Việt Nam vô cùng hân hoan chúc mừng ngày thành lập quân đội Thiên triều Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Việt Nam vô cùng hân hoan chúc mừng ngày thành lập quân đội Thiên triều Trung Quốc


Thượng Tướng Lương Cường. (Hình: TTXVN)  Nhân dân Việt Nam vô cùng hân hoan chúc mừng ngày thành lập quân đội Thiên triều Trung Quốc

Việt Nam chúc mừng ngày thành lập quân đội Trung Quốc

HÀ NỘI, Việt Nam – Dù đang có xung đột quyền lợi ở Biển Đông với Bắc Kinh, Hà Nội vẫn chúc mừng ngày thành lập quân đội Trung Quốc.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, buổi tối ngày 28 Tháng Bảy, Hà Nội cử một phái đoàn đến dự buổi tiếp tân tại tòa Đại Sứ Trung Quốc “kỷ niệm 90 năm Ngày Thành Lập Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc, 1 Tháng Tám, 1927 – 1 Tháng Tám, 2017.”

Phái đoàn cả quân sự và dân sự do “Thượng Tướng Lương Cường, bí thư trung ương đảng, ủy viên thường vụ Quân Ủy Trung Ương, chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội Nhân Dân Việt Nam” cầm đầu, bao gồm “đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, và tổ chức hữu nghị.”

TTXVN chỉ có một bản tin ngắn với lời lẽ ca ngợi mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước khá “qua loa” khác hẳn nhiều bản tin trước đây.

“Trong năm qua, quan hệ quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc đã có sự phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là hợp tác giữa hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và các học viện, nhà trường được triển khai mạnh mẽ. Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc Phòng Việt Nam, Thượng Tướng Lương Cường đã gửi lời chúc mừng chân thành nhân ngày lễ trọng đại của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc,” TTXVN viết.

Sự lạnh lùng và vắn tắt trong bản tin, nhiều phần được hiểu như là Hà Nội không muốn chọc giận “quần chúng nhân dân” thêm nữa khi người ta đang uất ức trước tin tức cho rằng việc hủy bỏ dò tìm dầu khí tại lô 136-3 (Đông Nam Vũng Tàu) là do đe dọa của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã có bản tin viết về buổi tiếp tân này, với tường thuật các lời phát biểu của Tướng Lương Cường mà không thấy TTXVN dẫn hay thuật lại.

“Các chiến thắng của nhân dân Việt Nam nhân danh giải phóng và thống nhất đất nước gắn chặt với sự hậu thuẫn lớn lao của đảng Cộng Sản, nhà nước, nhân dân và giải phóng quân Trung Quốc,” Tân Hoa Xã tường thuật ý chính mà Tướng Lương Cường phát biểu trong buổi tiếp tân hôm Thứ Sáu vừa qua.

“Trong tiến trình phát trển đất nước lên xã hội chủ nghĩa, Việt Nam và Trung Quốc không ngừng nỗ lực phát triển mối quan hệ theo cung cách thực tế và hiệu quả, liên tục làm bền chặt và sâu rộng thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước, Tân Hoa Xã thuật lời Tướng Lương Cường.

Tân Hoa Xã còn thuật thêm lời ông Cường là: “Tình hữu nghị và các mối quan hệ toàn diện giữa hai quân đội, một trong những trụ cột của các mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước, sẽ còn phát triển hơn nữa.”

Những gì Tướng Lương Cường được dẫn mang tín xưng tụng cũng tương tự như những lời các lãnh tụ Việt Nam, rất nhiều lần, khi gặp các lãnh tụ Trung Quốc, đều lập lại công đức bơm võ khí, súng đạn và ngay cả thực phẩm cho đảng CSVN có đủ phương tiện để tiến hành kế hoạch nhuộm đỏ cả nước Việt Nam.

Điều đáng nói ở đây là lời lẽ kiểu “ngậm bồ hòn làm ngọt” coi như không có chuyện gì vừa xảy ra, cho thấy có sự che đậy của Việt Nam về thực trạng của mối quan hệ giữa hai bên.

Cách đây không lâu, Thượng Tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, hủy bỏ chương trình “Giao lưu biên giới” giữa quân đội CSVN và quân đội Trung Quốc tại Lai Châu và Vân Nam, vốn được chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước, dự trù diễn ra vào ngày 19 Tháng Sáu, sau khi ông gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau khi ông về, báo chí quốc tế mới tiết lộ rằng ông cảnh cáo Hà Nội không được dò tìm và khai thác dầu khí ở hai lô 118 và 136-3. Có thể bất đồng ý kiến dẫn đến việc ông bỏ về Bắc Kinh sớm hơn dự liệu.

Sau sự kiện đó, trong tuần qua, ông Bill Hayton, một nhà báo Anh, tiết lộ trên đài BBC là một nguồn tin thân chính quyền Việt Nam cho biết Hà Nội đã phải bỏ chương trình dò tìm dầu khí tại lô 136-3 ngoài khơi Vũng Tàu và hứa sẽ không quay lại dò tìm tiếp vì áp lực rất nặng của Bắc Kinh.

Khu vực này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển (UNCLOS), nhưng lại vướng “đường lưỡi bò chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách ngang ngược. (TN)


Mời xem Video: Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc ai là người phối hợp với Trung Quốc dàn dựng vụ Bãi Tư Chính?




Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad