Ngoại trưởng Mike Pompeo: Nhờ Tổng thống Trump, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ‘hiện nguyên hình’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

Ngoại trưởng Mike Pompeo: Nhờ Tổng thống Trump, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ‘hiện nguyên hình’


Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời với Breitbart News rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã thành công trong việc vạch trần Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Getty)


Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời với Breitbart News rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã thành công trong việc vạch trần Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐSCTQ) như một mối đe dọa hàng đầu đối với Hoa Kỳ, ông cũng hy vọng chính sách này vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai.


Ông Pompeo cho biết, nhờ công lao của Tổng thống Trump và chính quyền hiện tại, kết hợp với việc ĐCSTQ che đậy nguồn gốc của đại dịch coronavirus, bản chất của chế độ độc tài Trung Quốc cùng các hoạt động khác nhằm thao túng người dân cùng thế giới đã bị công chúng lên án và nhận thức rộng rãi. ĐCSTQ, những nhà ngoại giao của các đời Tổng thống tiền nhiệm và cựu giám đốc CIA đã âm thầm lén lút thỏa thuận với nhau trong nhiều năm, nhưng giờ đây, nó - ĐCSTQ đã không thể che giấu chương trình nghị sự và cách hành xử của mình với thế giới.



“ĐCSTQ đã hiện nguyên hình,” ông Pompeo nói. “Thành thật mà nói, nó đã che đậy rất kỹ trong một thời gian dài. Bây giờ chúng ta đều có thể nhìn thấu nó. Mỗi lần chúng tôi lấn tới, người dân có thể thấy nó rõ ràng hơn. Mỗi khi chúng tôi nói về việc loại virus này phát ra từ Vũ Hán (Trung Quốc), thì người Trung Quốc lại cố gắng kể một câu chuyện khác rằng con virus này đến từ Ý hay thậm chí từ quân đội của nước Mỹ. Đây là thông tin sai lệch nghiêm trọng. Chúng tôi đang cố gắng làm sáng tỏ câu chuyện mà họ thêu dệt nên. Chúng tôi đã thực hiện điều này một cách nghiêm túc bởi vì ông Tập Cận Bình đang coi trọng việc biến Trung Quốc trở thành bá chủ trên toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi phải có trách nhiệm thực hiện đúng điều này”.


Ông Pompeo đến Georgia Tech vào thứ Tư (9/12) để có bài phát biểu về các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các trường đại học ở Mỹ và mối đe dọa mà họ đặt ra cho Hoa Kỳ. Một số người thuộc phe cánh tả và các kênh truyền thông địa phương đã nêu những lo ngại về việc ông Pompeo xuất hiện tại Georgia (nơi đang diễn ra cuộc đua nước rút trong đợt bỏ phiếu bầu cử quyết định đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát đa số trong Thượng viện Hoa Kỳ), họ xem chuyến đi này của ông Pompeo là một chuyến đi mang tính chất chính trị được ngụy trang. Sắp tới vào ngày 5 tháng 1, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa gồm Kelly Loeffler và David Perdue sẽ lần lượt tranh cử với các đảng viên Dân chủ gồm Raphael Warnock và Jon Ossoff. Đảng Cộng hòa chắc chắn sẽ có ít nhất 50 ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ vào năm tới, và Đảng Dân chủ chắc chắn sẽ có ít nhất 48 ghế. Nếu Đảng Dân chủ giành được hai ghế này, điều đó có nghĩa là Thượng viện sẽ bế tắc với tỷ số 50-50. Trong một kịch bản như vậy, bất cứ ai là Phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ là người quyết định cuối cùng. Hiện tại, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden được truyền thông tuyên bố đã giành chiến thắng, tuy nhiên chiến dịch của Tổng thống Trump vẫn đang nỗ lực lấy lại công bằng sau nhiều cáo buộc gian lận bầu cử. Nếu trường hợp các chiến dịch pháp lý của Tổng thống Trump thất bại, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống và vị “phó tướng” Kamala Harris sẽ trở thành phó Tổng thống, lúc này, bà sẽ là người có tiếng nói cuối cùng trên Thượng viện.


Khi được hỏi về thế đa số tại Thượng viện và Nhà Trắng vào năm tới, vì nó liên quan đến chính sách đối với Trung Quốc, ông Pompeo cho biết có một sự đồng thuận lưỡng đảng ngày càng tăng về mối đe dọa của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ. Ông ghi nhận Tổng thống Trump vì đã xây dựng sự đồng thuận đó, và đánh thức cả hai bên trước mối đe dọa từ Bắc Kinh bất chấp nhiều mâu thuẫn xảy ra trong mấy năm qua.


Ông Pompeo nói: “Thực sự có một sự đồng thuận đáng kể trong lưỡng đảng đối với vấn đề Trung Quốc. Tôi đã thấy điều đó khi chúng tôi giải quyết các vấn đề nhân quyền và những vấn đề tương tự. Nhưng đó là nhờ Tổng thống Trump. Ông ấy đã phải kéo chiếc màn che xuống và khiến chúng ta nhận thức được mối đe dọa mà ĐCSTQ đặt ra. Vì vậy, tôi hy vọng bất cứ ai là Tổng thống và bất cứ khi nào họ là Tổng thống đi nữa, thì người đó vẫn sẽ có cách làm và kết luận giống như cách mà chính quyền của chúng tôi đã làm, rằng điều này là cần thiết cho an ninh quốc gia của Mỹ”.



Đối với chuyến đi đến Georgia Tech, ông Pompeo nói rõ rằng đây không phải là bất chấp việc bị chỉ trích có một chuyến đi mang tính chất chính trị, mà là một chuyến đi tập trung vào việc phơi bày mối đe dọa về ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ đối với các trường học ở Mỹ. Ông chỉ ra một bài phát biểu gần đây của Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe, người cũng đưa ra kết luận tương tự về mối họa từ phía Trung Quốc Cộng sản.


“Đối với chuyến đi của tôi tới Georgia, đây là bài phát biểu về các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc,” ông Pompeo nói. “DNI đã nói về vấn đề này một tuần trước hoặc lâu hơn về các ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hoạt động và công việc mà họ đang làm, hoạt động vận động hành lang mà họ đang thực hiện trong các trường đại học Mỹ và điều này gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ như thế nào. Georgia Tech là một trong những tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, vì vậy tôi sẽ đi xuống đó và nói về cách người Trung Quốc đã thâm nhập vào các tổ chức này và đang sử dụng kiến thức của chúng ta để chống lại chính chúng ta, nhằm tạo ra của cải cho người dân nước họ đồng thời đem lại rủi ro cho nước Mỹ. Đó là một tập hợp các nhận định mà tôi đã muốn đưa ra ở một trường khác vào đầu năm nay, nhưng cuối cùng trường đó nói rằng họ không muốn tôi xuống làm điều này. Họ không muốn tôi ở đó vì những lý do của chủ đề tôi định nói, và sau đó chúng ta đối mặt với đại dịch và các trường phải nghỉ học, vì vậy chúng tôi đã quyết định giải quyết cho xong việc này tại Georgia Tech. Tôi rất mong chờ nó vì đây là một vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và Trung Quốc trong hai năm rưỡi qua”.


Hạ viện Mỹ vừa thông qua đạo luật đã được Thượng viện phê chuẩn vào đầu năm nay, theo đó đạo luật có thể dẫn đến việc nhiều công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, nếu họ là những công ty được chính phủ hậu thuẫn giống như không ít công ty Trung Quốc khác.


Khi được hỏi về luật này và liệu ông Pompeo có trao đổi với Tổng thống về nó hay không, ông Pompeo nói rằng ông không chắc về dự luật cụ thể nhưng cho biết toàn bộ cách tiếp cận của Tổng thống với Trung Quốc trước hết là vấn đề kinh tế.


“Rõ ràng Tổng thống đã hiểu đây là một vấn đề kinh tế. Ông ấy đã khởi động với thuế quan,” ông Pompeo nói. “Sau đó, công việc mà chúng tôi làm là đảm bảo rằng họ không sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông như Huawei để đánh cắp dữ liệu và thông tin của chúng ta. Chúng tôi cũng đã đẩy lùi nạn trộm cắp IP. Về vấn đề đầu tư, chúng tôi đã củng cố luật CFIUS - quy tắc điều chỉnh cách các công ty Trung Quốc có thể đầu tư vào Hoa Kỳ. Chúng tôi đã nói đơn giản rằng điều này phải công bằng và có đi có lại. Nếu một công ty Mỹ không thể đầu tư vào Trung Quốc theo một số điều khoản nhất định, thì tại sao một công ty Trung Quốc lại được phép đầu tư vào đây? Bộ luật mà chúng ta đang nhắc tới này tôi nghĩ liên quan đến điều đó. Đó là nếu họ sẽ huy động vốn và sử dụng thị trường của chúng ta, họ phải có cùng một bộ quy tắc về kế toán và báo cáo mà bất kỳ công ty từ bất kỳ nơi nào khác trên thế giới đều phải có. Tôi nghĩ điều đó rất có ý nghĩa và nó phù hợp với ý tưởng của Tổng thống về sự công bằng và có đi có lại giữa mọi quốc gia. Chúng ta không nên có một bộ quy tắc riêng cho Trung Quốc ”.



Hơn nữa, bất kể ai là Tổng thống vào năm tới - Tổng thống Trump hay ứng viên Biden - và bất kể điều gì xảy ra trong các cuộc bầu cử trong tương lai, ông Pompeo vẫn tin rằng cách tiếp cận của chính quyền Trump đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ “bền vững lâu dài”, vì những gì mà họ đã làm để phơi bày mối đe dọa đối với công chúng Mỹ và thế giới. Ông cũng lập luận rằng điều này thể hiện một cuộc chiến rộng lớn hơn giữa “tự do và chuyên chế,” và ông tin rằng tự do cuối cùng sẽ chiến thắng.


“Nó sẽ lâu dài. Công việc mà chúng tôi đã làm cũng như thông báo cho người dân trên toàn cầu về những rủi ro này hiện đã thuyết phục thế giới về thách thức mà ĐCSTQ đặt ra. Điều đó có nghĩa là điều này sẽ kéo dài,” ông Pompeo nói. “Điều đó có nghĩa là Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không còn có thể tin tưởng vào việc các quốc gia trên thế giới chấp nhận quỳ gối vì họ, và xoa dịu họ mà thay vào đó họ sẽ thấy một thế giới thống nhất. Họ sẽ thấy đây không chỉ là cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, mà đây là cuộc chiến về thế giới sẽ như thế nào. Đó sẽ là một thế giới được điều hành bởi những kẻ độc đoán, những người không muốn có pháp quyền và chủ quyền, hay nó sẽ là mô hình đã khiến thế giới thành công như vậy trong 100 năm qua — pháp quyền, các quốc gia hành động vì lợi ích tốt nhất của họ? Đó là sự cạnh tranh giữa tự do và chuyên chế và tôi rất tin tưởng rằng công việc mà Tổng thống Trump và chính quyền của chúng tôi đã thực hiện sẽ đưa thế giới vào một nơi mà tự do sẽ chiếm ưu thế".


Đọc thêm »



© Hoàng Tuấn
    Theo Breitbart

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad