Ông Pompeo: Ông Tập muốn thống trị thế giới và gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều so với ông Putin - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2023

Ông Pompeo: Ông Tập muốn thống trị thế giới và gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều so với ông Putin


Ngoại trưởng Mỹ thời bấy giờ là ông Mike Pompeo (trái) bắt tay với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, hôm 14/6/2018. (Ảnh: Andy Wong/AFP/Getty Images)

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cảnh báo về ý định thống trị thế giới của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời khẳng định rằng, ông Tập đã đặt ra mối đe dọa lớn hơn nhiều cho thế giới so với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Ông ấy muốn sở hữu quý vị... Ông Tập muốn làm bá chủ trên toàn thế giới với tầm nhìn theo chủ nghĩa Marx - Lenin của mình, cùng với sự thống trị về kinh tế và chính trị của Trung Quốc ở mọi nơi trên thế giới", ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Sky News vào ngày 2/2.

Ông gọi ý định của ông Tập Cận Bình là một "mục tiêu xấu xa" và nói thêm rằng, “Chúng ta có nghĩa vụ đối với thế hệ tương lai là đẩy lùi tham vọng đó”, ông nói về ý định của ông Tập.

Khi được người dẫn chương trình Beth Rigby hỏi liệu ông có cho rằng ông Tập Cận Bình nguy hiểm hơn đồng minh thân cận của mình là Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không, ông Pompeo nói: “Chắc chắn rồi. Hoàn toàn không thể so sánh họ với nhau".

Cựu quan chức Mỹ kể lại rằng khi ông tiếp xúc với ông Tập, “Ông ấy [Tập] chỉ tập trung vào mục tiêu đầy tham vọng của mình”.

Ông Pompeo nói rằng ông Tập “tin rằng ông ấy sẽ thống trị thế giới” chứ không coi đây là mục tiêu “nhảm nhí”.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, ông Tập có đầy đủ năng lực để hoàn thành mục tiêu đó, vì “thế giới phụ thuộc vào ông Tập về mặt kinh tế, và Trung Quốc hiện có 1,4 tỷ dân”.

“Ông ấy có một nền kinh tế có thể cạnh tranh về quy mô với nền kinh tế Hoa Kỳ, có một chương trình nghiên cứu vũ trụ, chương trình quân sự và an ninh mạng với hiệu suất cao. Và đó chính là năng lực. Giờ đây, chúng ta đã nhận ra ý định của ông Tập", ông Pompeo nói.

Ông Pompeo giải thích: "Tổng thống Nga Putin có một chương trình hạt nhân rất khả thi và một nền kinh tế phụ thuộc vào một ngành công nghiệp duy nhất. Và nếu Mỹ tự sản xuất năng lượng thì ngành công nghiệp dầu khí của Nga sẽ mất đi nhiều giá trị”.

“Về căn bản, đó là hai rủi ro khác nhau về lối sống của Châu Âu, Hoa Kỳ, Châu Á, Trung Đông và tất cả mọi nơi”, ông Pompeo nói thêm.

Tham vọng của ông Putin không thay đổi

Tuy nhiên, ông Pompeo cho rằng nhà lãnh đạo Nga là "kẻ xấu xa".

Ông nhớ lại khi nhìn vào mắt ông Putin, “Tôi không nhìn thấy linh hồn. Tôi nghĩ [ông ấy là] kẻ xấu. Không thể nhầm lẫn được, ông ta là kẻ xấu".

Ông Pompeo tin rằng tham vọng của ông Putin “không thay đổi”, kể từ khi ông thực hiện động thái lấy lại Bán đảo Crimea vào năm 2014.

“Chúng ta luôn cho rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2, cách đây gần một năm. Nhưng cuộc chiến thực sự bắt đầu vào năm 2014", ông nói.

“Sau đó, trong bốn năm, ông Putin không xâm chiếm châu Âu. Ông ấy không chiếm thêm một tấc lãnh thổ nào. Tuy nhiên sau khi chính quyền ông Trump rời nhiệm sở, ông Putin lại tiếp tục. Tôi tin rằng đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên", ông nói thêm.

Ông Pompeo tin rằng ông Putin đã “chùn bước” trước sự "đáng gờm" của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

“Hoa Kỳ đã khiến nền kinh tế của Nga rơi vào tình thế nguy hiểm. Chúng tôi đã xây dựng quân đội Mỹ. Chúng tôi đã khiến các thành viên NATO đóng góp thêm 40 tỷ USD cho NATO", ông lập luận.

"Tôi tin rằng ông Vladimir Putin có nhận thức khác về căn bản. Và sự nản lòng này phụ thuộc vào nhận thức của đối thủ về rủi ro", ông tiếp tục.

Ông Pompeo tin rằng, nhà lãnh đạo Nga sẽ cảm thấy nguy hiểm hơn nếu Nga tấn công Ukraine “dưới sự giám sát của chính quyền cựu Tổng thống Trump”.

“Tôi cho là ông Putin sẽ nghĩ rằng, [việc Nga xâm lược Ukraine] sẽ không có chút rủi ro nào dưới chính quyền Tổng thống [Joe] Biden”, ông Pompeo nói.

Phản ứng chậm trễ của phương Tây

Ông Pompeo không đồng tình với quan điểm cho rằng Tổng thống Joe Biden đang dẫn đầu phản ứng của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời chỉ trích cách các quốc gia khác xử lý khủng hoảng.

Ông nói: “Phương Tây đã chậm chạp, muộn màng và lo sợ leo thang, và đó là một sai lầm”.

“Và vì vậy chúng ta nên cố gắng hết sức để khắc phục điều đó ngay hôm nay. Chúng ta nên cung cấp cho họ những thứ họ cần, đồng thời đặt Ukraine và phương Tây vào vị thế khiến cho ông Vladimir Putin nhận thức được rằng điều tồi tệ sắp xảy ra. Đây là giải pháp để khôi phục khả năng răn đe", ông nói thêm.

Ông Pompeo đã vạch ra các bước có thể dẫn đến "một giải pháp ngoại giao" cho cuộc xung đột Nga - Ukraine.

“Giải pháp ngoại giao sẽ bắt đầu bằng việc: Hoa Kỳ, và quan trọng nhất là châu Âu, phải cung cấp các công cụ mà người dân Ukraine cần để chiến đấu và bảo vệ chủ quyền của chính họ", ông nói.

Ông Pompeo nói rằng động thái này sẽ "đặt Tổng thống Putin vào thế yếu khi tiến hành đàm phán với Tổng thống Ukraine Zelenskyy và người dân nước này".

Ông nói: “Họ sẽ phải tự tìm ra giải pháp [đàm phán] cuối cùng”.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad