Bắc Kinh: Tàu Trung Quốc đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi Hoàng Sa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Bắc Kinh: Tàu Trung Quốc đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi Hoàng Sa


Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 14/9 rằng một tàu chiến, hai máy bay chiến đấu và một chiếc trực thăng đã cảnh cáo tàu chiến Mỹ phải đi ra khỏi vùng biển khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc nói hành động này cùng với “sự khiêu khích” của hải quân Mỹ xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Trung Quốc nói đã “đuổi” tàu Mỹ khỏi Hoàng Sa. Khu trục hạm USS Wayne E. Meyer của Hải quân Hoa Kỳ đi cùng tàu chiến Wang Geon của Hải quân Nam Hàn trong một cuộc tập trận chung ở Thái Bình Dương hồi tháng 4/2017

Trung Quốc nói đã “đuổi” tàu Mỹ khỏi Hoàng Sa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 14/9 cho biết hải quân và không quân Trung Quốc đã đi theo, cảnh báo và cuối cùng ‘đuổi’ khu trục hạm của hải quân Mỹ khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa. South China Morning Post loan tin này vào cùng ngày.

Khu trục hạm USS Wayne E. Meyer của hải quân Hoa Kỳ đã đi sát quần đảo Hoàng Sa hôm 13/9 để thách thức những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc liên quan đến quần đảo đang tranh chấp giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

Phát ngôn nhân Hạm đội 7 của Mỹ Reann Rommsen được Reuters trích lời cho biết chuyến đi của khu trục hạm nhằm thách thức những hạn chế về đi qua vô hại đường cơ sở thẳng mà Bắc Kinh dáp dụng đối với quần đảo Hoàng Sa, trái với luật quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam của quân đội Trung Quốc, Đại tá Lý Hoa Mẫn nói khu trục hạm của Mỹ đa đi qua quần đảo Hoàng Sa mà không được phép của của chính phủ Trung Quốc.

“Phớt lờ luật lệ quốc tế, Hoa Kỳ đang thực hiện quyền bá chủ trên biển ở Biển Đông trong một một thời gian dài. Những hành động như vậy đã phá hoại nghiêm trọng các quyền lợi về chủ quyền của Trung Quốc, và chứng minh là Hoa Kỳ hoàn toàn không nghiêm túc trong việc duy trùy hòa bình toàn cầu cũng như an ninh và ổn định khu vực”, ông Lý phát biểu.

Trước đó, vào ngày 28/8, khu trục hạm Wayne E. Meyer cũng đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn và Chữ Thập do Trung Quốc kiểm soát, khiến Bắc Kinh tức giận.

Washington đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa khu vực Biển Đông đang tranh chấp giữa các nước, bắt nạt các nước láng giềng trong đó có Việt Nam.

Từ năm 2015, Hoa Kỳ đã nhiều lần cho máy bay và tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông để thách thức các đòi hỏi về chủ quyền quá mức của Trung Quốc, khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không qua vùng biển quan trọng này của thế giới.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad