứ Sáu.

Hồi mùa Hè năm nay, mặc dù nói rằng cách sử dụng email của bà Clinton là “vô cùng bất cẩn,” ông Comney lại không đề nghị truy tố bà.

Quyết định của ông ban đầu bị phía Cộng Hòa chỉ trích nặng nề. Một số người còn tố cáo là FBI có tính toán chính trị trong vấn đề này.

Sau đó, ông Comey bị mời ra điều trần tại Quốc Hội, và ông khẳng định rằng FBI không thiên vị trong cuộc điều tra. (Đ.D.)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad