Điểm Tin Chử Nhật 10.03.2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Điểm Tin Chử Nhật 10.03.2019


  • VNTB- Việt Nam cạn kiệt ngoại tệ: 100 triệu USD còn không có để trả nợ! (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Cuộc khủng hoảng nợ Việt - Nhật đã kéo dài tròn một quý, tính từ thời điểm nhà thầu Nhật Bản, hẳn không còn chịu nổi thói dây dưa chây ì và còn có thể muốn xù nợ của đối tác Việt Nam tại dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở Sài Gòn, đã phải phát thư đòi nợ và cũng đồng thời là thư khiếu nại. Ngày 7/3/2019, chính quyền TP.HCM thêm một lần nữa phải gửi văn bản khẩn cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xin tạm ứng ngân sách trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán cho ‘nhà thầu ngoại quốc’ thi công tuyến Metro số 1; nếu trung ương không cho thành phố ứng tiền, thì kiến nghị thủ tướng cho thành phố tạm ứng từ ngân sách của thành phố để trả nợ.
  • Càng quyền lực thì càng trì độn? (RFABLOG) - Phát biểu kém thông minh là hội chứng của rất nhiều lãnh đạo cấp trung ương của Việt Nam. Sự thật này vừa được khẳng định thêm một trường hợp nữa từ ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ trưởng Thể đã nói như đinh đóng cột “Ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại”. Ngay lập tức một trận cuồng phong sỉ vả xuất hiện trên mạng xã hội về phát biểu được cho là “ngu độn” này. Rất nhiều bộ trưởng có chung một ý nghĩ rằng người dân vốn thấp cổ bé họng nói gì thì họ cũng phải nghe
  • VNTB - Trường đại học hay là tập đoàn tư bản nhà nước? (VNTB) - Kiều Phong VNTB - Trong tiểu luận Khoa học-Nghề Nghiệp và Sứ mệnh thuyết trình trước đông đảo sinh viên Đức, nhà xã hội học người Max Weber đã cảnh báo tình trạng các trường đại học ở nước Đức đang chạy theo mô hình đại học Mỹ và càng ngày càng giống tập đoàn tư bản nhà nước. Cùng học theo Mỹ tổ chức học chế tín chỉ, các trường đại học Việt Nam còn giống tư bản Mỹ hơn các trường đại học Berlin nhiều lần.
  • VNTB - Tham nhũng chính sách tại liên Bộ NN&PTNT – Bộ KH&CN (VNTB) - Minh Châu VNTB - Tham nhũng chính sách được chính phủ Việt Nam gọi là “lợi ích nhóm”. Đó là khi những người có quyền lực (chủ yếu là tiền) sử dụng nó để điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho họ trong tương lai. Tất nhiên, quá trình “điều chỉnh” này đồng thời tước đoạt lợi ích của những người yếu thế hơn. Người giàu giàu hơn và người nghèo nghèo đi. Chiều ngày 8-3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn [NN&PTNT]) cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ [KH&CN]) đã gặp gỡ báo chí để trao đổi về những nội dung liên quan đến Dự thảo TCVN 1260: 2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm. Lợi ích nhóm được tái xác nhận tại buổi họp báo này.
  • Càng cao cấp càng… rẻ! (VOA) - Ngay cả khi các vấn nạn mà các trạm thu phí cho những công trình giao thông được đầu tư theo hình thức BOT gây ra cho chính trị, kinh tế, xã hội đã được giải quyết xong, chắc chắn ông Thể vẫn...
  • Tham nhũng chính sách (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - Là một loại tham nhũng đặc biệt! Thay vì chỉ thụt két công quỹ như tham nhũng thì việc tạo ra các hành lang pháp lý bất hợp lý để trục lợi từ đó với mức độ lâu dài, nguy hại cao hơn. Lấy một ví dụ về việc tiêu tốn năng lượng của xã hội như cách ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu về việc thì lại bằng lái xe nếu bị mất. Sẽ mất không chỉ tiền xăng xe, ...
  • Vụ Trung Quốc kể công cứu 5 ngư dân: Thấy quen quen. (RFABLOG) - Theo báo ta, ngày 6/3/2019, một tàu cá của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc mang biển kiểm soát số 44101 đâm chìm, may mà phần mũi còn nổi. 5 ngư dân ta bám phải bám vào mũi tàu chờ cứu. Vị trí xảy ra vụ việc là khu vực Đá Lồi thuộc Quần đảo Hoàng Sa của VN, cách Đà Nẵng khoảng 198 hải lý về phía đông. Sau khoảng hai giờ đồng hồ trong tư thế bám mũi tàu, 5 ngư dân đã được một tàu cá khác của Việt Nam cứu vớt.
  • Dân trí của người giàu (VOA) - Rất nhiều người  nghèo tuy dân trí thấp nhưng lòng tự trọng thiên bẩm không cho phép họ có những hành vi bất nhã, nhất là việc cướp giật giữa chốn đông người.
  • Thư giãn Chủ nhật – Con tàu chỉ có một người (BoxitVN) - Phan Xuân Sinh - Một truyện viết thật giản gị và sâu lắng. Chuyện có thật hay không, không phải là việc đáng bàn, ở đây , ta có thể thấy nó thật hơn cả sự thật. Vì người ta không thể diễn tả cái gì thật hơn ước vọng hòa hợp hòa giải của những con người cụ thể, riêng lẻ và cũng là nhu cầu bức thiết của xã hội nước ta từ lâu lắm rồi. Người ta những muốn là trung tâm hòa giải ở đâu đâu. Sao ...
  • Có một trí thức như thế trong đất nước này (VOA) - Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng là điều dễ hiểu vì vai trò chức trách của ông khá lớn để làm cho Trung Quốc phải nghĩ cách đối phó nếu tiếp tục ý đồ xem Biển Đông là ao nhà và đường lưỡi bò 9 đoạn không thể nào tranh cãi.
  • Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam (BoxitVN) - Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam theo hai hình thức: EPC và BTO. Với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó. Còn với hợp đồng BTO (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ ...
  • 60 năm ngày Tây Tạng bị Bắc Kinh xâm chiếm và đàn áp đẫm máu (RFI) - Hôm nay 10/03/2019 là tròn 60 năm ngày người dân Tây Tạng vùng lên ở Lhassa chống Trung Quốc chiếm đóng rồi bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp đẫm máu, khiến hàng ngàn người chết và nhiều người phải sống lưu vong, trong đó có đức Đạt Lai Lạt Ma.
  • Sự khốn nạn của lịch sử hay lịch sử của sự khốn nạn? (RFA) - Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vừa qua của Kim Jong-un (Kim Chính Ân) đã không có nổi một cái “tuyên bố chung” nào. Mặc dù theo thông lệ, nhất là đối với nền ngoại giao “định hướng xã hội chủ nghĩa”, thì những dịp như này thường không thể thiếu cái gọi là văn kiện “phô diễn” kết quả. Hay liệu đấy là do chính Bắc Kinh muốn thế?
  • Venezuela vẫn mất điện, Guaido kêu gọi tổng biểu tình ở Caracas (VOA) - Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hôm thứ Bảy kêu gọi người dân trên cả nước tới thủ đô Caracas để biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi tình trạng mất điện nghiêm trọng nhất của nước này trong nhiều thập niên kéo dài sang ngày thứ ba.
  • Một luật sư đòi tòa án Genève đặt TT Algeri dưới sự giám hộ (RFI) - Trong khi hàng triệu người khắp nơi trên cả nước Algeri xuống đường biểu tình đòi tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ bỏ việc tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ năm, thì tại Thụy Sĩ, nơi vị tổng thống 82 tuổi đang nằm viện, một luật sư hôm thứ Sáu 08/03/2019 đã nộp đơn lên một tòa án ở Genève đòi đặt tổng thống Algeri Bouteflika dưới sự giám hộ.
  • Ukraina : Phủ tổng thống bị các thành phần dân tộc chủ nghĩa vây hãm (RFI) - Hàng trăm người thuộc xu hướng dân tộc chủ nghĩa ngày 09/03/2019 đã tấn công phủ tổng thống tại Kiev. Va chạm giữa cảnh sát với các thành phần này đã làm ba nhân viên an ninh bị thương. Người biểu tình đòi chính phủ phải bắt giam những cộng tác viên thân cận của tổng thống Porochenko, có liên can đến tai tiếng tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng.
  • Pháp : Phong trào biểu tình của Áo Vàng hồi 17 sụt giảm mạnh (RFI) - Tại Pháp, hôm qua 09/03/2019 là ngày thứ Bảy tuần thứ 17 liên tiếp phong trào Áo Vàng biểu tình trên khắp nước Pháp. Phe Áo Vàng hy vọng phong trào đấu tranh « được thổi làn gió mới », nhưng trên thực tế, số người tham gia biểu tình đã sụt giảm mạnh.
  • Phạt đòn công khai vì sống thử ở Indonesia (VOA) - Sáu cặp tình nhân bị đánh roi nơi công cộng tại tỉnh Aceh bảo thủ ở Indonesia ngày 4/3, vì quan hệ trước hôn nhân. 12 người bị đánh đã bị bắt cuối năm ngoái trong một cuộc đột kích vào một khách sạn ở thủ phủ Banda Aceh.
    Các nhóm nhân quyền lên án việc phạt đòn công khai là tàn nhẫn, và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi chấm dứt tập tục này, mặc dù nó vẫn được ủng hộ rộng rãi ở Aceh - nơi 98% dân số là người Hồi giáo. Aceh đã thông qua luật tôn giáo sau khi được trao quyền tự trị đặc biệt vào năm 2001, một nỗ lực của chính quyền trung ương nhằm dập tắt cuộc nổi dậy ly khai kéo dài.
  • ‘Khổ luyện’ Karate ở Iraq (VOA) - Câu lạc bộ Karate Kikoshin tổ chức các buổi tập luyện trên một sườn núi tuyết gần làng Penjwin, Iraq. Mỗi tuần một lần, dưới sự hướng dẫn của võ sư Dana Othman, khoảng 70 thanh thiếu niên Iraq, nhỏ nhất là 6 tuổi, rèn luyện kỹ năng trong điều kiện băng giá.
  • Đấu bò Bồ Đào Nha dụ trẻ em vì ‘ế’ (VOA) - Môn đấu bò truyền thống của Bồ Đào Nha đang gặp khó khăn vì số người hâm mộ đã giảm gần một nửa trong thập kỷ qua. Hiện nay, những người cuồng nhiệt với môn đấu bò ở nước này này đang nhắm vào trẻ em với hy vọng biến chúng thành người hâm mộ.
  • Học làm tiên cá ở Malaysia (VOA) - Hoá trang trong những chiếc đuôi làm bằng vây nhựa bọc vải ánh lấp lánh, năm cô gái học cách bơi lượn trong nước tại một trung tâm dạy bơi như tiên cá ở Malaysia. Trung tâm toạ lạc ở thị trấn ven biển Klang, phía tây nam Thủ đô Kuala Lumpur, là một trong nhiều cơ sở huấn luyện đang mọc lên trên khắp thế giới hồi gần đây để phục vụ cho phong trào ngày càng đông người muốn học cách bơi giống các sinh vật thần thoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad