Nóng: Nổ lớn ở Crimea, nhiều tên lửa Nga bị phá huỷ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

Nóng: Nổ lớn ở Crimea, nhiều tên lửa Nga bị phá huỷ


Khói đen bốc lên từ đám cháy trên cây cầu Kerch nối Crimea với Nga, sau khi một chiếc xe tải phát nổ, gần Kerch, vào ngày 8 tháng 10 năm 2022. (Ảnh: -/AFP via Getty Images)

Ukraine nói vụ nổ ở Crimea ngày 20/3 khiến nhiều tên lửa Kalibr của Nga bị phá hủy, trong khi đó những tuyên bố trái ngược từ phía Moscow cho thấy diễn biến phức tạp của vụ việc.

Giới chức Nga và Ukraine hôm thứ Ba (21/3) đưa ra những tường thuật trái ngược nhau về một cuộc tấn công nhắm vào các tên lửa hành trình của Nga được vận chuyển bằng xe lửa ở bán đảo Crimea của Ukraine mà Moscow chiếm đóng.

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine ám chỉ rằng Kyiv đứng sau vụ nổ vào cuối ngày thứ Hai (20/3) được cho là đã phá hủy nhiều tên lửa hành trình Kalibr gần thị trấn Dzhankoi ở phía bắc Crimea, dù vậy phía Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm.

Bà Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tác chiến miền nam của Ukraine, mô tả cuộc tấn công là một tín hiệu cho Nga rằng họ nên rời khỏi bán đảo mà nước này đã chiếm từ Ukraine vào năm 2014.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine, bà Humeniuk đã chỉ ra tầm quan trọng của thị trấn Dzhankoi với vai trò là một đầu mối đường sắt, đồng thời khẳng định "ngay bây giờ, con đường phía trước (đối với các lực lượng Nga ở Crimea) đã rõ ràng - họ cần phải tìm lối thoát bằng đường sắt".

Một tuyên bố mơ hồ khác của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai (20/3) cho biết, nhiều tên lửa Nga được vận chuyển bằng đường sắt và để chuẩn bị cho đợt phóng từ tàu ngầm đã bị phá hủy.

"Vụ nổ tại thành phố Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crimea đã phá hủy hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr-NK đang được vận chuyển bằng đường sắt", tình báo Ukraine cho hay.

Phía Ukraine cho biết, số tên lửa hành trình trên đang được vận chuyển tới Hạm đội Biển Đen đóng tại thành phố Sevastopol, Crimea, nhưng không công bố thêm chi tiết về sự việc. Cơ quan này không khẳng định rằng Ukraine chịu trách nhiệm cuộc tấn công hay loại vũ khí nào đã được sử dụng. Tuy nhiên, cơ quan này ngụ ý rằng Kyiv đứng sau vụ nổ, nói rằng nó thúc đẩy "quá trình phi quân sự hóa của Nga và chuẩn bị cho việc giải giáp bán đảo Crimea của Ukraine".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đang ra hiệu khi nói chuyện với Phó Thủ tướng Marat Khusnullin khi họ xem các hình minh họa tái thiết trong khi ông đến thăm thành phố của Ukraine của Mariupol vào cuối ngày 18 tháng 3 năm 2023. (Ảnh: -/POOL/AFP via Getty Images)

Các nhà chức trách do Moscow bổ nhiệm ở Crimea hôm thứ Ba (21/3) lại có những tường thuật khác khi nói rằng, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự ở Dzhankoi. Ông Sergei Aksenov, người đứng đầu Crimea do Điện Kremlin bổ nhiệm, cho biết vụ tấn công khiến một thường dân bị thương, nhưng "không gây thiệt hại nghiêm trọng".

Cố vấn của ông Aksenov là ông Oleg Kryuchkov đã bác bỏ tuyên bố của Ukraine và nói rằng, UAV của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào các khu dân cư chứ không phải đường sắt. Ông Igor Ivin, người đứng đầu chính quyền địa phương ở Dzhankoi, cho biết vụ tấn công đã làm hư hại đường dây điện, một ngôi nhà riêng, một cửa hàng và một tòa nhà của trường đại học.

Các báo cáo truyền thông xã hội chưa được xác nhận vào cuối ngày thứ Hai (20/3) tuyên bố rằng, lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ nhiều UAV tại Crimea. Dù vậy không tuyên bố nào có thể được xác minh độc lập.

Bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine tuần trước cho biết Nga tăng cường hiện diện ở Biển Đen "với số lượng tàu hải quân khá bất thường" lên tới 21 chiếc, dường như để tìm kiếm UAV MQ-9 của Mỹ rơi trong khu vực.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo động thái này đồng nghĩa với việc Ukraine phải đối mặt với nguy cơ bị tập kích tên lửa cao hơn. Trong hơn 20 tàu hải quân Nga đang hoạt động tại Biển Đen có ba tàu mặt nước và hai tàu ngầm mang được tên lửa hành trình Kalibr. "Đừng bỏ qua báo động không kích", bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine cảnh báo.

Kalibr là một trong những vũ khí hiện đại và quan trọng nhất trong biên chế quân đội Nga, được sử dụng rộng rãi trong chiến sự tại Syria và Ukraine. Phiên bản tấn công mặt đất 3M14 có tầm bắn 2.500 km và mang được đầu đạn nặng hơn 400 kg, đủ sức đánh trúng mục tiêu trong vòng tròn bán kính 5 m.

Tên lửa được trang bị hệ thống định vị bằng vệ tinh GLONASS và dẫn đường quán tính, cùng đầu dò radar ARGS-14E có tầm hoạt động 20 km, để bám bắt các mục tiêu có độ phản xạ radar lớn. 3M14 sử dụng hệ thống đo độ cao và khớp ảnh địa hình, cho phép tên lửa bay bám sát mặt đất để giảm thiểu khả năng bị phát hiện, khiến đối phương có ít thời gian phản ứng hơn. Tên lửa có thể được phóng từ bệ phóng thẳng đứng trên tàu chiến (Kalibr-NK) hoặc ống phóng lôi cỡ 533 mm (Kalibr-PL) của tàu ngầm.

Trong suốt cuộc chiến Ukraine, liên tục xuất hiện báo cáo về những cuộc tấn công vào căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng khác của Nga ở Crimea. Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm một cách rõ ràng nhưng luôn bày tỏ thái độ vui mừng trước các vụ việc.

Vào tháng 8, các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển một căn cứ không quân của Nga ở phía tây Crimea. Ukraine sau đó cho biết 9 máy bay chiến đấu đã bị phá hủy. Các bức ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 7 máy bay chiến đấu đã bị nổ tung và những chiếc khác có thể bị hư hại. Các quan chức Ukraine ban đầu phủ nhận liên quan, đồng thời chế giễu lời giải thích của Nga rằng một người hút thuốc bất cẩn có thể đã khiến kho đạn tại căn cứ Saki bốc cháy và nổ tung. Song điều bất thường là vài tuần sau, sĩ quan quân đội hàng đầu của Ukraine tuyên bố rằng ông đã ra lệnh tấn công căn cứ này.

Các nhà chức trách do Nga chỉ định trước đây cũng đã báo cáo các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine vào Crimea, hầu hết trong số đó nhắm vào cảng Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.

Những vụ việc tương tự ở Crimea, cũng như các cuộc tấn công bằng UAV vào lãnh thổ Nga cách xa tiền tuyến, đã phơi bày điểm yếu lớn trong hệ thống phòng thủ của Moscow. Điều đó đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin rất bối rối, bởi ông luôn cho rằng cuộc chiến Ukraine sẽ kết thúc nhanh chóng và dễ dàng.

Trong một diễn biến khác, dân thường đã thiệt mạng và bị thương sau khi Nga nã tên lửa vào một thị trấn miền đông Ukraine, làm hư hại hơn chục tòa nhà, đài truyền hình quốc gia Suspilne của Ukraine đưa tin. Một phát ngôn viên của văn phòng công tố khu vực, Anastasia Medvedeva, nói với Suspilne rằng một cặp vợ chồng đã thiệt mạng sau khi tên lửa phòng không đâm vào nhà của họ ở Chasiv Yar, chỉ cách chiến trường Bakhmut chừng 10 km về phía tây.

Một cư dân khác đã phải nhập viện. Trước đó vào hôm thứ Ba (21/3), cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak đã đăng trên Telegram những bức ảnh cho thấy hậu quả của vụ tấn công với thiệt hại lớn đối với một tòa nhà chung cư.

   Mời xem thêm »


© Viên Minh (Tổng hợp)
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad