Clinton dùng hoa hậu ‘bẫy’ Trump như thế nào - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Clinton dùng hoa hậu ‘bẫy’ Trump như thế nào


Cô Alicia Machado tố cáo ông Donald Trump, trong một cuộc vận động cho bà Hillary Clinton ở Virginia. (Hình: Astrid Riecken/The Washington Post via Getty Images)

Chắc chắn nhiều người không biết hoặc không còn nhớ Alicia Machado là ai. Cô đoạt vương miện Miss Universe từ 1996, bây giờ ở tuổi 40, bỗng nhiên tên cô lại nổi lên từ đầu tuần này và trở thành một trong những chuyện thời sự hàng đầu được truyền thông nói tới trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong lịch sử tranh cử, người ta biết rằng có nhiều trường hợp những chuyện nhỏ nhặt lại có tác động sâu rộng hơn những đề mục to lớn trọng đại. Ðó là tâm lý bình thường của cử tri mà đa số không có khả năng tập trung phân tích tất cả những khía cạnh phức tạp về chính trị-kinh tế-xã hội, hoặc không mấy tin tưởng những hứa hẹn của ứng cử viên. Ảnh hưởng về mặt tâm lý tình cảm lúc ấy quan trọng hơn lý luận.

Vào những phút cuối của cuộc tranh luận tại Hofstra University vừa qua, bà Clinton bất ngờ giăng một cái bẫy có lẽ đã được ban tranh cử của bà tính toán từ trước, và ông Trump hớ hênh “bước” vào.

Dưới đây là trích đoạn đối thoại:

(Ðiều hợp viên) Lester HOLT: Chúng ta tới câu hỏi cuối cùng.

CLINTON: Một chuyện, một việc thôi Lester.

HOLT: Rất nhanh vì chúng ta đã đến câu hỏi cuối cùng.

CLINTON: Ông thấy đấy, ông ấy (Trump) cố gắng đặt vấn đề từ diện mạo cho đến sức lực bền bỉ (của tôi). Nhưng đây là một người từng gọi phụ nữ là heo, bùn sình, chó. Và người này từng nói rằng phụ nữ có bầu là phiền phức cho chủ hãng, và cho rằng…

TRUMP (ngắt lời): Tôi chưa bao giờ nói thế!

CLINTON: …Phụ nữ không đáng được trả tiền ngang bằng nam giới trừ khi làm việc được như đàn ông.

TRUMP: Tôi không nói thế!

CLINTON: Và một trong những lời tàn tệ nhất mà ông từng nói là về một phụ nữ trong cuộc thi hoa hậu. Ông thích những cuộc thi sắc đẹp, tổ chức và bám quanh những chuyện ấy. Và ông gọi cô là “Bà heo con,” rồi “Bà nội trợ,” vì là dân Latino. Donald à, cô đó có tên hẳn hoi.

TRUMP: Bà tìm ra chuyện này ở đâu? Ở đâu?

CLINTON: Cô ấy tên là Alicia Machado.

TRUMP: Bà tìm ra chuyện này ở đâu?

CLINTON: Cô ấy bây giờ đã là công dân Mỹ, và ông có thể chắc chắn…

TRUMP: Ồ, thật ư?

CLINTON: …rằng cô ấy sẽ đi bầu vào Tháng Mười Một.

TRUMP: OK. Ðược. Ðể tôi nói với bà…

HOLT: Ông Trump, ông có thể nào trong 10 giây, và rồi chúng tôi sẽ đặt câu hỏi cuối cùng…

TRUMP: Quý vị biết. Hillary đã đánh tôi với số quảng cáo truyền hình khủng khiếp. Một số nói về kịch nghệ. Một số nói đến – các người rất độc địa với tôi, Rosie O’Donnell. Tôi đã nói những chuyện rất cứng rắn về bà ấy và tôi nghĩ là mọi người đều đồng ý rằng đáng như thế và không ai thương hại.

(Rosie O’Connell là diễn viên/soạn giả truyền hình, bênh vực quyền của người LGBT)

Nhưng nếu quý vị muốn biết sự thật ư? Tôi sẽ nói vài chuyện…

HOLT: Xin rất nhanh.

TRUMP: …rất nặng nề về Hillary, gia đình bà, và tôi tự nhủ “Tôi không thể làm thế. Dứt khoát tôi không thể làm thế. Không thích đáng. Không tử tế.” Nhưng bà đã chi hàng trăm triệu đô la cho những quảng cáo xấu về tôi, nhiều cái tuyệt đối không đúng. Không đúng. Chúng bị đánh lạc hướng.

Và tôi muốn nói thế này với ông, Lester: Không tử tế. Và tôi không đáng như thế. Nhưng chắc chắn là không có cái gì tử tế qua việc bà ấy làm. Hàng trăm triệu đô la quảng cáo truyền hình thương mại. Và điều duy nhất đáng hài lòng là, tôi xem thăm dò hôm nay, và với tất cả những số tiền ấy…

HOLT: Chúng ta phải đi vào câu hỏi cuối cùng.

TRUMP: …tốn $200 triệu, và tôi hoặc thắng hoặc ngang bằng, và tôi thực tế không tốn gì hết.

Qua những lời lẽ qua lại ấy, các quan sát viên đều nhận thấy ông Trump bị bất ngờ và đối đáp lúng túng không chuẩn bị trước. Ban tham mưu của bà Clinton hiểu rõ những nhược điểm của ông Trump là không dằn được sự nóng nảy nên không thể ứng phó hợp lý. Bà Clinton đưa “vũ khí” Machado ra vào phút cuối, khi ông Trump đã mỏi mệt không có phản ứng khôn ngoan và vướng bẫy.

Ðiều tệ hại hơn cho ông Trump là chẳng những ông chẳng tìm cách thoát ra khỏi, theo cách thông thường là bỏ lơ đi, mà còn đi sâu thêm vào chuyện không có lợi này. Sáng hôm sau, trong chương trình truyền hình “Fox and Friends” ông tiếp tục giải thích: “Tôi biết cá nhân ấy. Ðó là một Miss Universe. Cô ta là người tệ nhất mà chúng tôi có, tệ nhất, tệ nhất tuyệt đối, con người không thể chấp nhận được.”

Miss Universe là một tổ chức của ông Trump, tổ chức các cuộc thi hoa hậu hoàn vũ hàng năm và những cô hoa hậu sau đó được làm việc cho các hoạt động thương mại quảng cáo của tổ chức đi khắp thế giới.

Theo lời ông Trump, sau khi đoạt chức hoa hậu năm 1996, cô Machado đã lên cân quá mau mặc dầu được đưa vào một chương trình huấn luyện để giữ nguyên vóc dáng. Ông nói: “Cô là một hoa hậu, rồi ăn uống thế nào để thể trọng tăng lên khủng khiếp và đó là vấn đề như quý vị đã hiểu.” Và ông tố cáo: “Hillary trở lại chuyện từ nhiều năm trước, tìm ra cô này và nói về cô như cô là Mẹ Theresa. Chuyện chẳng ra gì như thế nhưng OK, Hillary phải làm những gì mà bà ta cần làm.” Ông còn cho rằng nhờ ông mà Machado giữ được việc làm.

Những lời biện bạch ấy chỉ làm cho ngọn lửa tiếp tục cháy lớn hơn vì sự khai thác tin tức của giới truyền thông. Ban tranh cử của bà Clinton chỉ mong như vậy vì đã sẵn sàng cung cấp thêm dầu cho đám cháy. Cô Alicia Machado là dân Venezuela, bây giờ là công dân Mỹ và làm việc cho ban tranh cử của bà Clinton. Ban tranh cử của bà đã sưu tầm tất cả những tài liệu cần thiết làm bằng chứng, và tạo điều kiện cho cô Machado được nhiều cơ quan truyền thông phỏng vấn thành nhân chứng sống để tấn công ông Trump về sự đối xử với mình nói riêng và với phụ nữ nói chung.

Dấy lên chuyện này, bà Clinton thu được nhiều lợi thế về phía cử tri phụ nữ cũng như cử tri gốc Latino, vốn chú ý nhiều đến các cuộc thi hoa hậu. Các đài truyền hình lớn nói tiếng Tây Ban Nha, như Univision và Telemundo, đều tường trình rất đầy đủ những tin tức về cô Alicia Machado. Tờ LatinPost đưa tiêu đề: “Aliica Machado, cô gái Latino từ Miss Universe thành Miss Housekeeping và Miss Piggy.”

Người ta dự đoán tới lần tranh luận thứ nhì, phía ông Trump sẽ phải tìm cách trả đũa. Một trong những đề tài có thể sẽ được nhắm tới là những chuyện ngoại tình của cựu Tổng Thống Bill Clinton. Ðã có nhiều dư luận chỉ trích bà Hillary về lối ứng xử với ông chồng và phê phán bà là người để tham vọng quyền lực lên trên đạo lý và tình cảm bình thường của người phụ nữ. Nhưng chưa biết những tấn công có thể có của ông Trump sẽ ảnh hưởng thế nào, vì chuyện của gia đình Clinton mọi người đều đã rõ, chưa kể được hai người viết lại trong hồi ký của mình. Mặt khác, trên bình diện chính trị, sự việc ấy lại có thể là minh chứng cho ý chí và nghị lực mạnh mẽ của bà trên con đường tiến đến Tòa Bạch Ốc.

Mặc dầu có nhiều ý kiến bất đồng nhận định về cuộc tranh luận lần thứ nhất, nhưng chuyện cô hoa hậu Alicia Machado cùng nhiều sự kiện khác chứng minh rằng ông Donald Trump đã thiếu chuẩn bị và thiếu bản lãnh khi gặp những tình huống phức tạp.

Hà Tường Cát
(tổng hợp)
Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad