Ông Trump đòi đóng cửa Quỹ Clinton ‘ngay lập tức’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Ông Trump đòi đóng cửa Quỹ Clinton ‘ngay lập tức’


Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong buổi mít tinh ở Fredericksburg, Virginia, ngày 20 tháng 8 năm 2016.

Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã lặp lại lời kêu gọi phải đóng cửa Quỹ Clinton, gia tăng cáo buộc cho rằng tổ chức từ thiện này đặt ra xung đột về lợi ích đối với ứng viên đại diện phe Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Ông Trump nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai, 22/8: “Bây giờ rõ ràng Quỹ Clinton là tổ chức chính trị tham nhũng nhất trong lịch sử”.

Tỷ phú bất động sản này nói thêm: “Những gì họ đã làm trong thời Hillary ‘gian trá’ làm ngoại trưởng là sai, và bây giờ cũng sai. Nó phải bị đóng cửa ngay lập tức”.

Ông Trump đã nhiều lần đả kích tổ chức phi lợi nhuận này về việc nhận tiền từ nước ngoài, trong đó có một số quốc gia có thành tích nhân quyền tệ hại. Ông nói rằng những đóng góp đã dẫn tới tham nhũng theo kiểu “ăn bánh trả tiền”.

Bà Clinton cho biết bà vẫn tách biệt công việc tại Bộ Ngoại giao, khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013, với những người ở Quỹ Clinton, tổ chức làm việc từ thiện trên toàn cầu.

Xung đột lợi ích?

Nhưng những email bị tiết lộ gần đây cho thấy có một số điều chồng chéo.

Trước các áp lực, tuần trước, tổ chức này tuyên bố sẽ ngưng nhận các đóng góp từ nước ngoài và từ các doanh nghiệp nếu bà Hillary Clinton được bầu làm tổng thống. Tổ chức này cũng cho biết chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, sẽ từ chức trong hội đồng quản trị.

Nhưng điều đó chưa đủ để xoa dịu các tiếng nói chỉ trích. Tuần này, tờ Huffington Post thiên về cánh tả là hãng tin mới nhất kêu gọi đóng cửa Quỹ Clinton, hòa giọng cùng với Ban biên tập của tờ Boston Globe và New York Post.

Ông Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chính trị tại Đại học Virginia, nói: “Điều khá rõ ràng là Quỹ Clinton cho tới nay đã cho thấy hàng loạt các vấn đề và xung đột lợi ích đối với bà Hillary Clinton. Tốt hơn hết là chỉ cần đóng cửa nó. Nhưng họ lại không sẵn sàng làm điều đó”.

Bằng chứng hiển nhiên?

Các email cho rằng các phụ tá của bà Clinton tại Bộ Ngoại giao đã tìm cách thiên vị cho các nhà tài trợ của Quỹ Clinton hoặc những người có liên quan đến các nhà tài trợ. Nhưng không có bằng chứng cho thấy những thiên vị này đã thực sự được thực hiện.

Hầu hết những lời buộc tội tập trung vào hai vụ việc riêng biệt.

Ngay sau khi bà Clinton rời khỏi chức vụ ngoại trưởng vào năm 2013, Bộ Ngoại giao đã tỏ ra quan tâm, nhưng không theo tới cùng, vụ mua bất động sản từ một công ty Nigeria, được điều hành bởi một người đàn ông mà người anh em của ông này đã tặng ít nhất 1 triệu đôla cho Quỹ Clinton.

Trong một vụ khác, một quan chức cấp cao của Quỹ Clinton, ông Doug Band, đã yêu cầu một phụ tá hàng đầu của bà Clinton tại Bộ Ngoại giao để xin việc cho một cá nhân mà ông nói là “quan trọng phải để tâm tới”. Người này, với tên thật đã được xóa đi trong email, sau đó đã được gửi email về “các lựa chọn” [công việc], theo trả lời của trợ lý Bộ Ngoại giao Mỹ Huma Abedin. Không rõ kết quả của nỗ lực sắp xếp việc làm trên là như thế nào.

Bản thân bà Clinton đã không được đề cập đến trong bất kỳ email nào.

Bà Clinton phản công

Các giới chức của ban vận động chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã kiên quyết bác bỏ bất kỳ hành vi sai trái nào, và nói rằng bất kỳ quyết định nào của bà Clinton đều đã được đưa ra mà không xem xét đến ảnh hưởng của các nhà tài trợ. Gần đây, họ cũng bắt đầu sử dụng vấn đề này như là một cách để khởi động các cuộc phản công vào các giao dịch kinh doanh của ông Trump.

Phát ngôn viên của bà Clinton, Brian Fallon, viết trên Twitter: “Quỹ Clinton là một tổ chức từ thiện giúp cho mọi người trên toàn thế giới. Tổ chức đã công bố những bước chính sẽ thực hiện nếu bà Clinton thắng cử. Các doanh nghiệp của ông Trump tồn tại chỉ để làm giàu cho chính ông ta, có liên quan đến một mạng lưới mờ ám, nhưng ông ấy vẫn không chịu cam kết bán các cổ phần của mình”.

Tỷ phú Trump nói, nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ bàn giao quyền kiểm soát của Tổ chức Trump cho ba người con lớn của ông mà hiện cũng tham gia vào chiến dịch tranh cử tổng thống của cha mình.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad