Việt Nam xử án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Việt Nam xử án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh


Ông Đinh La Thăng (trái) và ông Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trước tòa tại Hà Nội, ngày 8/1/2018. (Ảnh: VNA/Doan Tan via REUTERS)

Việt Nam hôm thứ Hai 8/1 bắt đầu xử án ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Thanh cùng với 20 lãnh đạo của Tổng Công ty PetroVietnam trong vụ làm thất thoát hàng trăm triệu đôla.

Phiên xử các lãnh đạo PetroVietnam tại Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội không cho công chúng tham dự và an ninh được thắt chặt, theo tin của hãng thông tấn Reuters.

Các hình ảnh do Thông tấn xã Việt Nam loan tải cho thấy các bị cáo bị còng tay khi bị giải đến phòng xử án.

Trong số 22 lãnh đạo Petro Vietnam bị đưa ra xét xử, 12 người bị truy tố "vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng." Theo cổng thông tin của chính phủ, 8 người bị truy tố tội danh “tham ô,” và hai bị cáo bị truy tố cả hai tội danh vừa kể.

  Rõ ràng lần đầu tiên trong lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, một ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm đã trở thành bị cáo đứng trước vành móng ngựa, bị còng tay như thế, đó rõ ràng là một phiên tòa lịch sử. Rõ ràng là không có vùng cấm.

Blogger Trương Duy Nhất
Ông Đinh La Thăng, cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, bị bắt vào tháng trước, là quan chức cao cấp nhất bị truy tố. Ông bị mất chức Uỷ viên Bộ Chính trị và bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, do gây thất thoát nghiêm trọng khi lãnh đạo PetroVietnam.

Cũng trong phiên toà này, ông Trịnh Xuân Thanh, người mà Đức cáo buộc đã bị Hà Nội bắt cóc tại Berlin vào năm ngoái và đưa về Việt Nam để xét xử do gây thiệt hại hơn 150 triệu đôla tại một chi nhánh của PetroVietnam.

Ông Thanh bị buộc tội Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (Ảnh chụp từ VTV) ô và vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Blogger Trương Duy Nhất nói với VOA:

“Phiên tòa Trịnh Xuân Thanh với hình ảnh Trịnh Xuân Thanh bị còng tay, rõ ràng đó chính là bằng cớ không có vùng cấm. Rõ ràng lần đầu tiên trong lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, một ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm đã trở thành bị cáo đứng trước vành móng ngựa, bị còng tay như thế, đó rõ ràng là một phiên tòa lịch sử. Rõ ràng là không có vùng cấm”.

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (Ảnh chụp từ VTV)

  Đinh La Thăng còn liên đới tới hàng loạt vụ án khác. Tôi cho rằng 2, 3 vụ án cộng vào, tôi nghĩ bản án cho Đinh La Thăng sẽ ít nhất là từ 20-30 năm tù. Còn đối với Trịnh Xuân Thanh, trong khí thế hừng hực củi lửa chống tham nhũng của cái lò ông Trọng như thế này, tôi cho rằng Trịnh Xuân Thanh sẽ khó thoát khỏi một cái án tử.

Blogger Trương Duy Nhất
Trong cùng ngày, đài truyền hình nhà nước VTV1 loan tin mức phạt tù tối đa đối với các vi phạm có chủ ý về quản lý nhà nước là 20 năm tù.

Báo VNExpress nói rằng với cả hai tội danh bị truy tố, ông Trịnh Xuân Thanh có thể đối mặt với án tử hình.

Blogger Trương Duy Nhất nhận định với VOA:

“Có lẽ là Đinh La Thăng sẽ bị sẽ bị tuyên ở mức 15 năm. Nhưng đây chỉ là vụ ban đầu. Đinh La Thăng còn liên đới tới hàng loạt vụ án khác. Tôi cho rằng 2, 3 vụ án cộng vào, tôi nghĩ bản án cho Đinh La Thăng sẽ ít nhất là từ 20-30 năm tù. Còn đối với Trịnh Xuân Thanh, trong khí thế hừng hực củi lửa chống tham nhũng của cái lò ông Trọng như thế này, tôi cho rằng Trịnh Xuân Thanh sẽ khó thoát khỏi một cái án tử”.

Báo Tiền Phong cho biết, hai ngày trước khi diễn ra phiên sơ thẩm, chiều 5/1, gia đình ông Thanh đã đến Cục thi hành án Dân sự TP Hà Nội nộp 2 tỷ đồng và cơ quan này đã nhận số tiền trên.

Các nhà phê bình lên tiếng nghi ngờ rằng chiến dịch chống tham nhũng này có động cơ chính trị, và nhắm vào những người thân tín với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người bị hất khỏi chính trường trong cuộc đấu đá nội bộ năm 2016.

Vụ xử theo dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/1.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad