Tài liệu rò rỉ: Trung Quốc lên kế hoạch kiểm soát mạng Internet toàn cầu - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 4 tháng 5, 2021

Tài liệu rò rỉ: Trung Quốc lên kế hoạch kiểm soát mạng Internet toàn cầu


Ảnh: Getty images


Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân chỉ đạo chính quyền (ĐCSTQ) tập trung nỗ lực để kiểm soát mạng Internet toàn cầu, thay thế vai trò có ảnh hưởng của Hoa Kỳ, theo các tài liệu nội bộ của chính phủ mà The Epoch Times có được gần đây.

Trong một bài phát biểu vào tháng 1/2017, ông Tập cho biết “sức mạnh kiểm soát internet” đã trở thành “tâm điểm mới của cuộc cạnh tranh chiến lược quốc gia” và chỉ ra Hoa Kỳ là một “thế lực đối thủ” cản đường tham vọng kiểm soát toàn bộ nội dung trên mạng internet toàn cầu của ĐCSTQ.

Ông Tập đã nêu rõ tầm nhìn “sử dụng công nghệ thống trị internet” để đạt được toàn quyền kiểm soát toàn phần hệ sinh thái trực tuyến về các ứng dụng, nội dung, chất lượng, vốn và nhân lực.


Nhận xét của ông được đưa ra tại cuộc họp lãnh đạo lần thứ tư của cơ quan quản lý Internet hàng đầu của ĐCSTQ, Ủy ban Các vấn đề Không gian mạng Trung ương, ở Bắc Kinh vào ngày 4/1/2017 và được nêu chi tiết trong các tài liệu nội bộ do Chính quyền tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Nam Trung Quốc ban hành.

Các tuyên bố khẳng định những nỗ lực mà Bắc Kinh đã thực hiện trong vài năm qua nhằm thúc đẩy phiên bản Internet độc tài của Trung Quốc như một hình mẫu cho thế giới.

Trong một bài phát biểu khác được đưa ra vào tháng 4/2016, được trình bày chi tiết trong một tài liệu nội bộ của chính quyền thành phố An Sơn ở tỉnh Liêu Ninh, ông Tập đã tự tin tuyên bố rằng trong “cuộc chiến” để giành quyền kiểm soát mạng Internet, ĐCSTQ đã chuyển từ thế “phòng thủ bị động” sang thế “tấn công và phòng thủ”đồng thời.

Sau khi xây dựng thành công bộ máy giám sát và kiểm duyệt trực tuyến phức tạp và rộng lớn nhất thế giới, được gọi là Great Firewall, ĐCSTQ dưới sự lãnh đạo của ông Tập đang hướng tầm ngắm ra bên ngoài thế giới, với hệ thống mạng Internet Trung Quốc có các giá trị đi ngược lại với mô hình mở của phương Tây. Thay vì ưu tiên dòng thông tin tự do, hệ thống của ĐCSTQ tập trung vào việc cung cấp cho nhà nước khả năng kiểm duyệt, do thám và kiểm soát dữ liệu Internet.

Chống lại Mỹ

Nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận Trung Quốc tụt hậu so với đối thủ là Hoa Kỳ - quốc gia thống trị về không gian mạng - trong các lĩnh vực chính như công nghệ, đầu tư và phát triển nhân tài.

Để hiện thực hóa tham vọng của mình, ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết phải “quản lý các mối quan hệ trên Internet với Hoa Kỳ”, đồng thời “chuẩn bị cho cuộc chiến đầy khó khăn” với quốc gia này trong lĩnh vực không gian mạng.

   Mời xem thêm »


ĐCSTQ cần sử dụng các công ty Mỹ để đạt được mục tiêu của mình, ông Tập nói, mà không giải thích chi tiết về cách thức thực hiện điều này.

Ông cũng chỉ đạo ĐCSTQ tăng cường hợp tác với châu Âu, các nước đang phát triển và các quốc gia thành viên của “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” (BRI) của Bắc Kinh, để tạo thành một “đối trọng chiến lược” chống lại Hoa Kỳ.

BRI là một dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn do Bắc Kinh khởi xướng nhằm kết nối châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Trung Đông thông qua mạng lưới đường sắt, đường biển và đường bộ. Kế hoạch này đã bị Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác chỉ trích là động cơ để Bắc Kinh gia tăng lợi ích chính trị và thương mại ở các quốc gia thành viên trong khi tạo gánh nặng cho các nước đang phát triển với các khoản nợ chồng chất.

BRI cũng đã thúc đẩy các quốc gia đăng ký các dự án “con đường tơ lụa kỹ thuật số” - những dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông. Ít nhất 16 quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ với ĐCSTQ để hợp tác trong lĩnh vực này.


Chiến lược ba mũi nhọn

Ông Tập đã ra lệnh cho ĐCSTQ tập trung vào ba lĩnh vực “quan trọng” trong việc theo đuổi việc kiểm soát Internet toàn cầu.

Đầu tiên, Bắc Kinh cần có khả năng “đặt ra các quy tắc” điều hành hệ thống quốc tế. Thứ hai, cần cài đặt những người đại diện của ĐCSTQ vào các vị trí quan trọng trong các tổ chức Internet toàn cầu. Thứ ba, cần giành được quyền kiểm soát đối với cơ sở hạ tầng nền tảng cho internet, chẳng hạn như các máy chủ gốc, ông Tập nói.

Máy chủ gốc của Hệ thống tên miền (DNS) là chìa khóa để liên lạc Internet trên khắp thế giới. Nó hướng người dùng đến các trang web mà họ định truy cập. Có hơn 1.300 máy chủ gốc trên thế giới, khoảng 20 trong số đó được đặt tại Trung Quốc trong khi số lượng này ở Hoa Kỳ gấp khoảng 10 lần, theo trang web root-servers.org.

Ông Gary Miliefsky, chuyên gia an ninh mạng và là nhà xuất bản của Tạp chí Phòng thủ mạng, nói với The Epoch Times, nếu ĐCSTQ giành được quyền kiểm soát nhiều máy chủ hơn, thì họ có thể chuyển hướng lưu lượng truy cập đến bất cứ nơi nào họ muốn. Ví dụ: nếu người dùng muốn truy cập một bài báo về chủ đề bị Bắc Kinh coi là nhạy cảm, thì máy chủ DNS của ĐCSTQ có thể chuyển người dùng đến một trang giả mạo cho biết bài báo không còn trực tuyến.

“Ngay khi bạn kiểm soát root, bạn có thể giả mạo hoặc giả mạo bất cứ thứ gì”, ông nói. “Bạn có thể kiểm soát những gì mọi người nhìn thấy và không nhìn thấy”.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy chiến lược của ông Tập.

Vào năm 2019, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei lần đầu tiên đề xuất ý tưởng về một mạng internet hoàn toàn mới, được gọi là New IP (giao thức internet), để thay thế cơ sở hạ tầng đã có tuổi đời nửa thế kỷ làm nền tảng cho web. IP mới được quảng cáo là nhanh hơn, hiệu quả hơn, linh hoạt và an toàn hơn so với mạng Internet hiện tại và sẽ do người Trung Quốc xây dựng.

Mặc dù IP mới thực sự có thể mang lại một mạng lưới toàn cầu được cải thiện, ông Miliefsky nói, "cái giá phải trả là sự tự do".

“Sẽ không có tự do ngôn luận. Và mọi người sẽ luôn bị nghe lén”, ông nói. "Tất cả những ai tham gia sẽ bị nghe lén bởi một chính phủ duy nhất".

Đề xuất được đưa ra tại một cuộc họp vào tháng 9/2019 được tổ chức tại Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), một cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn cho các vấn đề về máy tính và truyền thông do Zhao Houlin quốc tịch Trung Quốc hiện đang đứng đầu. IP mới sẽ được đưa ra tranh luận chính thức tại Hội đồng Tiêu chuẩn hóa Viễn thông Thế giới ITU sẽ được tổ chức vào tháng 3/2022.

Ông Miliefsky cho biết kế hoạch này không có khả năng nhận được sự ủng hộ rộng rãi giữa các quốc gia, nhưng có thể được chấp nhận ở các quốc gia độc tài cùng chí hướng như Triều Tiên và sau đó là các quốc gia đã ký kết BRI và đang đấu tranh để trả các khoản vay cho Trung Quốc.


Điều này sẽ đẩy nhanh sự phân chia của Internet, điều mà các nhà phân tích như cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt đã gọi là “mạng lưới liên kết”, ông Miliefsky nói. "Lưới cộng sản và phần còn lại của thế giới".

The Epoch Time đã liên hệ với Huawei để bình luận.

Nhập khẩu nhân tài

Theo tài liệu, ông Tập đã ra lệnh cho ĐCSTQ thiết lập “ba hệ sinh thái” - công nghệ, công nghiệp và chính sách - để phát triển các công nghệ internet cốt lõi.

Tuyển dụng được công nhân lành nghề là chìa khóa cho kế hoạch này, với việc ông Tập chỉ đạo rằng nhân tài nên được thuê từ khắp nơi trên thế giới. Ông Tập cho biết điều này sẽ được thực hiện thông qua các công ty Trung Quốc.

Ông nói với các công ty Trung Quốc nên “chủ động” mời các “tài năng cao cấp” nước ngoài, thành lập các trung tâm nghiên cứu ở nước ngoài và thuê các chuyên gia hàng đầu người Hoa và người nước ngoài làm việc.

Trong khi đó, ông Tập yêu cầu ĐCSTQ thiết lập một hệ thống đào tạo chuyên nghiệp ở Trung Quốc để phát triển một cách có hệ thống lực lượng lao động có kỹ năng cao về lâu dài.

Ông cũng chỉ đạo các quan chức ở mỗi cấp chính quyền hướng dẫn các công ty Trung Quốc phát triển kế hoạch kinh doanh của họ để phù hợp với các mục tiêu chiến lược của ĐCSTQ và khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực đi đầu trong việc phát triển các đổi mới trong công nghệ cốt lõi.

Các doanh nghiệp phải được giáo dục để có “nhận thức quốc gia và bảo vệ lợi ích quốc gia”, ông Tập nói. Chỉ khi đó, chế độ mới cần hỗ trợ và khuyến khích sự mở rộng của họ.

Vì nhân tài và công nghệ quan trọng tập trung ở nước ngoài, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng ra lệnh cho các nhà chức trách hỗ trợ sự phát triển của một nhóm các công ty internet đa quốc gia có thể có ảnh hưởng toàn cầu.

Chuyển Internet thành vùng đỏ

Trong bài phát biểu năm 2016, ông Tập đã mô tả tất cả nội dung trực tuyến thuộc ba loại: “vùng đỏ, vùng đen và vùng xám”.

Nội dung "vùng đỏ" đề cập đến diễn ngôn phù hợp với các yêu cầu tuyên truyền của ĐCSTQ, trong khi tài liệu "vùng đen" vi phạm các quy tắc này. Nội dung "vùng xám" nằm ở giữa.


“Chúng ta phải củng cố và mở rộng vùng đỏ cũng như mở rộng ảnh hưởng của nó trong xã hội”, ông Tập nói trong một bài phát biểu bị rò rỉ vào tháng 8/2013. Ông cũng nói rằng cần phải thay đổi màu sắc vùng đen, cũng như cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi vùng xám sang vùng đỏ và ngăn nó chuyển thành vùng đen.

Ở bên trong Trung Quốc, ĐCSTQ kiểm duyệt nội dung trực tuyến và thảo luận thông qua Great Firewall, một bộ máy kiểm duyệt Internet khổng lồ nhằm phong tỏa các trang web nước ngoài và kiểm soát các nội dung mà Đảng cho là không thể chấp nhận. ĐCSTQ cũng thuê một đội dư luận viên trực tuyến khổng lồ, được gọi là “đội quân 50 xu”, để thao túng các cuộc thảo luận trực tuyến. Một báo cáo gần đây cho thấy, ĐCSTQ thu hút 2 triệu dư luận viên trả phí trên Internet và lôi kéo mạng lưới 20 triệu tình nguyện viên bán thời gian để tham gia gây dư luận trực tuyến.

Freedom House, trong báo cáo tự do internet thường niên năm 2020, đã dán nhãn Trung Quốc là nước lạm dụng tự do trực tuyến tồi tệ nhất thế giới trong năm thứ sáu liên tiếp. Các công dân Trung Quốc đã bị bắt vì sử dụng phần mềm để phá vỡ Bức tường lửa và bị trừng phạt vì đăng bình luận trực tuyến bất lợi cho chính quyền Trung Quốc. Trong một vụ việc khét tiếng hiện nay trong giai đoạn đầu của đại dịch, bác sĩ tố giác Lý Văn Lượng đã bị cảnh sát khiển trách vì "tạo tin đồn" sau khi cảnh báo các đồng nghiệp trong một nhóm trò chuyện trên mạng xã hội về một loại virus giống SARS ở thành phố Vũ Hán.

Trong bài phát biểu năm 2017, ông Tập nói, ĐCSTQ cần phát triển nhiều hơn nữa nhóm những người có ảnh hưởng trực tuyến “vùng đỏ” để định hình nhận thức của người dùng về ĐCSTQ. Ông cũng kêu gọi mở rộng đội quân 50 xu để hoạt động cả bên trong và bên ngoài mạng Internet của Trung Quốc.

Kể từ sau đại dịch, ĐCSTQ đã gia tăng mạnh mẽ các nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận trên mạng internet ở nước ngoài. Với mạng lưới dư luận viên lớn trên Twitter và Facebook, ĐCSTQ có thể tuyên truyền và khuếch đại các tuyên truyền và thông tin sai lệch về các chủ đề như đại dịch, căng thẳng chủng tộc ở Hoa Kỳ và chế độ áp bức người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.


   Mời xem thêm »




© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad