Tổng thống Donald Trump: Đã hứa là làm, đã “chiến đấu” là phải chiến thắng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Tổng thống Donald Trump: Đã hứa là làm, đã “chiến đấu” là phải chiến thắng


Tổng thống Donald Trump: Đã hứa là làm, đã “chiến đấu” là phải chiến thắng. ntdvn_screenshot-88


Từ một doanh nhân bị coi thường “chỉ biết làm giàu, không biết gì về chính trị” bất ngờ trúng cử Tổng thống thứ 45, nhưng tính trong vòng 50 năm trở lại đây, chưa có một vị tổng thống nào thành công mà lại “cao tay” như Donald Trump, khi dưới sự lãnh đạo của ông, nước Mỹ đã đạt được những thành công trong đối ngoại mà các đời Tổng thống tiền nhiệm nằm mơ cũng không dám nghĩ tới.


Donald Trump là vị Tổng thống khác biệt không chỉ bởi sự thẳng thắn, mạnh mẽ trong ngôn từ, sự quyết liệt và uyển chuyển trong hành động, mà bởi không ai có thể đoán được ông nghĩ gì và sẽ làm gì...


Hơn 30 năm trước, vào năm 1989, doanh nhân Donald Trump đã mở đầu cuốn “Nghệ thuật Đàm phán” rằng: “Với tôi, kinh doanh là một hình thức nghệ thuật. Những người khác thích vẽ hoặc làm thơ. Tôi thích sự giao dịch, đặc biệt là những giao dịch lớn. Chúng mang lại cho tôi những cảm giác thú vị và phấn khích”.


Kết thúc cuốn sách, ông đúc kết: “Như tôi đã nói ở phần đầu cuốn sách này, tôi kinh doanh chỉ vì tôi thích nó. Nhưng cuối cùng, người ta đánh giá bạn không dựa trên số lượng công việc bạn đã thực hiện mà căn cứ vào hiệu quả của những gì bạn đã hoàn tất”.



Doanh nhân lão luyện hay chính trị gia bốc đồng?


Nước Mỹ phân hóa với lằn ranh Donald Trump. Người ghét ông thì ghét cay ghét đắng. Người mến mộ ông thì luôn coi Donald Trump là vị Tổng thống của dân. Thái độ ủng hộ và chống đối ông không chỉ xảy ra ở nước Mỹ, mà còn lan tỏa tới nhiều nước khắp toàn cầu.


Nên có thể nói, Tổng thống Donald Trump là một “hiện tượng” cực kỳ đặc biệt trong lịch sử chính trị đương đại thế giới. Ông là sự kết hợp của một cao thủ chơi cờ xuất sắc - "chess player", của một nhà đàm phán lão luyện tài ba - "deal maker", của một vị Chủ tịch quyết đoán khó lòng lay chuyển - CEO, và của một chính trị gia không theo bất kể khuôn mẫu nào.


Tổng thống Donald Trump là một chính trị gia không theo bất kỳ khuôn mẫu nào


Donald Trump lãnh đạo hiệu quả nhưng ít tốn kém, luôn làm lợi cho nước Mỹ, với những vụ “ép phe” tạo áp lực với phí tổn thất thấp nhất. Bên cạnh đó, như một thương gia quái kiệt trong chính trường, luôn buộc đối phương phải ngồi vào bàn đàm phán, Tổng thống Trump không hào phóng ném tiền của người dân Mỹ qua cửa sổ như Barack Obama và một số vị tiền nhiệm khác.


Gần 4 năm trôi qua, giờ nhiều người đã nhận ra, rằng chớ vội đánh giá, cười chê, nhạo báng lời nói hành động của Tổng thống Trump nếu không muốn “hôm sau ngài cười”. Bởi ông Trump hay áp dụng “chiêu thuật” nói một đằng làm một nẻo, để đối phương rối trí không biết đâu mà lần.


Thoạt tiên, những quyết định hay quyết sách của ông thường có vẻ như hớ hênh, viển vông, ẩu thả, liều lĩnh, nhưng chớ vội vã phê phán vì đó có thể là nước đi “dã tràng” cho một ván cờ lớn, tưởng lung bung, hỗn loạn mà lại sắp đặt đâu ra đấy, có tầm nhìn xa trông rộng và mang lại hiệu quả không ngờ.


Trong đối ngoại, Tổng thống Trump “húc” từ các đối thủ cho đến đồng minh, từ Liên Hiệp Quốc đến thuế quan mậu dịch, từ liên minh quân sự đến các nước bất hảo. Ông sát phạt thuế vào đồng minh, bắt các nước phải đóng thêm kinh phí nếu muốn duy trì quân đội Mỹ bảo vệ, tiếp tục trừng phạt, cấm vận các nước độc tài. Ông bày binh bố trận cho mỗi từng “thương vụ”, và tất cả chỉ đều để phục vụ cho mục đích: “Nước Mỹ trên hết”.



Đã hứa là làm


Sau gần 4 năm, có thể khẳng định những quyết sách của chính quyền Tổng thống Trump đã giúp định hình lại cấu trúc của thế giới, bằng cách dựa trên cơ sở lợi ích của nước Mỹ và sử dụng triệt để khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết”.


Một phần trích trong lá thư mà Tổng thống Trump gửi cho bà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (17/12/2019), trong “vụ án” luận tội Tổng thống - trước khi nước Mỹ bị virus Trung Quốc tấn công - đã cho thấy chính quyền của ông đạt được những thành tựu phi thường và thực hiện lời hứa với người dân Mỹ:


“... Bà và bè đảng đang tuyệt vọng để đánh lạc hướng nền kinh tế phi thường của Hoa Kỳ, trong đó công ăn việc làm gia tăng đáng kinh ngạc, thị trường chứng khoán đạt mức kỷ lục, tự tin tăng vọt và người dân hưng thịnh.


Đảng của Bà đơn giản là không thể cạnh tranh với thành tích của chúng tôi: Chúng tôi tạo thêm 7 triệu việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và gốc Á; quân đội được cải thiện; Bộ Thương binh cải cách hoàn toàn với nhiều lựa chọn và trách nhiệm cho các cựu chiến binh vĩ đại của chúng ta; chỉ định hơn 170 thẩm phán liên bang và hai thẩm phán Tối cao Pháp viện mới; giảm thuế và luật lệ; loại bỏ các trách nhiệm cá nhân; giá thuốc theo toa được cắt giảm lần đầu tiên trong nửa thế kỷ; thành lập binh chủng mới đầu tiên của Quân đội Hoa Kỳ kể từ năm 1947 - Binh chủng Không Gian (Space Force); bảo vệ mạnh mẽ Tu chính án thứ hai; cải cách tư pháp; đánh bại quân khủng bố ISIS và tiêu diệt tên trùm khủng bố số một thế giới, Al-Baghdadi; thay thế thỏa thuận thương mại NAFTA tai hại với hiệp ước USMCA tuyệt vời (Mexico và Canada); hoàn tất thỏa thuận thương mại đột phá trong giai đoạn 1 với Trung Quốc, các thỏa thuận thương mại mới với Nhật Bản và Hàn Quốc; rút khỏi thỏa thuận hạt nhân tệ hại với Iran; hủy bỏ Hiệp định khí hậu Paris không công bằng và tốn kém; thành nhà sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới, công nhận thủ đô của Israel, mở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jerusalem và công nhận chủ quyền của người Do Thái trên Cao nguyên Golan; giảm thiểu các cuộc vượt biên giới khổng lồ và bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, kết thúc vòng tròn “bắt rồi thả”, và xây dựng bức tường biên giới phía Nam – và đó chỉ là những bước đầu, chúng tôi còn (thực hiện) được nhiều hơn thế nữa.


Bà không thể bảo vệ các chính sách cực đoan của bà – bỏ ngỏ biên giới, tạo nên các cuộc di cư hàng loạt, tội phạm cao, thuế tê liệt, xã hội hóa y tế, phá hủy nguồn năng lượng của Hoa Kỳ, dùng tiền thuế dân chi trả cho chương trình phá thai muộn, xóa bỏ Tu chính án thứ hai, đưa ra lý thuyết cực đoan về luật pháp và công lý, và sự cản trở liên tục mang tính đảng phái về lẽ thường và lợi ích chung…”


Bạn có thể tin được rằng đây là những gì Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã đạt được trong vòng chưa đầy 3 năm tại vị? Và đạt được một cách ngoạn mục bất chấp sự chống phá cuồng dại của Đảng Dân chủ và các thế lực ngầm.


Như Tổng thống Trump đã viết trong bức thư của mình: "Đó chỉ là những bước khởi đầu, chúng tôi còn thực hiện được nhiều hơn thế nữa". Bất chấp đại dịch virus Trung Quốc đã hủy hoại nền kinh tế mà Tổng thống Trump đã kỳ công tạo dựng, những thành tựu phi thường vẫn đang tiếp diễn trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, đã và đang dẫn đến những thay đổi gây chấn động trên toàn thế giới.



Miễn có lợi cho nước Mỹ, thì đều có thể đàm phán và “mặc cả”


Một đặc điểm chính trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump là ông đã áp dụng chiến lược kinh doanh vào các vấn đề đối ngoại. Chính quyền của Tổng thống Trump đã không đi theo “lối mòn” trong giao thức truyền thống, nghĩa là mọi “khúc mắc” - sẽ được giao cho các quan chức Ngoại giao “xử lý” đầu tiên.


Peter Navarro - Giám đốc của Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng


Dưới thời của Tổng thống Trump, ông tin tưởng nhóm cố vấn kinh tế hàng đầu, gồm những thành viên trong Nhóm Giấc mơ Kinh tế như Cố vấn hàng đầu Peter Navarro, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Thứ trưởng Thương mại Todd Ricketts,... những người có kinh nghiệm kỳ cựu trong việc đảm bảo các “giao dịch” khó khăn.


Tổng thống Trump tin rằng, lợi ích của nước Mỹ sẽ không đạt được nhiều triển vọng nếu chỉ do một mình các quan chức Bộ Ngoại giao đảm nhận, trong khi chất xám của các nhà kinh tế tài ba của nước Mỹ vẫn chưa được tận dụng tối đa.


Nếu bạn để ý và theo dõi tư duy kinh tế của Tổng thống Donald Trump, bạn sẽ nhận thấy ông làm mọi cách để tạo ra một môi trường mà ở đó, những người kinh doanh trong nước luôn được tạo mọi điều kiện ưu đãi nhất.


Wall Street được coi như một "tổ hợp" phục vụ lợi ích cho Đảng Cộng sản Trung Quốc


Do đó, bằng cách đảo ngược ba thập kỷ kinh tế gia công phần mềm, quy mô đầu tư (lợi nhuận tốt nhất) phải chuyển từ Wall Street (Phố Wall - đầu tư toàn cầu) sang Main Street (Phố Chính - đầu tư trong nước), Tổng thống Trump đã tạo cơ hội cho nhóm các bậc thầy kinh tế do ông “tuyển dụng” có thêm “đất” dụng võ.


Sức mạnh tập hợp của nhóm “Giấc mơ kinh tế” này nhằm mang tới một kỷ nguyên hùng mạnh cho nước Mỹ, và họ thực thi nhiệm vụ mà Tổng thống Trump “giao phó”: Đưa các nhà công nghiệp và tư bản Mỹ - dù lớn hay nhỏ - hồi hương để xây dựng và tái thiết đất nước.


Bằng chứng là trong đối nội, Tổng thống Trump đã tinh gọn bộ máy chính quyền liên bang theo đúng tinh thần "chính phủ giới hạn", loại bỏ những thủ tục phiền hà rối rắm làm cản trở hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh tinh thần tư bản chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân và thị trường tự do. Để vực dậy nền kinh tế, Tổng thống phục hồi nền công nghiệp chế tạo của Mỹ, thu hút vốn và "mang việc trở lại quê nhà", giảm thuế doanh nghiệp và các loại thuế khác, tạo mọi ưu đãi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ - xương sống của nền kinh tế Mỹ, thành phần tạo ra 2/3 việc làm cho xã hội Mỹ - khởi nghiệp và hồi sinh.



Trong đối ngoại, Tổng thống Trump đã “vứt bỏ” NAFTA sau ba thập kỷ gây tổn hại cho lực lượng lao động của Mỹ; trừng phạt các hành vi “thương mại mang tính săn mồi" của ĐCSTQ như từ chối các công ty Mỹ được tự do tiếp cận thị trường nội địa, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ Mỹ; từ chối “trợ cấp” ô nhiễm cho Trung Quốc trong khi gây khó khăn cho nền kinh tế Mỹ bằng Hiệp định Paris Biến đổi khí hậu phù phiếm và kém hiệu quả; theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương thay vì đa phương như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, không cho phép những “kẻ bắt nạt” kinh tế như Trung Quốc lợi dụng Hoa Kỳ...


Đây là thành quả của chính sách kinh tế của Mỹ được giới doanh nhân, chứ không phải giới ngoại giao theo đuổi ráo riết.


Tổng thống Trump đã áp dụng cách tiếp cận kinh doanh có tính toán tương tự này cho các khu vực xung đột trên thế giới. Cho dù đó là các thỏa thuận hòa bình gần đây giữa Serbia và Kosovo, hay giữa Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain (và hứa hẹn về nhiều thỏa thuận Trung Đông nữa sẽ diễn ra).


Ông cũng không ngừng gây sức ép kinh tế đối với Iran; theo đuổi các liên minh chính sách thương mại và đối ngoại với Ấn Độ, Nhật Bản và Úc; mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - vốn đang trong “tầm ngắm” của ĐCSTQ.


Nền kinh tế Trung Quốc liểng xiểng, liên tục tụt dốc không phanh trong suốt gần 2 năm vì đòn trừng phạt thuế quan của Tổng thống Trump


Tổng thống Trump cũng kết nối các mối quan hệ kinh tế và văn hóa với các nước Trung Âu - những quốc gia đang “vật lộn” giành quyền tự quyết dưới cái bóng quá lớn của hai “gã khổng lồ” Nga và EU.


Cũng chưa có đời Tổng thống nào thiết lập được đường dây liên lạc cởi mở với Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un như Tổng thống Trump.


Cách tiếp cận của Tổng thống “doanh nhân” Donald Trump đối với các vấn đề thế giới đã đạt được những thành công ngoạn mục, và hoàn tất trong vỏn vẹn gần 4 năm, trong khi các đời tổng thống trước đã “dựa” vào Bộ Ngoại giao và mất tới 75 năm ngoại giao của Mỹ (kể từ sau Thế chiến II), tốn tiền tốn của mà vẫn chưa đạt được các mục tiêu chiến lược.


Đã chiến đấu là phải chiến thắng


Việc tái cơ cấu chính sách đối ngoại thần kỳ của Tổng thống Trump đã gây sửng sốt với bất kỳ ai, từ người ủng hộ cho đến người phản đối, từ kẻ thù cho tới đồng minh. Bởi cách thức “giao tiếp” có phần “lạc quẻ” của ông đã tỏ ra hiệu quả cả trong việc đạt được thành công cho nước Mỹ, và tạo ra các giải pháp mới cho các tranh chấp quốc tế kéo dài hàng thập kỷ.


Trong đó có một số "chiến thuật" chính mà Tổng thống Donald Trump thường xuyên áp dụng khi theo đuổi các mục tiêu đối ngoại chiến lược:


Khi có thể, luôn tỏ ra lịch sự


Các đối thủ chính trị của Tổng thống Trump luôn cho ông là người hay cãi vã, ứng xử thô lỗ, nhưng thực tế ông không bao giờ chỉ trích các nhà lãnh đạo nước ngoài trừ khi nước Mỹ đang bị đe dọa trực tiếp.


Mặc dù có những lập trường cực kỳ quyết liệt chống lại các nước độc tài như Trung Quốc, Nga, Venezuela, Iran và Bắc Triều Tiên, nhưng Tổng thống Trump nhìn chung hạn chế tấn công trực diện lãnh đạo các nước đó.


Đảng Dân chủ thường chỉ trích, đá xoáy mỗi khi thấy Tổng thống Trump nói cười vui vẻ với các lãnh đạo quốc gia độc tài. Họ “cố tình” không biết rằng, Tổng thống Trump luôn yêu cầu các “đối thủ” nước ngoài trong các cuộc đàm phán - dù là về thương mại hay quân sự - đều phải bắt đầu bằng các biện pháp hòa nhã.


Mềm nắn rắn... không buông


Điển hình cho “chiến thuật” này là thái độ và cách ứng xử của ông đối với Trung Quốc. Trong thương chiến khốc liệt, Mỹ và Trung Quốc là hai cực đối đầu. Cho dù đây là một cuộc chiến thuế quan, nhưng tác động đối với Trung Quốc được ví khốc liệt hơn một cuộc chiến bằng bom đạn. Thế nhưng Donald Trump trước sau như một, vẫn gọi Tập Cận Bình - đối thủ của ông - là “một con người đáng kinh ngạc, một người bạn”.


Vừa khen Chủ tịch Tập Cận Bình là "người bạn tốt", Tổng thống Trump lại đẩy Tập vào tình thế phải lựa chọn: Hoặc "đối đầu" hoặc "đàm phán"


Vì sao cực lực lên án chế độ ĐCSTQ tàn bạo, nhưng Tổng thống Trump lại ca ngợi nhà lãnh đạo độc tài? Câu trả lời thật đơn giản: Là một nhà “đàm phán” sừng sỏ, Tổng thống Trump biết rõ đối thủ Tập Cận Bình - với vị trí lãnh tụ tối cao của một quốc gia hơn 1 tỷ dân, với uy tín phải giữ bằng mọi giá trong nội bộ đấu đá của ĐCSTQ - ông ta phải luôn đặt thể diện và danh dự lên trên hết.


Tuy nhiên, ở cương vị quyết đoán của một CEO Donald Trump - vừa ca ngợi, vừa bắt tay ôm chầm thân thiết với “CEO” độc tài của quốc gia khác, ông vẫn tìm cách “thâu tóm” đối phương.


Mỗi lần gọi Tập Cận Bình là “người bạn tốt”, là một lần Tổng thống Trump lại đẩy Chủ tịch Tập vào thế “đu dây”, như khi ông ra lệnh bắn 59 phát hỏa tiễn Tomahok vào Syria trong lúc mở tiệc chiêu đãi vợ chồng Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Hay khi ông đang họp G20 và trò chuyện vui vẻ với Tập Cận Bình, thì đồng thời yêu cầu chính phủ Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.


Khi Kim Jong-un đe dọa hủy diệt căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Guam, Tổng thống Trump đã đáp trả bằng cách nói rõ rằng, ngôn ngữ chiến tranh không những không thể dung thứ, mà còn "gặp lửa, cuồng nộ và quyền lực mạnh mẽ, những thứ mà thế giới này chưa từng nhìn thấy trước đây".


Hẳn nhiên cả thế giới lo âu về một cuộc chiến tranh hạt nhân mới sẽ nổ ra. Nhưng ngạc nhiên thay, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã chuyển từ lời lẽ thù địch sang những bức thư trao đổi nồng nhiệt, và đã thực hiện “bước đi” lịch sử chưa từng có trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.


Vừa "cãi vã" tay đôi, lại nhanh chóng bắt tay niềm nở là "chiêu thuật" thường xuyên được Tổng thống Trump áp dụng, khiến đối phương luôn phải "chạy theo" ông


Cho dù đó là Iran, Syria, Triều Tiên hay ISIS, Taliban…, Tổng thống Trump không trộn lẫn các “tín hiệu” gây nhầm lẫn khi nói đến bạo lực. Đồng thời, ông cũng tránh "lằn ranh đỏ" hoặc công khai các kế hoạch tấn công. Tuy nhiên khi cần đến răn đe bằng bạo lực, Tổng thống vẫn để ngỏ mọi lựa chọn cho đến thời điểm thực thi ít ai ngờ.


Người quân tử luôn giữ lời


Sau khi Tổng thống Barack Obama phản ứng nhu nhược từ "lằn ranh đỏ" do chính mình thiết lập để ngăn chặn chính quyền độc tài Syria sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Trump đã chứng minh với thế giới rằng, những lời hứa của ông cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc.


Tháng 4/2017, sau khi Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành một cuộc tấn công hóa học lớn nhằm vào dân thường ở thị trấn Khan Shaykhun, Tổng thống Trump đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.


Tương tự, sau nhiều lần lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Trung Đông bị các phần tử khủng bố Iran quấy rối vào cuối năm 2019, và sau nhiều lần cảnh báo trả đũa từ Tổng thống Trump, ông đã ra lệnh tiêu diệt trùm chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani vào ngày đầu năm 2020 trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới. Tổng thống Trump luôn giữ lời hứa.


Răn đe kinh tế thay vì hành động quân sự


Trong khi châu Âu bất lực trước một đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ “cứng đầu” đòi mở các cuộc tấn công chống lại người Kurd - lực lượng vũ trang trọng yếu để Mỹ và châu Âu dựa vào tiêu diệt ISIS, Tổng thống Trump đã “hậu thuẫn” thành công Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách hứa sẽ "xóa sổ" nền kinh tế của quốc gia này nếu vẫn tiến hành tấn công.


Tổng thống Trump cũng đã sử dụng áp lực kinh tế như một phương tiện để “thuyết phục” các quốc gia thù địch thả các tù nhân Mỹ bị giam giữ một cách bất hợp pháp. Tương tự, ông sử dụng các lệnh trừng phạt kinh tế để làm suy yếu Iran và Venezuela, và đòn phạt thuế quan để buộc Trung Quốc phải ngồi vào bàn đàm phán.


Kể từ Thế chiến Thứ hai, chưa có một đời tổng thống Mỹ nào lại thành công trong việc sử dụng sức mạnh của nền kinh tế Mỹ để thay thế cho các hành động quân sự như Tổng thống Trump. Và dù bị đối thủ chính trị gán cho biệt danh là Tổng thống có tính khí “bốc đồng”, nhưng trong gần 4 năm nhiệm kỳ, Tổng thống Trump chưa tiến hành bất kỳ một cuộc chiến tranh nào trên thế giới.


Nếu phải chiến đấu, hãy giành chiến thắng


Tổng thống Barack Obama đã “tiếp tay” cho lực lượng khủng bố ISIS bùng nổ bằng cách rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq, hỗ trợ Iran cả về quân sự lẫn kinh tế, đồng thời bỏ lại một khoảng trống quyền lực ở Trung Đông do hậu quả thất bại từ chính sách ngoại giao và quân sự phiêu lưu của ông ta.


Chính quyền tiền nhiệm Barack Obama đã để lại một di sản tệ hại cho người kế nhiệm - Tổng thống Donald Trump


Tổng thống Trump hứa sẽ tiêu diệt ISIS và đã làm như vậy, đồng thời chính quyền ông đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi


Tổng thống Trump đã biến “sứ mệnh” sai lầm của Barack Obama - thông qua hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo Iran - bằng cách thiết lập các liên minh quân sự và kinh tế với các quốc gia là kẻ thù Ả Rập "truyền kiếp" của Iran, đồng thời thúc đẩy hòa bình khu vực với Israel.


Ông đã làm rã rời chủ nghĩa đế quốc của ĐCSTQ - thông qua dự án Một vành đai, Một con đường hay “dự án” Lưỡi bò ở Biển Đông - bằng cách thành lập các liên minh quân sự mạnh mẽ và các thỏa thuận thương mại kinh tế mở rộng giữa Mỹ với Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Brazil.


Phân định rõ giữa Tự do và Kiểm soát


Tổng thống Trump và nội các của ông luôn phân định rõ người dân và chính phủ ở các nước độc tài là hai “thực thể” riêng biệt. Như phó Tổng thống Mike Pence hay Ngoại trưởng Pompeo luôn nhấn mạnh rằng, “Hoa Kỳ từ lâu đã trân trọng tình bạn với người dân Trung Quốc”, nhưng đồng thời tuyên bố thêm: "Chính phủ Cộng sản ở Trung Quốc ngày nay không giống với người dân Trung Quốc”.


Tổng thống Trump cũng thể hiện sự đoàn kết của chính quyền ông với Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Séc chống lại sự “bắt nạt” của Nga và EU. Ông cũng thể hiện sự ủng hộ đối với những người phản đối chế độ độc tài ở Iran, những người đấu tranh cho tự do ở Venezuela, Hồng Kông và Đài Loan. Tổng thống Trump luôn thúc đẩy quyền tự do cá nhân trước chính phủ và các thể chế độc tài cưỡng chế.


Thẳng tay loại bỏ các tổ chức “tay sai”


Tổng thống Trump chưa bao giờ cúi đầu trước sự "sùng bái chủ nghĩa quốc tế", đã tạo ra một Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc do những nước độc tài điều hành, và một Tổ chức Y tế Thế giới suy đồi bởi hám tiền của “ông chủ” ĐCSTQ. Khi các tổ chức quốc tế phản bội lại mục đích của họ, Tổng thống Trump không do dự mà thẳng tay loại bỏ.


Không ngừng theo đuổi mục tiêu, ngay cả khi chiến thắng


Bất chấp sự quấy rối của “thù trong giặc ngoài”, mỗi ngày Tổng thống Donald Trump đều tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình khác ở Trung Đông, một thỏa thuận thương mại khác để mang lại quyền lợi cho các nhà sản xuất Mỹ, một liên minh kinh tế - quân sự khác nhằm làm suy yếu thể chế độc tài Trung Quốc và Iran...


Đối với ông, mọi thỏa thuận mới chỉ là bước đệm để tiến tới một thỏa thuận tiếp theo. Những cách thức mà ông lựa chọn để thực thi quyền lực, đôi khi bằng sự khéo léo tinh tế, đôi khi bằng sự áp đảo phủ đầu…, tất cả đang dần củng cố và lấy lại vị thế siêu cường duy nhất cho Mỹ trên thế giới, thay vì 8 năm chìm trong “sự suy nhược, bị khinh thường” dưới thời Barack Obama.


Thông qua Tổng thống Donald Trump, nhiều người đang dần thức tỉnh và nhận biết sự lừa dối của các chính trị gia cánh tả, sự kiểm soát của những thế lực Nhà nước Ngầm, và đặc biệt là những thủ đoạn xâm nhập thâm hiểm của ĐCSTQ. Quá trình nhận thức này đã khiến chúng ta biết thêm một điều rằng: Một nhà lãnh đạo vĩ đại thực sự có khả năng thay đổi thế giới.


Trong quá trình đó, chúng ta đã thấy cách mà Tổng thống Donald Trump đã chiến đấu vì người dân Mỹ và người dân bị "xiềng xích" tự do ở các quốc gia độc tài, cũng như lật tẩy những quy tắc bị bóp méo. Ông đã vận dụng thành công “nghệ thuật của đàm phán”, và giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của đối thủ lẫn đồng minh trên toàn thế giới.



© Xuân Trường
    NTDVN
Tài liệu tham khảo:
  1. https://www.breitbart.com/politics/2020/07/01/usmca-replaces-nafta-as-trump-delivers-on-one-of-biggest-promises/
  2. https://twitchy.com/sarahd-313035/2020/09/23/epa-administrator-andrew-wheeler-goes-off-on-nyt-for-embarrassing-headline-using-bs-promise-from-china-to-shame-the-us/
  3. https://www.heritage.org/environment/commentary/4-reasons-trump-was-right-pull-out-the-paris-agreement
  4. https://theintercept.com/2015/11/11/trump-was-right-about-tpp-benefitting-china/
  5. https://nypost.com/2020/08/13/trump-announces-peace-deal-between-israel-united-arab-emirates/
  6. https://www.foxnews.com/politics/trump-bahrain-israel-mideast-deal-peace
  7. https://www.cnbc.com/2020/09/24/us-state-department-on-iran-we-dont-want-to-reward-an-enemy-.html
  8. https://www.usnews.com/news/world/articles/2019-11-04/trump-invites-asean-leaders-to-us-meet-after-skipping-summit
  9. https://thehill.com/homenews/administration/345777-trump-warns-north-korea-it-will-be-met-with-fire-and-fury-if-it
  10. https://www.breitbart.com/middle-east/2020/09/23/trump-at-un-more-great-peace-deals-with-israel-shortly/
  11. https://www.cnbc.com/2017/04/06/us-military-has-launched-more-50-than-missiles-aimed-at-syria-nbc-news.html
  12. https://nypost.com/2019/10/07/trump-threatens-to-obliterate-turkeys-economy-over-syria/
  13. https://dailycaller.com/2018/05/27/president-trump-freed-17-prisoners/
  14. https://www.foxnews.com/opinion/deroy-murdock-the-defeat-of-isis-is-another-trump-promise-made-kept-and-nearly-ignored-by-the-liberal-media
  15. https://www.telegraph.co.uk/news/2017/05/21/donald-trumps-saudi-arabia-speech-eight-key-points/
  16. https://www.politico.com/news/2020/01/11/trump-iran-protesters-tweets-097554
  17. https://www.cnbc.com/2019/07/30/multinational-companies-are-getting-clobbered-by-trumps-tariffs.html
  18. https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/president-donald-j-trump-standing-human-rights-u-n/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad